พัฒนาแรงงานชุมพร ฝึกทำผ้าบาติก สร้างงาน สร้างรายได้สู่ชุมชน

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชุมพร จัดฝึกอบรมสาขา การทำผ้าบาติก พร้อมแหล่งจำหน่าย สร้างรายได้แก่ชุมชน

นายอาคม คุ้มหมู่ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า การฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมแรงงานกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ (แรงงานตามโครงการพระราชดำริ) ให้กับกลุ่มพัฒนาอาชีพการทำผ้าบาติกควนสามัคคีซึ่งอยู่ในโครงการโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านควนสามัคคี ต.ครน อ.สวี จ.ชุมพร เป็นการพัฒนาเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ห่างไกลการคมนาคมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นการสร้างความมั่นคงในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นทุรกันดาร สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชุมพรจำเป็นต้องสนับสนุน ส่งเสริมให้ประกอบอาชีพมีรายได้เพียงพอที่จะเลี้ยงดูครอบครัว

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 23-27 มีนาคม 2563 มีผู้เข้ารับการฝึก 20 คน ณ กลุ่มพัฒนาอาชีพการทำผ้าบาติกควนสามัคคี อ.สวี จ.ชุมพร  โดยผลิตภัณฑ์จากผู้เข้ารับการฝึกทั้งหมด จะถูกนำไปจำหน่าย ณ ร้านภูฟ้า ซึ่งเป็นร้านที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการพัฒนาต่าง ๆ ซึ่งช่วยการส่งเสริมอาชีพประชาชนในถิ่นทุรกันดาร พัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร และเป็นหนึ่งในโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร ซึ่งมีฐานะยากจน ให้มีอาชีพเสริมเพิ่มรายได้จากอาชีพเกษตรกรรม

“นอกจากการสอนทำผ้าบาติกแล้ว ยังมีหลายสาขาอาชีพที่ทาง สนพ.ชุมพร จัดฝึกอบรม อาทิ สาขาด้านช่าง สาขาการประกอบอาหาร สาขาภาษาต่างๆ เป็นต้น ผู้ที่สนใจสอบถามได้ที่ สนพ.ชุมพร โทร. 077 553 009 ในวันและเวลาราชการครับ” นายอาคมกล่าว