ชป.ย้ำเมืองบุรีรัมย์ไม่ขาดแคลนน้ำประปา เร่งผันน้ำไปสำรองไว้อย่างเต็มศักยภาพ

กรมชลประทาน ยืนยันเมืองบุรีรัมย์ มีน้ำประปาใช้เพียงพอจนกว่าจะเข้าสู่ฤดูฝน หลังมีรายงานข่าวจังหวัดบุรีรัมย์ วิกฤติอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง ผลิตประปาเหลือน้ำอยู่เพียง 70,000 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) นั้น

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ปัจจุบัน (5 พ.ค. 63) ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการผลิตประปาของเมืองบุรีรัมย์ มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 73,000 ลบ.ม. กรมชลประทาน ได้ผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำจังหันและอ่างเก็บน้ำลำปะเทีย ลงสู่ลำปลายมาศ เพื่อส่งไปเติมให้กับอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากและอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 63 และได้เริ่มสูบน้ำที่โรงสูบน้ำลำปลายมาศ เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 63 จนถึงขณะนี้น้ำได้ทยอยเดินทางมาถึงอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มากแล้ว ในปริมาณ 1-2 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งจะสามารถใช้ในการผลิตประปาได้อีกประมาณ 1 เดือน นอกจากนี้ ยังได้มีการวางแผนใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสวาย ที่การประปาส่วนภูมิภาค อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการก่อสร้างระบบผันน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยสวาย คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณต้นเดือน มิ.ย. 63 เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้จังหวัดบุรีรัมย์ มีปริมาณน้ำสำรองสำหรับผลิตน้ำประปาได้อย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ฤดูฝนตกชุก

 

กรมชลประทาน ขอยืนยันว่าได้มีการวางแผนการบริหารจัดการน้ำที่รัดกุมและเต็มประสิทธิภาพในทุกสถานการณ์ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งให้มีน้ำอุปโภคบริโภคอย่างไม่ขาดแคลน จึงขอให้ทุกฝ่ายร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุดด้วย

****************************

 

ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SOWC) กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

5 พฤษภาคม 2563