เที่ยวทั่วไทย : One Day Trip สวนสุขภาพลัดโพธิ์และโครงการในพระราชดำริ โดย สายธาร อุทกนิมิตร

มองซ้ายมองขวา เอ๊า!!!  นี่ก็เข้าสู่เดือนที่ 4  ขอปีแล้ว…ทำไมชั่งรวดเร็วยิ่งนัก สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างผู้เขียน จะหาวันว่างเพื่อไปพักผ่อนแบบคนอื่นเค้าก็ยากแสนยาก จะทำได้ก็คงเป็นทริปสั้น ๆ หรือ One Day Trip ใกล้ๆกรุงเทพฯ นี่แหละ แต่สถานการณ์ช่วงนี้ทั้งโควิด 19 ทั้งมลพิษ ทั้งฝุ่น PM 2.5 มันดูใกล้ตัวไปหมด คิดถึงแหล่งโอโซน คิดถึงพื้นที่สีเขียว ๆ อยากจะไปสูดออกซิเจนให้เต็มปอด หาอ่านข้อมูลรีวิวต่าง ๆ หลายท่านแนะนำ สวนสุขภาพลัดโพธิ์ และประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ ไม่ต้องคิดเยอะเลย.. ที่นี่ละสำหรับ One Day Trip นี้ (หลังเคอร์ฟิว และโควิด 19 หมดไปก่อน แล้วค่อยไปนะคะ ช่วงนี้คงต้องอยู้บ้าน ตามกติกาบ้านเมืองค่ะ)

เส้นทางการเดินทางก็สะดวกสบาย

1.เส้นทางด่วน บางนา-ดาวคะนอง ลงถนนสุขสวัสดิ์ ขับตรงขึ้นมาจนถึงสามแยกไฟแดงใหญ่ ให้เลี้ยวซ้ายเพื่อเข้าสู่ตลาดพระประแดง ขับผ่านตลาดป้ายบอกทางจะบังคับให้เลี้ยวซ้ายเพื่อวิ่งเข้าถนนเพชรหึง ตรงขึ้นไปตามถนนหลักประมาณ 1 กิโล จะพบหอนาฬิกา และสวนสุขภาพลัดโพธิ์จะอยู่ทางขวามือ

2.หากเดินทางมาทางเรือข้ามฟาก จากท่าพระราม 3 – ท่าลัดโพธิ์ จะมาถึงสวนสาธารณะเลย

เมื่อผู้เขียนมาถึงสิ่งแรกที่เห็นคือพระบรมรูปทรงงาน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยพระบรมรูปนี้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ โดยมีพระราชประสงค์ที่จะจัดสร้างพระบรมรูปของพระองค์เอง ทรงมอบหมายให้ อาจารย์กิตติชัย ตรีรัตน์วิชชา (เกีย) เป็นผู้ออกแบบ และถวายงานปั้นดินเหนียวต้นแบบ ในพระราชอิริยาบถ “ทรงงาน” ทรงพระราชทานพระบรมฉายาลักษณ์ต้นแบบ เป็นผู้ตรวจสอบและให้ข้อมูลในส่วนประกอบทุกรายละเอียด เช่น รุ่นกล้องที่ทรงใช้งาน วิทยุสื่อสารพกพาขณะทรงงาน ฉลองพระบาท พระบรมรูปประทับยืนทรงงาน สร้างเป็นรูปหล่อโลหะ มีความสูง 2.30 เมตร ในลักษณะสวมฉลองพระองค์เชิ้ตด้านใน ทับด้วยสูทด้านนอก ปกเสื้อสูทด้านซ้าย ติดเข็มกลัดมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมสิ่งของประจำพระองค์ที่ทรงใช้เป็นประจำในขณะทรงงาน ปากกระเป๋าเสื้อที่อกด้านซ้าย เหน็บดินสอประจำพระองค์ เป็นดินสอธรรมดา และดินสอตรวจงาน แบบมีสีน้ำเงิน-แดงในแท่งเดียวกัน (สำหรับทำเครื่องหมายบนแผนที่) ส่วนกระเป๋าเสื้อด้านล่างขวา พกวิทยุสื่อสารประจำพระองค์ พระศอ(คอ) คล้องกล้องถ่ายภาพคู่พระหัตถ์ ในลักษณะพร้อมทรงฉายภาพ ข้างพระวรกายเป็นแผนที่ที่พระองค์ทรงทำขึ้นเหน็บไว้ตลอดเวลา นับเป็นภาพที่ประชาชนทั่วไปมักจะเห็นคุ้นตา ขณะเสด็จพระราชดำเนินไปในที่ต่าง ๆ  สวนสุขภาพลัดโพธิ์อยู่ใต้สะพานภูมิพล 1 และสะพานภูมิพล 2 หรือเรียกอีกชื่อว่าสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม  เมื่อผู้เขียนเงยหน้าขึ้นไปจะเห็นความคดเคี้ยวของสะพานดูสวยงาม

นอกจากพระบรมรูปแล้วบริเวณด้านหลังมีอาคารส่วนกลางที่เป็นพิพิธภัณฑ์ซึ่งภายในแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนแรกจะเป็นข้อมูลของโครงการพระราชดำริฯ ในรัชกาลที่ 9 ส่วนที่สองจะแสดงเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาประเพณีและวัฒนธรรมของชาวมอญในพื้นที่อำเภอพระประแดง และส่วนสุดท้ายเป็นการแสดงเกี่ยวกับงานก่อสร้างโครงการถนนวงแหวนอุตสาหกรรม อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ, ข้อมูลสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และข้อมูลด้านวิศวกรรมสะพาน เมื่อมองไปรอบ ๆ สวนสาธารณะจะเห็นคนเดินเล่น นั่งเล่น ให้อาหารปลาและวิ่งออกกำลังกาย มีตั้งแต่เด็กเล็ก ๆ ไปยันผู้สูงอายุ สวนสุขภาพลัดโพธิ์เป็นสวนสาธารณะที่สะอาด มองไปในบึงน้ำรู้สึกสดชื่น มีปลาสวายจำนวนมาก ด้านข้างมีจุดขายอาหารปลา พื้นที่รอบ ๆ เป็นสนามหญ้า มีไม้ดอกไม้ประดับ และมีจุดต่าง ๆ ที่จัดวางเครื่องออกกำลังกาย มีโต๊ะม้าหินให้นั่งเป็นจุด ๆ อยู่กลางแจ้ง และมีศาลาในร่มให้นั่งพักผ่อนเพื่อดื่มด่ำกับอากาศบริสุทธิ์จากที่นี่ เพื่อความปลอดภัยของผู้มาออกกำลังกาย มีการเส้นทางสำหรับนักวิ่งโดยเฉพาะโดยแบ่งเป็นรอบเล็ก ๆ ระยะสั้น ๆ หรือจะวิ่งรอบใหญ่ระยะทางประมาณ 1,400 เมตร สำหรับหนึ่งรอบ

เมื่อมาถึงสวนสุขภาพลัดโพธิ์แล้วสิ่งที่จะพลาดไม่ได้คือการไปชมโครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นหนึ่งในพระราชกรณียกิจสำคัญจาก 4,685 โครงการในพระราชดำริ เพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โครงการนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระราชดำริ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2545 “ให้พิจารณาใช้คลองลัดโพธิ์ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นทางลัดระบายน้ำเหนือ ซึ่งจะทำให้ช่วยระบายน้ำได้เร็วเพราะระยะทางสั้นเพียง 600 เมตร ก็ออกทะเลหากวันใดมีน้ำทะเลขึ้นสูงก็ปิดประตูไม่ให้น้ำทะเลเข้ามา” โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ฯ ตั้งอยู่ในบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง สร้างเสร็จเมื่อปี 2548 สามารถร่นระยะทางการระบายน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาจาก 18 กิโลเมตร เหลือ 600 เมตร และลดเวลาจาก 5 ชั่วโมง เหลือเพียง 10 นาที ประสิทธิภาพการระบายน้ำสูงสุดเฉลี่ย 45-50 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน ทำให้ช่วยลดผลกระทบน้ำท่วมต่อพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยพระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินทางชลมารคทรงเปิดประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์ และเปิดสะพานภูมิพล 1 สะพานภูมิพล 2 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน2553

ผู้เขียนไปตอนกลางวันจึงไม่มีโอกาสได้เห็นการจัดไฟแสงสีบริเวณประตูระบายน้ำ สอบถามทางเจ้าหน้าที่ได้ทราบข้อมูลว่าช่วงเย็นเป็นต้นไปบริเวณสวนสุขภาพฯ และประตูระบายน้ำจะเปิดไฟสีแสงดูสวยงามมาก ก้มดูนาฬิกาที่ข้อมูลอีกทีเกือบบ่ายสามแล้ว ครั้นจะรอเวลาให้ถึงช่วงเย็นก็คงจะไม่ไหว….อย่างไรก็ตามเวลาผ่านไปรวดเร็วมาก นอกจากจะมาดื่มด่ำกับอากาศบริสุทธิ์แล้วยังได้ความรู้มากมายเกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริ เสียดายที่ผู้เขียนมาช่วงกลางวันเลยพลาดที่จะเห็นบรรยากาศยามเย็น แนะนำว่า หากท่านจะมาที่นี่อาจจะมาสักบ่ายแก่ ๆ หน่อยจะได้นั่งเล่นยาว ๆ ไปถึงยามเย็นเลยทีเดียว…ดื่มด่ำกลับบรรยากาศเพียงพอแล้วสำหรับ one day trip ของผู้เขียน…ที่นี่จะเป็นอีกที่หนึ่งที่จะอยู่ในความทรงจำของผู้เขียนตลอดไป…..

ขอบคุณภาพจาก Google