“พาณิชย์ เกษตร รวมใจชวนคนไทย สั่งลำไยผ่านไปรษณีย์”

          กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วางแผนการตลาดเชิงบูรณาการช่วยเหลือเกษตรกระจายผลิตลำไยส่งตรงจากสวนสู่ผู้บริโภคภายในประเทศ โดยส่งซื้อผ่านไปรษณีย์ไทย

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมพร้อมมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไยที่จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป โดยดำเนินมาตรการกระจายลำไย เพิ่มช่องทางการจำหน่ายทั้งในรูปลำไยสด และลำไยแปรรูป ทั้งตลาดในประเทศ และตลาดส่งออก ซึ่งก็ส่งผลให้ราคาลำไยเคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ดี อย่างไรก็ตามกระทรวงพาณิชย์ก็ได้พยายามหาช่องทางการตลาดให้เกษตรกรเพิ่มขึ้น โดยร่วมมือกับกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมส่งเสริมการเกษตร จัดหาช่องทางการจัดจำหน่ายลำไยให้เกษตรกรเพิ่มขึ้นด้วยระบบที่ทันสมัย และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ด้วยการกระจายผลผลิตลำไยผ่านทางไปรษณีย์ไทย

นับเป็นความร่วมมืออันดีระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้ผู้บริโภคในประเทศได้รับประทานลำไยสดรสชาติดีมีคุณภาพ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ช่วยแนะนำผลผลิตจากสวนของเกษตรกร ฟาร์มแปลงใหญ่, กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตรจังหวัดต่างๆ , เกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer ในขณะที่กรมส่งเสริมสหกรณ์จะทำหน้าที่พี่เลี้ยงให้กับสหกรณ์และคัดสรรสหกรณ์ที่มีศักยภาพเพื่อเข้าร่วมโครงการ โดยกรมการค้าภายในจะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ เพื่อขยายช่องทางการตลาด ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าผลผลิตลำไยที่จะส่งตรงถึงมือท่าน มีการคัดเกรดให้เทียบเท่ากับผลผลิตลำไยส่งออก แต่ราคาย่อมเยาเพื่อคนไทย โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยเลือกเฉพาะผลผลิตจากแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ ปลอดภัย และจัดช่องทางการจำหน่ายที่สะดวกมากขึ้น ผ่านช่องทางออนไลน์ (เว็บไซต์ www.thailandpostmart.com ) และ ออฟไลน์ (ที่ทำการไปรษณีย์และบุรุษไปรษณีย์)

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวย้ำว่า การที่คนไทยช่วยสั่งซื้อสินค้าลำไยผ่านไปรษณีย์ไทย จะเป็นการรวมพลังผู้บริโภคไทย เพื่อช่วยเกษตรกรไทยให้มีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตได้เพิ่มขึ้น และสร้างรายได้สู่เกษตรกรไทยและเศรษฐกิจโดยรวม โดยในอนาคตจะขยายไปสู่ผลไม้อื่นๆ ด้วย

—————————————————————————