กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ผุดไอเดียจัดรายการออนไลน์ จับมือแพลตฟอร์มพันธมิตรชั้นนำในต่างประเทศ อาทิ ตลาดอเมริกา ตลาดจีน ตลาดอินเดีย และตลาดกัมพูชา

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ผุดไอเดียจัดรายการออนไลน์ จับมือแพลตฟอร์มพันธมิตรชั้นนำในต่างประเทศ อาทิ ตลาดอเมริกา ตลาดจีน ตลาดอินเดีย และตลาดกัมพูชา เสริมแกร่งผู้ประกอบการไทย ขยายโอกาสทางการค้าผ่านช่องทางออนไลน์

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ปรับการให้บริการ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัส Covid-19 ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ในการสนับสนุนผู้ส่งออก ทั้งการ “ตั้งรับ ปรับตัว และหาโอกาส” โดยในปัจจุบันการค้าต่างประเทศผ่านช่องทางออนไลน์ได้ทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จึงได้นำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นสื่อกลางในการให้บริการสู่ผู้ประกอบการไทยมากขึ้น ทั้งในแง่การให้ความรู้ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก เพื่อให้ธุรกิจส่งออกของไทยสามารถเดินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการค้าผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งมีการเติบโตอย่างมากในช่วงเวลานี้ กรมจึงได้ริเริ่มการจัดรายการ “จับคู่ธุรกิจ ติดปีกการค้าออนไลน์” ซึ่งเป็นรายการที่ถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ความรู้และเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทย และขยายโอกาสธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศผ่านช่องทางการค้าออนไลน์

“ สำหรับรายการจับคู่ธุรกิจ ติดปีกการค้าออนไลน์จะเป็นการผสมผสานระหว่างการมอบความรู้และจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปในหัวข้อเรียนรู้การค้าออนไลน์กับ thaitrade.com จัดสลับกับการพูดคุยกับแพลตฟอร์มพันธมิตรชั้นนำในต่างประเทศ อาทิ Klangthai.com (ตลาดกัมพูชา), Amazon.com (ตลาดอเมริกา), Tmall (ตลาดจีน) และ BigBasket (ตลาดอินเดีย) เป็นต้น ซึ่งจะมีการสัมภาษณ์เชิงลึกถึงข้อมูลตลาดและเทคนิคในการใช้ช่องทางออนไลน์ในการเจาะแต่ละตลาดเป้าหมาย โดยจะเป็นการถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง Facebook Live ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถได้รับฟังข้อมูลและสามารถส่งคำถามเข้าสู่รายการระหว่างรับชมได้ด้วย และที่พิเศษกว่านั้นจะมีการจัดต่อเนื่องให้มีการเจรจาธุรกิจในรูปแบบเป็น Online Business Matching กับผู้แทนแพลตฟอร์ม เพื่อคัดเลือกสินค้าศักยภาพนำไปขายออนไลน์สู่ตลาดต่างประเทศต่อไปอีกด้วย” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

รายการ “จับคู่ธุรกิจ ติดปีกการค้าออนไลน์” มีกำหนดถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง Facebook Live : หน้าเพจ www.facebook.com/ThaiTradedotcom ทุกวันอังคารเวลา 13.00 น. ผู้ประกอบการจะได้รับฟังข้อมูลจากแพลตฟอร์มชั้นนำ อาทิ Klangthai.com (ตลาดกัมพูชา), amazon.com (ตลาดอเมริกา), Tmall (ตลาดจีน) และ BigBasket (ตลาดอินเดีย) เป็นต้น รวมถึงได้รับความรู้ด้านการเตรียมความพร้อมในการทำการค้าออนไลน์ เช่น เทคนิคการถ่ายภาพ และเทคนิคการเขียนรายละเอียดสินค้า โดยจะเริ่มออกอากาศครั้งแรกในวันอังคารที่ 14 เมษายน เวลา 13.00 น เป็นต้นไป


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
13 เมษายน 2563