อุทยานการเรียนรู้ TK park ชวนอ่าน 10 หนังสือแนวผจญภัยสำหรับเด็ก

ชี้กรณี 13 หมูป่าสร้างแรงกระเพื่อมสังคมสถิติการยืม/จองหนังสือแนว Survival พุ่ง พ่อแม่ผู้ปกครองเตรียมพร้อมลูกเรียนรู้วิธีเอาตัวรอดสูงขึ้น  

จากเหตุการณ์นักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมีติดอยู่ในถ้ำหลวงที่จ.เชียงราย ซึ่งเป็นเยาวชนอายุระหว่าง 11-16 ปีจำนวน 12 คน กับโค้ชอายุเพียง 25 ปีอีก 1 คน นำไปสู่ภารกิจการกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือชีวิตที่ยากยิ่งจนเรียกกันเป็น Mission Impossible แม้วันนี้ภารกิจจะสำเร็จลุล่วง สามารถช่วยน้องๆ ทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำได้สำเร็จ ท่ามกลางความยินดี เสียงหัวเราะ และน้ำตาแห่งความดีใจของคนไทยทั่วประเทศและทั่วโลก  เหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกลายเป็นแรงกระเพื่อมให้สังคมโดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีลูกๆในวัยใกล้เคียงกับน้องๆในเหตุการณ์ เริ่มเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมพร้อมลูกในการรับมือกับสถานการณ์และภัยต่างๆ ที่ไม่อาจคาดคิด จากเรื่องไกลตัวกลายเป็นเรื่องใกล้ตัว  จนส่งผลให้สถิติการยืมและการจองหนังสือเกี่ยวกับการผจญภัย หรือ Survival ภายในอุทยานการเรียนรู้ TK park พุ่งสูงขึ้นมากจนกลายเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ

“หนังสือแนว survival ของห้องสมุดเรามีประมาณ 150 ชื่อเรื่อง โดยส่วนใหญ่ 85 % เป็นหนังสือการ์ตูนสอนเด็กๆ ให้เรียนรู้วิธีการเอาตัวรอด  เป็นการให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์แบบเข้าใจง่าย นอกจากนี้ยังมีบางส่วน ที่เป็นหนังสือภาพ Infographic ที่เป็นคู่มือแนะนำการเอาตัวรอด หรือ แนะนำการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ตั้งแต่เรื่องง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการรับมือกับภัยต่างๆ

โดยปกติหนังสือแนวเอาชีวิตรอดจะเป็นชุดยอดนิยมในหมู่เด็กๆ อายุระหว่าง 10-12 ปี เนื่องจากมีเนื้อหาสนุก ตื่นเต้น และเกี่ยวกับการผจญภัย แต่หลังจากเหตุการณ์ของน้องๆนักฟุตบอลทีมหมูป่า ผู้สนใจ ยืมและจองหนังสือชุดนี้ กลายเป็นกลุ่มผู้ใหญ่ และผู้ปกครองมากขึ้น  เพราะจากเรื่องที่คิดว่าไกลตัวกลายเป็นเรื่องใกล้ตัวมากขึ้น พ่อแม่ผู้ปกครองจึงเริ่มมีสนใจข้อมูล ความรู้การเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ มาให้ลูกๆได้ศึกษาเรียนรู้ หรือนำมาสอนลูกๆ เพราะไม่มีใครรู้ว่า จะมีอุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์อันตรายที่คาดไม่ถึงเหล่านี้เกิดกับตนเอง หรือคนรอบข้างเมื่อไหร่ ซึ่งหนังสือชุดนี้มีการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และวิทยาศาสตร์แบบง่ายๆ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภัยต่างๆ”  บรรณารักษ์ห้องสมุด อุทยานการเรียนรู้ TK park ให้ข้อมูลหลังจากพบว่า เมื่อต้นเดือนกรกฎาคม มีสถิติการยืม การจอง และการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือ แนว Survival เพิ่มขึ้นประมาณ 20 %

    นอกจากนี้ยังได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือแนวผจญภัยที่ได้รับความนิยมในการอ่านและยืมมากที่สุด  10 อันดับ มีดังนี้

  1. ชื่อหนังสือ “15 อัจฉริยะเอาชีวิตรอดบนเกาะร้าง” ผู้แต่ง Choi, Duk-Hee

เด็กอัจฉริยะต่างสัญชาติทั้ง 15 คน แอบขึ้นไปเล่นบนเรือเดินสมุทร แต่แล้วเรือก็ออกเดินทางสู่ทะเล เผชิญหน้ากับพายุทำให้เรืออับปางลงจนทุกคนติดอยู่บนเกาะร้าง เด็กๆจะใช้ความรู้วิทยาศาสตร์เอาชีวิตรอดบนเกาะร้างนี้ได้อย่างไร

  1. ชื่อหนังสือ “คุกกี้รันเอาชีวิตรอดในป่าดิบ” ผู้แต่ง Mr.K

“วันสิ้นโลกอันอันโหดร้ายของเหล่าคุกกี้ทั้งหลายกำลังจะมาถึงแล้ว” หลังคำพยากรณ์สิ้นสุดลง ร่างกายเหล่าคุกกี้ก็ค่อย ๆ แตกสลาย คุกกี้ผู้กล้าหาญและผองเพื่อน จึงต้องบุกป่าดิบที่แสนอันตรายเพื่อออกตามหาสิ่งสำคัญที่จะช่วยยับยั้งเหตุการณ์นี้ได้

  1. ชื่อหนังสือ “เอาชีวิตรอดจากควันมหาภัย” ผู้แต่ง  Sweet Factory

เที่ยวบินของ “จีโอ” และ “ฟีฟี้ เกิดอุบัติเหตุจากภัยพิบัติหมอกควัน ทำให้พวกเขาและ “ดร.สม็อก” ต้องเดินทางในเมืองที่เต็มไปด้วยมลพิษทางอากาศ ฟีฟี้ที่ไม่เคยมีภูมิต้านทานมลพิษในเมืองจะเอาชีวิตรอดได้อย่างไร?

  1. ชื่อหนังสือ “เอาชีวิตรอดจากไต้ฝุ่น” ผู้แต่ง Hong, Jae-cheol

 “พีค” “สโนว์” และ “น้าแมกซ์” เดินทางมาเที่ยวฟิลิปปินส์ ดินแดนแห่งหมู่เกาะ เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อไต้ฝุ่นลูกใหญ่โจมตีเส้นทางเดินเรือ พวกเขาต้องพยายามใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์เอาตัวรอด แล้ว พวกเขาจะเอาชีวิตรอดจากไต้ฝุ่นมหันตภัยได้หรือไม่

  1. ชื่อหนังสือ How to survive anything : a visual guide to laughing in the face of adversity  ผู้แต่ง Lonely Planet

 หนังสือที่จะช่วยแนะนำให้คุณเผชิญหน้ากับความยากลำบาก กลายเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าจะเป็นการเกิดแผ่นดินไหว หรือต้องติดอยู่ในที่นั่งตรงกลางของเที่ยวบินระยะไกล ฯลฯ จะสอนให้คุณใช้ไหวพริบ ในการเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ จากเรื่องง่ายๆ ไปจนถึงเรื่องยาก ที่เราอาจคาดไม่ถึง

   6.ชื่อหนังสือ “เอาชีวิตรอดในธรรมชาติ” ผู้แต่ง  Rinpei Kazama

เรียนรู้เคล็ดลับการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติที่ทั้งสนุก ทั้งง่ายแถมยังนำไปใช้ได้จริงยามเกิดภัยพิบัติที่คาดไม่ถึง เช่น สึนามิ น้ำท่วมแผ่นดินไหว ไฟฟ้าดับ ขาดแคลนน้ำ อาหาร หรือหลงป่า ถ้าพร้อมแล้วก็ออกผจญภัยในโลกกว้างไปกับบาส พิม และลุงริมเปกันเถอะ

  1. ชื่อหนังสือ “เอาชีวิตรอดจากแผ่นดินไหว” (ฉบับปรับปรุง) ผู้แต่ง Hong, Jae-cheol

 ถ้าคุณต้องประสบกับแผ่นดินไหว คุณจะรอดมาได้หรือไม่?  คุณพ่อแสนซ่า โมโม่ และมีมี่ ไปเที่ยวแช่บ่อน้ำร้อนในญี่ปุ่น จู่ๆ เสียงประกาศเตือนภัยก็ดังขึ้น แต่เนื่องจากเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งสามจึงไม่รู้ว่าเป็นการประกาศอพยพฉุกเฉินเพราะเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่ ทั้งสามจึงต้องเผชิญหน้ากับแผ่นดินไหวรุนแรง แผ่นดินถล่มและสึนามิ และหาทางเอาตัวรอดจากสถานการณ์นี้ให้ได้

  1. ชื่อหนังสือ “เอาชีวิตรอดในถ้ำลึก” ผู้แต่ง Hong, Jae-Cheol

โมโม่ จินมู เอริ และเอมี ไปสำรวจถ้ำที่ยังไม่เปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ระหว่างที่เพลิดเพลินกับธรรมชาติภายในถ้ำ เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น แผ่นดินถล่มจนพวกเขาตกลงไปในถ้ำที่ลึกลงไป แถมต้องเผชิญหน้ากับความมืดมิด อากาศในถ้ำที่มีไม่เพียงพอ อาหารที่มีอยู่ก็ใกล้จะหมด ทุกคนจึงต้อร่วมมือกันอาศัยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเอาชีวิตรอดจากถ้ำลึกนี้ให้ได้

  1. ชื่อหนังสือ Show Me How to Survive (Outdoor Life) ผู้แต่ง Joseph Pred

หนังสือที่เหมาะกับผู้ที่หลงใหลในการใช้ชีวิตกลางแจ้ง นำเสนอในรูปแบบ Infographic ที่เข้าใจง่าย และจะช่วยให้คุณเอาชนะสถานการณ์ต่างๆ เช่น การปฐมพยาบาลเบื้องต้น หรือ175 สิ่งที่คนสมัยใหม่ต้องรู้ ฯลฯ โดยแนะนำทีละขั้นตอน ทำให้ทุกคนกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในทุกสถานการณ์ได้ในชีวิตจริง

  1. ชื่อหนังสือ เอาชีวิตรอดจากมหันตภัยแล้ง ผู้แต่ง Sweet Factory

เรียนรู้วิธีรับมือภัยแล้ง เมื่อเกิดวิกฤตภัยแล้ง ดร.จิมจึงประดิษฐ์ลูลู่ หุ่นยนต์ค้นหาน้ำ จีโอ ฟีฟี้ และเกรย์จึงร่วมกันออกค้นหาแหล่งน้ำที่อยู่ใต้ดิน แต่พวกเขากลับพลัดตกลงไปในหลุมใต้ดินและได้พบกับเมืองลึกลับที่สุดแสนจะแห้งแล้ง ที่นี่ไม่มีน้ำสักหยดและไร้สัญญาณชีวิตของมนุษย์

 

โดยหนังสือที่ได้รับการความนิยมมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่  หนังสือ เอาชีวิตรอดในถ้ำลึก ,หนังสือ เอาชีวิตรอดในธรรมชาติ และคุกกี้รันเอาชีวิตรอดในป่าดิบ ตามลำดับ

วันนี้เรื่องของภัยพิบัติ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวและนับวันจะยิ่งใกล้ตัวเรามากขึ้น การเตรียมตัว เตรียมพร้อมรับมือจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน นอกจากนี้หนังสือความรู้ทั่วไปต่างๆ มากมาย วันนี้อย่าลืมหาความรู้เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์และภัยต่างๆ เก็บเป็นความรู้เอาไว้กันด้วยนะ สนใจสอบถามและหาความรู้ต่างๆ ได้ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์และ www.tkpark.or.th