ปภ.รายงานเกิดวาตภัยในพื้นที่ 7 จังหวัด สถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด พร้อมสำรวจความเสียหายและช่วยผู้ประสบภัยในเบื้องต้น

วันที่ 11 พ.ค.63 กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง 7 จังหวัด รวม 21 อำเภอ 47 ตำบล 117 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 764 หลัง ปัจจุบันคลี่คลายแล้วทุกจังหวัด ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหาร จังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้ว

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ประกอบกับประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด จึงเกิดการปะทะกันของมวลอากาศเย็นและอากาศร้อน ส่งผลให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง เกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ในช่วงวันที่ 10 พฤษภาคม 2563 ถึงปัจจุบัน (11 พ.ค. 2563) ในพื้นที่ 7 จังหวัด ดังนี้ ภาคเหนือ 3 จังหวัด ได้แก่ พะเยา น่าน และลำพูน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ บึงกาฬ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และนครราชสีมา รวม 21 อำเภอ 47 ตำบล 117 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย 764 หลัง ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้วทุกจังหวัด ทั้งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัด หน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยแจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัย รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้าง หรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป