กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เชิญชวนประชาชนปลูกต้นไม้ “วันต้นไม้ประจำปีของชาติ” เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ย้ำยังต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโควิด – 19

วันที่ 6 พ.ค.63 นาย​ธัญญา​ เนติ​ธรรม​กุล​ อธิบดี​กรม​อุทยาน​แห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และ​พันธุ์พืช​ นายจง​คล้าย​ วร​พงศธร​ นายประกิต​ วงศ์​ศรี​วั​ฒ​น​กุล​ นายสมหวัง​ เรือง​นิ​วัติ​ศัย​ รองอธิบดี​กรม​อุทยาน​แห่งชาติ​ฯ​ นำคณะผู้บริหาร​ ข้าราชการ​ ​และ​เจ้า​หน้าที่​ กรม​อุทยาน​แห่งชาติ​ฯ​ ร่วมกัน​ปลูกต้นรวงผึ้งและต้นยางนา​เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว​ เนื่องใน “วันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563”  เมื่อวันที่​ 5 พฤษภาคม​ 2563​ ณ​ บริเวณ​อาคารสำนักป้องกัน​ ปราบปราม​ และ​ควบคุม​ไฟป่า​ กรมอุทยาน​แห่งชาติ​ฯ

ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2532 กำหนดให้วันวิสาขบูชาของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ซึ่งในปีนี้วันต้นไม้ประจำปีของชาติตรงกับวันพุธที่ 6 พฤษภาคม 2563 กรมอุทยานแห่งชาติ  สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงเชิญชวนประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้ที่บ้านของตนเอง เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ซึ่งการปลูกต้นไม้เป็นการบำเพ็ญประโยชน์ และเป็นสิ่งที่พุทธศาสนิกชนพึงปฏิบัติ เพื่อร่วมถวายเป็นพุทธบูชาในวันวิสาขบูชาอีกด้วย

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอเชิญชวน​พี่น้องประชาชน​ ร่วมกันปลูกต้นไม้ทั่วประเทศ​ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ. 2563​ เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มทรัพยากรป่าไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว และความสมบูรณ์ของระบบ​นิเวศ ช่วยบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม และความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และแม้ว่าในปีนี้การจัดกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ จะไม่ได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่รัฐบาลได้สั่งการให้ทุกภาคส่วนงดเว้นการจัดกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เพื่อให้มีการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้จะปลูกภายในบริเวณที่อยู่อาศัยของตนเองหรือพื้นที่ใกล้เคียง ก็ตามแต่ความสะดวกและเหมาะสม”

ทั้งนี้ รัฐบาลได้มีนโยบายฟื้นฟูสภาพป่าในประเทศ เพื่อให้เป็นไปตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 เพื่อให้มีต้นไม้ยืนต้นในประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการบุกรุกและเผาทำลายป่า ซึ่งเป็นปัญหาที่รัฐบาลต้องแก้ไขโดยเร็ว จึงมีนโยบายในการปลูกต้นไม้เพิ่มหลายล้านต้น และเชิญชวนประชาชนปลูกไม้ยืนต้นในพื้นที่ของตนเอง เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายในการปลูกต้นไม้มีค่า สามารถนำไปเป็นหลักทรัพย์ประกันได้และเป็นสมบัติให้กับครอบครัวได้อีกด้วย


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม /กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ข่าวแจกลำดับที่ …….วันที่ 6…พ.ค…..63……..