‘พาณิชย์’ ปลดล็อกส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงไปนิวซีแลนด์สำเร็จ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยข่าวดีนิวซีแลนด์ยอมรับเอกสารรับรองการส่งออกของกรมปศุสัตว์ไทยแล้ว ส่งผลให้ผู้ประกอบการสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีเนื้อโคเป็นส่วนประกอบของไทยสามารถส่งออกไปยังตลาดนิวซีแลนด์ได้ง่ายขึ้น

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 กระทรวงอุตสาหกรรมขั้นปฐมของนิวซีแลนด์ (Ministry of Primary Industries : MPI) ได้แจ้งยอมรับเอกสารรับรองการส่งออก (Official certificate for dried or retorted pet food processed in Thailand) ของกรมปศุสัตว์ไทยแล้ว หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องการส่งเสริมการค้าการลงทุนและการลดปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน และไทยได้ขอให้นิวซีแลนด์ช่วยแก้ปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงของไทย ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมความตกลงความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ไทย-นิวซีแลนด์ (TNZCEP JC) ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 – 29 พฤศจิกายน 2562

นางอรมน เสริมว่า ที่ผ่านมาผู้ผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยไม่สามารถส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีเนื้อโคเป็นส่วนประกอบไปนิวซีแลนด์ได้ เพราะต้องได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงอุตสาหกรรมขั้นปฐมของนิวซีแลนด์ โดยผู้ผลิตของไทยจะต้องตอบแบบสอบถามตามข้อกำหนดด้านเทคนิคและสุขอนามัย และต้องมีเอกสารรับรองการส่งออกจากกรมปศุสัตว์ของไทยที่นิวซีแลนด์ยอมรับ จึงจะสามารถส่งออกไปนิวซีแลนด์ได้ ดังนั้น การยอมรับเอกสารดังกล่าวจะส่งผลให้ผู้ประกอบการสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีเนื้อโคเป็นส่วนประกอบของไทยสามารถส่งออกไปยังตลาดนิวซีแลนด์ได้ง่ายขึ้น รวมถึงช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ส่งออกไทย

ทั้งนี้ ธุรกิจสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงถือเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่น่าจับตามอง โดยมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการเลี้ยงสัตว์ เช่น สุนัขและแมว ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งจากข้อมูลล่าสุด ในปี 2562 ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก รองจากสหรัฐฯ เนเธอร์แลนด์ และจีน มีมูลค่าส่งออก 1,693 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับปี 2561 มีตลาดส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงที่สำคัญ ได้แก่ อาเซียน สหรัฐฯ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และออสเตรเลีย สำหรับในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมา นิวซีแลนด์ถือเป็นตลาดที่ไทยส่งออกสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2560 ไทยส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงจากไทยไปนิวซีแลนด์มีมูลค่าเพียง 6.6 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ปี 2562 เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวเป็น 10 ล้านเหรียญสหรัฐ

———————————–

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์