กรมอนามัย แนะผู้ประกอบการตลาด ล้างตลาดถูกวิธี ช่วยลดแพร่กระจายโรค

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้ประกอบการตลาดล้างตลาดให้ถูกวิธี ช่วยลดการแพร่ กระจายโรค พร้อมรณรงค์สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพแก่ประชาชนในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

วันที่18 มีนาคม 2563 แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานเปิดงาน“รู้ทันโรคไวรัสโควิด-19”รณรงค์การป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ ตลาดสี่มุมเมืองยุคใหม่ จังหวัดปุมธานี ว่า จากสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพเพื่อป้องกันตนเองแก่ผู้ประกอบการค้าภายในตลาด และประชาชนที่มาใช้บริการถือเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งพฤติกรรมสุขภาพด้านอนามัยส่วนบุคคลที่ทำได้ง่ายที่สุด คือ การล้างมือ อย่างสม่ำเสมอด้วยสบู่และน้ำทุกครั้งหรือทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ก่อนสัมผัสอาหาร หลังออกจากห้องส้วม และหลังสัมผัสสิ่งสกปรก รวมทั้ง ต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงานทุกครั้ง และสำหรับอาหารที่ปรุงสำเร็จ ให้มีการปกปิดอาหาร มีการใช้อุปกรณ์ตัก หรือหยิบจับอาหารทุกครั้ง หากมีอาการเจ็บป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ให้หยุดขายและไปพบแพทย์ทันที

“นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรจัดบริการที่ล้างมือพร้อมสบู่หรือเจลล้างมือแอลกอฮอล์และมีการ ล้างตลาดเป็นประจำ ซึ่งมีหลักปฏิบัติดังนี้ 1) ล้างแผงจำหน่ายอาหารสด และแผงเนื้อสัตว์ชำแหละทุกวันด้วยโซดาไฟ ชนิด 96 เปอร์เซ็นต์ เพื่อขจัดคราบไขมัน 2) ใช้น้ำสะอาดฉีดล้าง ทางเดิน ฝาผนัง และกวาดล้างลงสู่ทางระบายน้ำเสีย เพื่อชะล้างสิ่งสกปรกและสารเคมีที่ใช้ทำความสะอาดออกให้หมด 3) ในกรณีที่มีการระบาดของโรคติดต่อควรมีการล้างตลาดตามหลักการสุขาภิบาลอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง 4) บริเวณที่พักขยะ ต้องเก็บรวบรวมขยะไปกำจัดให้หมดและล้างทำความสะอาด และ5) บริเวณห้องน้ำ ห้องส่วม อ้างล้างมือ ที่ปัสสาวะ  ก็อกน้ำ สายชีดชำระ หรือจุดสัมผัสที่ใช้ร่วมกันในตลาด ต้องทําความสะอาด โดยใช้น้ำยาทําความสะอาด หรือผงซักฟอก รวมถึงฆ่าเชื้อโรค ด้วยน้ำยาฟอกขาว และล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว


ศูนย์สื่อสารสาธารณะ/ 18 มีนาคม 2563