อีสท์ วอเตอร์ สร้างต้นแบบศูนย์เรียนรู้การบำบัดน้ำเสีย ประกาศผลโรงเรียนต้นแบบระบบบำบัดน้ำเสียในโรงอาหาร

อีสท์ วอเตอร์ ประกาศผลโรงเรียนต้นแบบระบบบำบัดน้ำเสียในโรงอาหาร พร้อมประสานความร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ทั้ง 7 แห่ง ในจังหวัดระยอง ฉะเชิงเทรา และชลบุรี เพื่อเป็นต้นแบบศูนย์การเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการน้ำและการบำบัดน้ำเสียอย่างง่ายให้แก่ชุมชนโดยรอบโรงเรียน

บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ เฟ้นหาโรงเรียนต้นแบบระบบบำบัดน้ำเสียโรงอาหารกว่า 4 เดือน  ภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทั้ง 7 เขต ในจังหวัดระยอง ฉะเชิงเทรา และชลบุรี  เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกให้แก่เยาวชนตลอดจนชุมชนได้รู้คุณค่าของทรัพยากรน้ำ เน้นสร้างโรงเรียนต้นแบบระบบบำบัดน้ำเสียอย่างง่ายในโรงอาหารเพื่อต่อยอดสู่ชุมชน  และเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ  ตั้งเป้าหมายสร้างโรงเรียนต้นแบบ  1 แห่งต่อเขตพื้นที่การศึกษา

สำหรับ โรงเรียนที่จะผ่านการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบระบบบำบัดน้ำเสียโรงอาหารนั้น จะต้องผ่านการตรวจประเมินจากคณะกรรมการโครงการ มีการใช้งานและดูแลรักษาระบบบำบัดน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอ มีการปรับปรุงคุณภาพน้ำเพื่อสามารถนำน้ำที่ผ่านการบำบัดมาใช้ประโยชน์ได้  เช่น รดน้ำต้นไม้  เลี้ยงปลา ทำปุ๋ยอินทรีย์  ทำน้ำหมักชีวภาพได้ นำความรู้เกี่ยวกับระบบบำบัดมาสอดแทรกในวิชาการเรียนการสอนได้ และสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ โรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจะเป็นต้นแบบศูนย์เรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการน้ำอย่างง่ายภายในโรงอาหารให้แก่โรงเรียนอื่นๆ และชุมชนในพื้นที่

โรงเรียนต้นแบบระบบบำบัดน้ำเสียในโรงอาหาร “ระดับเพชร”  จำนวน 4 โรงเรียน  ได้แก่ โรงเรียนชุมชนวัดสุวรรณรังสรรค์ สังกัด สพป. ระยอง เขต 1 โรงเรียนบ้านหนองใหญ่  สังกัด สพป. ฉะเชิงเทรา เขต 2  โรงเรียนบ้านหนองไทร สังกัด สพป. ระยอง เขต 2 และโรงเรียนบ้านตลาดเนินหิน สังกัด สพป. ชลบุรี เขต 2  ได้รับทุนพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย 30,000 บาท  “ระดับทอง”  จำนวน 2 โรงเรียน  ได้แก่ โรงเรียนชุมชนบริษัทน้ำตาลตะวันออก สังกัด สพป. ระยอง เขต 1 โรงเรียนบ้านโค้งดารา สังกัด สพป. ชลบุรี เขต 3 ได้รับทุนพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย 20,000 บาท “ระดับเงิน” จำนวน 1 โรงเรียน  ได้แก่ โรงเรียนบ้านหนองหว้า สังกัด สพป. ฉะเชิงเทรา เขต 2 ได้รับทุนพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย 10,000 บาท  “ระดับทองแดง” จำนวน 3 โรงเรียน  ได้แก่ โรงเรียนวัดจุกเฌอ สังกัด สพป. ฉะเชิงเทรา เขต 1  โรงเรียนบ้านทับร้าง สังกัด สพป.ชลบุรี เขต 2 โรงเรียนบ้านมาบลำบิด สังกัด สพป. ชลบุรี เขต 1  ได้รับทุนพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย 5,000 บาท

ที่ผ่านมา อีสท์ วอเตอร์ ได้ทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษา ชุมชน และภาครัฐ ในพื้นที่จังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา เพื่อทำโครงการเพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน เริ่มจากปี 2551 บริษัทได้จัดทำโครงการผู้นำเยาวชนอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ หรือ East Water Young Leader Project โดยมอบทุนการศึกษาให้กับโรงเรียนและเยาวชนที่ร่วมกิจกรรม  เพื่อนำไปพัฒนาด้านการอนุรักษ์น้ำภายในโรงเรียนต่อไป

ต่อมาในปี 2554  จัดทำโครงการระบบบำบัดน้ำเสียโรงอาหารในโรงเรียนขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นว่าโรงอาหารในโรงเรียนมีการชะล้างภาชนะ  จึงจำเป็นต้องติดตั้งถังดักไขมันก่อนปล่อยน้ำสู่สาธารณะเพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดีตามกฎของกระทรวงศึกษาธิการ  ทางอีสท์ วอเตอร์  จึงขอแบบถังดักไขมันอย่างง่าย จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อให้โรงเรียนที่ได้รับมอบทุนดำเนินการติดตั้งถังดักไขมันในโรงอาหาร   นับแต่ปี 2554 – 2556  มีโรงเรียนรวม 235 แห่ง  ที่ขยายผลดำเนินการติดตั้งถังดักไขมันเพื่อบำบัดน้ำเสียในโรงอาหาร และถือเป็นต้นแบบถังดักไขมันและระบบบำบัดน้ำเสียที่พร้อมต่อยอดสู่ชุมชนโดยรอบ

ภายใต้ความร่วมมือของอีสท์ วอเตอร์กับสถานศึกษา และชุมชนต่างๆ   เพื่อผนึกกำลังในการกระตุ้นจิตสำนึกและสร้างองค์ความรู้ในระดับรากหญ้า    นอกเหนือจากเป้าหมายหลักในการสร้างความมั่นคงด้านน้ำให้กับประเทศ    อีสท์ วอเตอร์ เชื่อมั่นว่าภารกิจนี้จะจุดประกายให้เยาวชนไทยเข้าใจถึงปัญหาของมลพิษทางน้ำ   ได้เรียนรู้วิธีการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า  เพราะเชื่อว่าเด็กจะเป็นพลังสำคัญที่ขับเคลื่อนสังคมไทยสู่การจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน