สวนสัตว์ ยังคงอยู่คู่สังคมไทย ชวนย้อนอดีตวัยเยาว์ เที่ยวชมสัตว์ป่านานาชนิด ทั่วประเทศ

เป็นบางครั้งที่เราหลงลืมไปว่าสิ่งสวยงามของเมืองไทย ใกล้ๆ ตัว ยังมีหลากหลายแห่งที่สวยงามและน่าชมด้วยความแปลกใหม่ในแต่ละช่วงเวลาเรากำลังพูดถึงการท่องเที่ยว “สวนสัตว์” ที่เคยเป็นประสบการณ์อันน่าตื่นเต้นในวัยเด็ก แต่เมื่อเติบโต เรามักลืมไปว่ายังมีให้เราได้เข้าไปเที่ยวชม พักผ่อนหย่อนใจ และไม่ไกล แถมยังมีอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศสวนสัตว์ไทยมีการพัฒนาการและเติบโตมาอย่างยาวนานจากสวนสัตว์ดุสิต เมื่อปี 2481 จนมาเป็นองค์การสวนสัตว์เมื่อปี 2497พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อปี2506 จนถึงปัจจุบัน ทำหน้าที่ให้ความรู้ด้านสัตว์ป่า และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจมาถึง 80 ปีแล้ว ปัจจุบันองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีสวนสัตว์อยู่ในความดูแลทั้งหมด 7 สวนสัตว์ 1 ศูนย์อนุรักษ์ มีสัตว์หายากหลากหลายชนิดสวนสัตว์แต่ละแห่งมีอะไรที่น่าสนใจ

 

สวนสัตว์ดุสิต(ตอนนี้เป็นอดีตไปแล้วครับ) เป็นสวนสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดในอาเซียน เคยเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังดุสิต สมัยรัชกาลที่ 5 ถือเป็นแหล่งประวัติศาสตร์สำคัญของไทย คือต้นสักประวัติศาสตร์อนุสรณ์ความสัมพันธ์ระหว่าง ไทยกับเดนมาร์ก เมื่อเจ้าชายวาลินมานทรงปลูกไว้เมื่อครั้งเสด็จมาเป็นพระราชอาคันตุกะ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และใครจะรู้บ้างว่า นี่คือ หลุมหลบภัยสาธารณะ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ปัจจุบันยังคงความสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทยสวนสัตว์ดุสิตมีเจ้าเพชรเก้งเผือกหนึ่งเดียว ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ มะลิแม่ฮิปโปลูกดก มีลูกมาแล้ว 14 ตัว แล้วคุณเชื่อหรือไม่ว่าฝูงละมั่งพันธ์ไ ทย สัตว์ป่าสงวนของไทยที่สูญพันธ์ไ ปแล้วจากธรรมชาติ แต่กลับมาอีกครั้งจากการเพาะขยายพันธุ์จากองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสุดยอดของสัตว์สีสวยที่สุดในโลก ค่าง 5 สี คุณรู้หรือไม่ว่า ที่นี่เป็นศูนย์เพาะขยายพันธุ์ค่าง ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีค่าง 5 สีที่เกิดจากศูนย์นี้กว่า 50 ตัว แล้ว

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ห่างจากกรุงเทพเพียง 1 ชั่วโมง คุณจะพบกับสวนสัตว์เปิดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ในพื้นที่กว่า 5พันไร่ ที่รวบรวมสัตว์ป่าหายากหลากหลายสายพันธุ์ทั้งสัตว์จากทวีปแอฟริกา ฮิปโปแคระ เมียร์แคต สัตว์ที่มีการตื่นตัวระวังภัยอยู่ตลอดเวลา แรคคูนช่างสงสัย และจระเข้เคแมน ที่เล็กและปราดเปรียวจากทวีปอเมริกาเหนือ รวมทั้งเจ้าตัวกินมดยักษ์ จากอเมริกาใต้ ที่นี่ยังรวบรวมสัตว์จากออสเตรเลียไว้มากที่สุด รวมทั้งสัตว์น่าสงวน จากมาดากัสก้าร์คือเจ้าลีเมอร์นั่นเอง น่าตื่นเต้นไปกับเจ้าละมั่งพันธุ์ไทยที่เกิดจากการเพาะพันธุ์ฝูงใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมกับฝูงนกกาบบัวนับร้อยบินพาเหรดเหนือน้ำ มหัศจรรย์ไปกับหมู่เสือป่า แหล่งรวบรวมสัตว์ประเภทเสือและแมวทั่วทุกมุมโลก ในวันนี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้บริการมาแล้ว 39 ปี ได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ สามารถไปเที่ยวชมได้ รับรองว่ามีกิจกรรมและสัตว์ป่าที่ยังคงความหลากหลายไว้ให้ชมอย่างมากมาย

สวนสัตว์เชียงใหม่ จะได้พบกับสวนสัตว์ที่มีภูมิประเทศซึ่งติดกับเชิงเขาที่ร่มรื่น พบกับทูตสันถวไมตรี ช่วงช่วง กับ หลินฮุ้ย แพนด้าคู่ขวัญผู้พลิกสถานการณ์ท่องเทียวไทยให้บรรเจิดและโด่งดัง เป็นพลุแตก เมื่อให้กำเนิดหลินปิง ทูตแพนด้าน้อยที่ครองใจคนไทยทั้งประเทศ สัตว์ที่มีรูปร่างน่ารักเหมือนตุ๊กตาโคอาล่า สัตว์มหัศจรรย์ที่ไม่ชอบกินน้ำ กินแต่ใบยูคาลิปตัส ก็อวบอ้วนได้ เจ้าตัวนี้มีอยู่ครอบครัวเดียวเท่านั้นในประเทศไทย จากแอฟริกาตัวคล้ายหนู มีชื่อว่า ไฮแรกซ์ ชื่อไทยว่า กระต่ายหิน แรดอินเดียสัตว์ตัวใหญ่ยักษ์ มีหนังหนาคล้ายเสื้อเกาะของนักรบ แต่น่าอัศจรรย์วิ่งเร็วไม่แพ้ใคร แต่น่าแปลกใจที่มีปลาฉลามมาว่ายอยู่บนดอยสูง สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำสวนสัตว์เชียงใหม่ผ่านสายทางเดินรอบอุโมงค์ ใต้น้ำถึง 133 เมตร ยาวที่สุดในโลก และสัมผัสอากาศหนาวเหน็บ ติดลบ 7 องศาเซลเซียส ที่สโนเวย์

สวนสัตว์สงขลา ป่าเขตร้อนชื้น สัตว์ประจำถิ่น สมเสร็จ และนกเงือก ที่นี่เป็นส่วนขยายพันธุ์สมเสร็จ 1ใน 15 สัตว์ป่าสงวนของไทย และสวนขยายพันธุ์นกเงือกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และที่น่าสนใจที่สุด สัตว์ชนิดนี้มีรูปร่างคล้ายวัว มีสีสวยงาม มาจากอินเดีย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีพระราชทานชื่อว่า มินละกา

 

สวนสัตว์โคราช จ.นครราชสีมา สวนสัตว์รูปแบบทุ่งหญ้าสะวันนาที่รวบรวมสัตว์เด่นในแอฟริกาที่เพิ่มทั้ง 5 ชนิด คือ สิงโต ช้างแอฟริกาแรด เสือดาวและควายป่า

สวนสัตว์อุบลราชธานี สวนสัตว์แบบจังเกิ้ลพาส มีสัตว์แอฟริกา และสัตว์ตระกูลกวาง ละมั่ง เก้ง และเป็นแหล่งอนุรักษ์ต้นยางนามากที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากหวังให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

สวนสัตว์ขอนแก่น สนุกสนานกับสวนน้ำบนคู สนุกกับการเดินชมสัตว์สไตล์วอล์ค พร้อมสัมผัสความน่ารักของสัตว์ป่าหลากหลายชนิดแห่งทุ่งแสนกว้าง

ศูนย์อนุรักษ์ช้างจังหวัดสุรินทร์ ทำหน้าที่ช่วยเหลือช้างเร่ร่อน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวตามวัฒนธรรมของชนเผ่าพื้นเมืองที่เลี้ยงช้างเป็นอาชีพถึงแม้เวลาจะผ่านมานานกว่า 80 ปี องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ยังยึดมั่นอนุรักษ์สัตว์ป่า และธรรมชาติ เพื่อบริการองค์ความรู้และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับพี่น้องประชาชนต่อไป คุณพร้อมจะไปสัมผัสความมหัศจรรย์ของสวนสัตว์ไทย แล้วหรือยัง…