กรมควบคุมโรค มอบหมายหน่วยงานในสังกัด ติดตามกรณีพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเป็นกลุ่มก้อนใน จ.สมุทรปราการ

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้กองระบาดวิทยา และ สคร.6 ชลบุรี ติดตามกรณีพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษเป็นกลุ่มก้อนใน จ.สมุทรปราการ โดยประสานข้อมูลและลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติมร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา และหน่วยงานในพื้นที่ พร้อมแนะนำให้ประชาชนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ

วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพบผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษจากการรับประทานขนมจีบจำนวนหลายรายในจังหวัดสมุทรปราการ และในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย นั้น กรมควบคุมโรค ขอให้ข้อมูลว่า จากรายงานในเบื้องต้นพบว่าผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวเป็นเพศหญิง อายุ 66 ปี ช่วงบ่ายวันที่ 8 พ.ค. 63 ผู้เสียชีวิตและครอบครัว รับประทานขนมจีบจากแม่ค้าที่ขับรถจักรยานยนต์เร่ขาย จากนั้นช่วงกลางคืนทุกคนเริ่มมีอาการถ่ายเหลวตลอดเวลา ไม่มีอาการปวดหรือเกร็งท้อง จึงไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลให้การรักษาด้วยการฉีดยาและพักดูอาการ โดยแจ้งสาเหตุว่ามาจากอาหารเป็นพิษและอนุญาตให้กลับบ้าน เช้าวันที่ 9 พ.ค. 63 ผู้เสียชีวิตอาการไม่ดีขึ้น ฟุบหมดสติ จึงแจ้งกู้ชีพมารับแต่พบว่าเสียชีวิตแล้ว ผลชันสูตรเบื้องต้นระบุว่าหัวใจล้มเหลว ส่วนสามีของผู้เสียชีวิตยังคงอาการไม่ดีขึ้น และพบว่าในละแวกบ้านมีผู้ป่วยเพิ่มเติมอีกประมาณ 20 ราย

ในกรณีดังกล่าวนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคในเบื้องต้นและเก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ และในวันนี้กรมควบคุมโรค โดยกองระบาดวิทยา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี (สคร.6 ชลบุรี) ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้ส่งทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) ลงพื้นที่ดำเนินการร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา และหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อติดตามค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ในชุมชนและสอบสวนโรคเพิ่มเติมในกรณีดังกล่าวแล้ว พร้อมให้ความรู้และวิธีปฏิบัติในการป้องกันโรคแก่ประชาชนในพื้นที่ด้วย

นายแพทย์อัษฎางค์ กล่าวต่อไปว่า กรมควบคุมโรค ขอให้ประชาชนระมัดระวังการรับประทานอาหาร น้ำดื่ม และน้ำแข็งที่บริโภค อาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ระวังป่วยด้วยโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ โดยเฉพาะโรคอุจจาระร่วง และโรคอาหารเป็นพิษ เป็นต้น โดยขอให้ประชาชนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ๆ ด้วยความร้อน ไม่มีแมลงวันตอม ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ ก่อนรับประทานอาหารหลังเข้าห้องน้ำและสัมผัสสิ่งสกปรก ในส่วนอาหารที่ปรุงประกอบไว้นานแล้ว ขอให้สำรวจอาหารก่อน หากมีกลิ่น รส หรือรูปเปลี่ยนไป ไม่ควรรับประทานต่อ ส่วนอาหารที่กลิ่น รส หรือรูปร่างไม่เปลี่ยนแปลงควรอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทาน ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422


ข้อมูลจาก: กองระบาดวิทยา / สคร.6 ชลบุรี กรมควบคุมโรค
วันที่ 12 พฤษภาคม 2563