สสส.เปิดตัวสื่อ “ชีวิตวิถีใหม่” ชีวิตดีเริ่มที่เราผ่าวิกฤตโควิด-19

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กล่าวว่า วิกฤติโควิด-19 นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงการปฎิบัติตนของคนไทยและทั่วโลกเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคอุบัติใหม่นี้อาทิ สวมหน้ากาก ล้างมือ การเว้นระยะห่างทางสังคม การลดการเคลื่อนย้ายเดินทางจนกว่าประชาชนส่วนใหญ่จะมีภูมิคุ้มกันหรือจะมีวัคซีนป้องกันซึ่งน่าจะใช้เวลาอีกนับปีนับเป็นคลื่นวิกฤติลูกใหญ่ที่ส่งผลกระทบไม่เพียงด้านสุขภาพ แต่ส่งผลต่อต่อเศรษฐกิจและสังคมอย่างกว้างขวางจนเชื่อกันว่าจะเร่งกระบวนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในทุกๆมิติทั้งในระดับมหภาคและชีวิตบุคคล โดยเฉพาะมิติด้านสุขภาพ ต้องมีการปรับรูปแบบการดำเนินชีวิตใหม่ที่แตกต่างจากแนวทางปฏิบัติเดิมๆที่คุ้นเคยหรือ การสร้าง “ชีวิตวิถีใหม่” ซึ่งทุกคนในสังคมต้องเริ่มต้นจากตัวเองในการปรับพฤติกรรมแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง สอดคล้องกับบทบาทการดำเนินงานของสสส. ในการกระตุ้นเตือนและเชิญชวนให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อลดความเสี่ยงทางสุขภาพ

“สสส. ได้จัดทำการรณรงค์สื่อสารที่จะชวนคนไทยช่วยกันนำพาประเทศไทยไปในทิศทางใหม่โดยมุ่งเน้นสร้างความเข้าใจว่า หลังวิกฤตโควิด-19 สิ่งที่เปลี่ยนไปไม่เพียงแค่การปรับตัวเฉพาะหน้าระยะสั้นๆแล้วกลับไปมีพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆอย่างเดิม รอรับคลื่นโควิดลูกต่อไปหรือการคุกคามของโรคอุบัติใหม่ตัวถัดไปที่พบว่ามีแนวโน้มของวงจรการระบาดในโลกถี่ขึ้นเรื่อยๆ แต่หมายถึง “ชีวิตวิถีใหม่” เพื่อความปลอดภัยและสมดุลย์ของโลกอนาคตที่จะเปลี่ยนไปด้วยดังนั้นจึงต้องเริ่มเตรียมพร้อมในบันไดขั้นแรกๆกันหลังโควิด-19 อาทิ ร่างกายสะอาดเสมอ พื้นที่สะอาดเสมอ กินมีประโยชน์เสมอ ร่างกายแข็งแรงเสมอดูแลตัวเองในที่ส่วนรวมเสมอ ซึ่งจะมีการรณรงค์ทั้งโดยเผยแพร่สื่อทั้งในรูปแบบคลิปรณรงค์ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว คู่มือ และสื่อสนับสนุนให้ความรู้ในการปฏิบัติตนเอง โดยจะเริ่มเผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆอย่างเป็นทางในวันที่ 8 พฤษภาคม เป็นต้นไปร่วมกับกระบวนการปรับเปลี่ยนสังคมอื่นๆ เช่น ด้านการขับเคลื่อนนโยบายการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมสนับสนุน การใช้ขบวนการในชุมชน เป็นต้น” ดร.สุปรีดากล่าว

ผู้จัดการกองทุนสสส. กล่าวว่า โควิด-19 เข้ามารีเซ็ททั้งระบบเศรษฐกิจ สังคมและสุขภาพ จนถึงวันนี้ยังไม่สามารถระบุวันสิ้นสุดวิกฤตินี้ได้ แต่เชื่อว่าหากเราเตรียมพร้อมตนเองไปสู่ชีวิติวิถีใหม่ชีวิตดีเริ่มที่เราแล้ว เมื่อในอนาคตมองย้อนกลับมาจะพบว่าวิกฤตครั้งนี้ได้สร้างโอกาสสำคัญในการที่เร่งให้เราหันกลับมาสร้างสมดุลย์ที่ยั่งยืนให้แก่ชีวิตมนุษย์และโลกใบนี้มากยิ่งขึ้นเร็วยิ่งขึ้น โดยเริ่มต้นก้าวแรกๆกันในวันนี้ สำหรับผู้สนใจทั้งในส่วนของบุคคลและองค์กรสามารถติดตามและดาวน์โหลดข้อมูลเกี่ยวข้องกับโควิด – 19 และสื่อ “ชีวิตวิถีใหม่ชีวิตดีเริ่มที่เรา” ได้ที่ www.thaihealth.or.th /ไทยรู้สู้โควิด TVC ชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เรา หรือดาวน์โหลดคลิปได้ที่ลิงค์ https://youtu.be/ph9_ECkIk2E ,ชีวิตวิถีใหม่ ชีวิตดีเริ่มที่เราhttps://youtu.be/NyC6Tnbg4Ng,http://llln.me/H6VVKg1,http://llln.me/gQAGv96…