รมว.ทส. ลงพื้นที่เจ็ดสาวน้อย ตรวจเยี่ยมและติดตามการปรับพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเพื่อคนพิการ นำร่องหลักอารยสถาปัตย์แห่งแรกของประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และติดตามการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ตามหลักอารยสถาปัตย์แห่งแรกของประเทศ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย จังหวัดสระบุรี

วันที่ 21 มี.ค. 63 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (นายวราวุธ ศิลปอาชา) พร้อมด้วยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อยเพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และติดตามการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่อุทยานแห่งชาติตามหลักอารยสถาปัตย์แห่งแรกของประเทศ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย โดยมีนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดี
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ให้การต้อนรับ ในการนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานภาคสนามในการป้องกันและควบคุมไฟป่า พร้อมมอบอาหารในการดำรงชีพในป่า รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมชมเส้นทางอารยสถาปัตย์ในครั้งนี้ด้วย

สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ให้มีการปรับปรุงและพัฒนาสถานที่แหล่งท่องเที่ยว ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้เป็นอารยสถาปัตย์ (Universal Design) เพื่อต้อนรับนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาคนพิการทางการเคลื่อนไหวชิงแชมป์โลก (IWAS World Games 2020) ที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะมีนักกีฬาผู้พิการจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมายังประเทศไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันที่จะจัดขึ้น ประมาณ 2,500 คน และการเดินทางมาครั้งนี้เป็นการให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ในการดับไฟป่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาด้วย ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรีเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรก ที่ได้ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาสถานที่อารยสถาปัตย์ประกอบด้วย ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ลานจอดรถ ทางลาด ห้องน้ำคนพิการ และเส้นทางสู่น้ำตก โดยปัจจุบันพร้อมเปิดให้บริการสำหรับผู้พิการแล้ว การดำเนินการด้านอารยสถาปัตย์ก็เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 ที่ได้บัญญัติให้ออกกฎกระทรวง เพื่อกำหนดลักษณะหรือการจัดให้มีอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกหรือบริการในอาคารสถานที่หรือบริการสาธารณะอื่น เพื่อให้คนพิการและประชาชนโดยทั่วไป สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้เร่งดำเนินการปรับปรุง และพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เพื่อรองรับให้ทุกคนสามารถเข้าถึงทรัพยากรธรรมชาติและแหล่ง ท่องเที่ยวเชิงนิเวศในอุทยานแห่งชาติได้อย่างเท่าเทียมกัน โดยได้ดำเนินการนำร่องใน 2 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติน้ำตกเจ็ดสาวน้อย และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตลอดจนเร่งรัดดำเนินการในอุทยานแห่งชาติ ทั้ง 155 แห่งทั่วประเทศ ให้แล้วเสร็จ ในปี 2563 และ 2564 จนครอบคลุมทั่วทั้งประเทศตามล้าดับต่อไป