สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้านอาหาร MK (เอ็มเค เรสโตรองต์) ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาสะพานควาย

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายเทวัญ ลิปตพัลลภ) ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีนโยบายให้ สคบ. ใส่ใจในคุณภาพความเป็นอยู่ประชาชนผู้บริโภคมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของประชาชน ในช่วงอยู่ในสภาวะของการระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้กำชับให้ สคบ. ดำเนินการในภารกิจที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคอย่างเคร่งครัด

โดย เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2563 เวลา 13.40 น. เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (พล.ต.ต. ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์) มอบหมายให้นายเลิศศักดิ์ รักธรรม หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษ สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบ ร้านอาหาร MK (เอ็มเค เรสโตรองต์) ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาสะพานควาย ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อต่างๆ ว่ามีกลุ่มผู้ให้บริการรับ-ส่งสินค้า GrabFood รวมตัวกันเพื่อซื้ออาหารส่งไปยังลูกค้า แต่มีการจับกลุ่มรวมตัวกันค่อนข้างใกล้ชิด โดยร้านค้า MK ไม่ได้มีมาตรการ Social distancing สำหรับการเว้นระยะห่าง 2 เมตร ตามมาตรการป้องกันโรคติดต่อ โควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข

การลงพื้นที่ดังกล่าว ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงจากพนักงานของร้าน ถึงกรณีที่เกิดขึ้นและมาตรการที่จะต้องดำเนินการเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สคบ.ยังได้สอบถามข้อเท็จจริงจากพนักงานแกร็บฟู๊ดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งได้ให้ข้อมูลว่าทางร้าน MK มีโปรโมชั่นสั่งซื้อสินค้าคือโปรโมชั่นซื้อเป็ดย่าง 1 แถม 1 โดยการสั่งผ่านแอปพลิเคชั่น GrabFood เท่านั้น ซึ่งโปรโมชั่นดังกล่าวหมดไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา และปัจจุบันร้าน MK มีโปรโมชั่นซื้อเป็ดย่าง 1 ตัว แถมบะหมี่หยก 2 ก้อน และต้องสั่งผ่านแอปพลิเคชั่นสั่งอาหาร GrabFood เท่านั้น จากการตรวจสอบพบว่า ในวันนี้ร้าน MK ได้จัดพื้นที่เป็น 2 จุด ระหว่างผู้บริโภคกับตัวแทน GrabFood และมีการเว้นระยะห่าง 2 เมตร พร้อมทั้งมีแอลกอฮอล์เจลไว้บริการลูกค้าด้วยแล้ว พนักงานเจ้าหน้าที่ของ สคบ. จึงได้กำชับร้านค้าให้ช่วยดูแลความปลอดภัยของผู้ใช้บริการในการจัดส่งอาหารให้แก่ผู้บริโภค รวมทั้งผู้อื่นที่มาใช้บริการ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบร้านค้าบางส่วน ภายในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาสะพานควาย ยังไม่ได้มีมาตรการเว้นระยะ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พนักงานเจ้าหน้าที่ของ สคบ. จึงได้ให้คำแนะนำเพื่อปฏิบัติให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค