แพทย์ประกันสังคมยืนยัน รักษาผู้ประกันตนทุกราย หากติดเชื้อ โควิด-19

ศาสตราจารย์วุฒิคุณ ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ คณะกรรมการการแพทย์ กองทุนประกันสังคม เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ผู้ประกันตนควรลดการอยู่ร่วมกัน สถานประกอบการควรจัดระบบคัดกรองและหากพบว่ามีอาการป่วย มีไข้ ไอ เจ็บคอ ให้เข้ารับการรักษาตามสิทธิ์ประกันสังคมจะไม่เสียค่าใช้จ่าย

วันที่ 16 มีนาคม 2563 ศาสตราจารย์วุฒิคุณ ดร.นพ.พรเทพฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการติดโรคต่อเนื่อง ดังนั้นเราต้องควบคุมมิให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น โดยการลดการอยู่ร่วมกัน รวมทั้งในสถานประกอบการควรมีระบบคัดกรองอุณหภูมิ คัดกรองกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มเดินทางต่างประเทศหรือกลุ่มป่วยต่างๆ

การป้องกันตนเองให้ห่างไกลการติดเชื้อโควิด-19 ทำได้โดยไม่เข้าไปยังสถานที่คนพลุกพล่าน สถานที่อโคจร เช่น ผับ บาร์ สถานบันเทิงที่มีควันบุหรี่หรือที่แออัดเช่นลิฟท์ ควรล้างมือบ่อยๆ ผู้สูบบุหรี่จะติดไวรัสชนิดนี้ง่ายกว่าปกติ ผู้สูงอายุต้องป้องกันตนเองให้มากเพราะเป็นอันตรายมากกว่ากลุ่มวัยรุ่นหรือคนวัยทำงานในสถานประกอบการควรมีระบบคัดกรอง กลุ่มคนที่ทำงานร่วมกันต้องใส่หน้ากากอนามัยชนิดเป็นผ้าจะสามารถป้องกันได้กรณีผู้ใดมีอาการป่วยไข้ต้องพิจารณาว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือเข้าพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ หากเพียงมีอาการไข้แต่ไม่มีอาการหอบ ไม่ไอ มีน้ำมูกไหลอาจเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ เพราะอาการของโรคนี้จะมีน้ำมูก ไม่มาก มีอาการไอแห้งๆ ไม่มีเสมหะแต่จะมีไข้และเหนื่อยหอบ การเข้ารับการรักษาสำหรับผู้ประกันตนที่มีอาการป่วยขอให้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม โรงพยาบาลจะทำการคัดกรองหากไม่มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โรงพยาบาลตามสิทธิสามารถรักษาได้ แต่หากเป็นการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รัฐบาลจะรับผิดชอบการรักษาให้ทั้งหมดทุกท่าน ขอให้ท่านคลายกังวล

นพ.พรเทพฯ ยังกล่าวต่ออีกว่าสำหรับโรงพยาบาลคู่สัญญากับประกันสังคมขอให้ร่วมมือให้การรักษา ในกรณีรักษาไม่ได้ให้รีบส่งต่อโรงพยาบาลที่อยู่ในข่ายที่กำหนดไว้ ในกรณีที่ป่วยเป็นโควิด-19 แน่นอน ท่านผู้ประกันตนและประชาชนไม่ต้องจ่ายเงินใดๆ ปัจจุบันนี้มียารักษาที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นและจีน ในปริมาณที่เพียงพอแล้ว อย่างไรก็ตามยังคงต้องระมัดระวังเรื่องการติดเชื้อเพิ่มเติมเพราะหากมากไปยาก็จะ ไม่เพียงพอ แต่สำนักงานประกันสังคมขอให้ผู้ประกันตนหรือประชาชนทั่วไปมั่นใจว่าเป็นแล้วไม่ถึงแก่ชีวิตสามารถรักษาได้ และในวันดังกล่าวนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมได้ให้ข้อมูลอีกว่าสำนักงานประกันสังคม ตระหนักถึงความกังวลของนายจ้าง ผู้ประกันตนในเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ตนจึงได้จัดตั้งศูนย์ประสานงาน Hot Line เพื่อประสานการใช้สิทธิ์ระหว่างผู้ประกันตนและสถานพยาบาล นายจ้างและผู้ประกันตนสามารถโทรติดต่อได้ที่หมายเลข 02-9562913 – 4 ในวันและเวลาราชการ หรือ ติดต่อสายด่วนสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน 1506 ได้ 24 ชั่วโมง ตนขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจว่า สำนักงานประกันสังคมได้เตรียมพร้อมในการดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ประกันตนทุกท่านตามนโยบายของรัฐบาลในการที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง