รมว.ท่องเที่ยวพร้อมดันสันทรายชุมพรแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 มีนาคม 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมคณะ ร่วมกันลงพื้นที่บริเวณสันทราย (Sand Dune) และบ่อน้ำซับ (บ่อน้ำจืด 2 บ่อ) ริมชายหาดบางเบิด บ้านถ้ำธง หมู่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาให้บริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคใต้ โดยมี นายสนิท ศรีวิหค รอง ผวจ.ชุมพร นายอะหมาน หมัดอะดัม รอง ผอ.ททท.ภูมิภาคภาคใต้ น.ส.ฉันทนา ศิวกุล รักษาราชการแทนท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพร นายภราดร ศรีชลธาร นายก อบต.ปากคลอง นายไพบูลย์ ลิ้มเลิศวาที ประธานหอการค้าจังหวัดชุมพร นายอนัน รามพันธุ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร นายปิยวิทย์ โกฏเพชร ประธานสภาเกษตรจังหวัดชุมพร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เมื่อ 3 เดือนที่แล้วตนเคยมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมพัฒนาชายหาดที่สันทรายแห่งนี้ และ นายอนัน รามพันธุ์ เสนอว่าน่าจะมีการพัฒนาสันทรายแห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวบ้าง และเมื่อมาเยี่ยมชมก็ทราบว่าปัจจุบันสันทรายขนาดใหญ่เช่นนี้มีเพียงแห่งเดียวในเมืองไทย เพราะที่จังหวัดระยองถูกนำไปทำแก้วเกือบหมดแล้ว อีกทั้งชายหาดบางเบิดยังมีความสวยงามมาก จึงเห็นด้วยที่จะพัฒนาสันทรายชุมพรให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความเงียบสงบ เช่น นักท่องเที่ยวจากรัสเซีย และ จากกลุ่มสแกนดิเนเวียน ซึ่งในอดีตเคยไปเที่ยวฝั่งอันดามัน แต่ขณะนี้หันมาเที่ยวฝั่งอ่าวไทยตั้งแต่ชุมพรลงไปมากขึ้น อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายเรื่องไทยแลนด์ ริเวียร่า ที่เริ่มมาตั้งรัฐบาลประยุทธ์ 1 จนมาถึงชุดประยุทธ์ 2 ในปัจจุบัน ที่ต้องการพัฒนาพื้นที่ตั้งแต่เพชรบุรีไปถึงนราธิวาสในฝั่งอ่าวไทย ส่วนฝั่งอันดามันตั้งแต่ระนองลงไปถึงสตูล

“ชุมพรเป็นจังหวัดที่ควรพัฒนาเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่กำลังหายากในจังหวัดอื่นๆ ให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสท้องทะเลและชายหาดที่สวยงาม ควบคู่กับการเยี่ยมชมวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้าน เช่น ธนาคารปูม้า การวางอวนลอย เรือไดร์หมึกนับร้อยลำ เขาทำกันอย่างไร จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้มาสัมผัสกัน เบื้องต้นได้มอบหมายให้กรมการท่องเที่ยว และ ททท.ประสานกับจังหวัดและอบต.ปากคลอง ศึกษาความเป็นไปได้เรื่องสันทราย และการก่อสร้างสนามซ้อมกีฬาโรลเลอร์สกีที่มอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าของเรื่อง ซึ่งได้บรรจุ 2 เรื่องไว้ในงบประมาณปี 2564 เรียบร้อยแล้ว” นายพิพัฒน์ กล่าว

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารองอธิบดีกรมการท่องเที่ยวได้นำเจ้าหน้าที่ลงมาสำรวจและเริ่มออกแบบการพัฒนาสันทรายชุมพรแล้ว เมื่อออกแบบเสร็จคิดว่าในงบประมาณปี 2564 คงสามารถดำเนินการพัฒนาอย่างจริงจังได้ ส่วนการขอใช้พื้นที่คงต้องประสานกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่าควรดำเนินการอย่างไร และที่ดินบริเวณดังกล่าวอยู่ในความดูแลของใคร

“สำหรับการก่อสร้างซุ้มประตูสู่ภาคใต้ที่จุดพักรถเขาโพธิ์ซึ่งอยู่บริเวณรอยต่อระหว่างประจวบคีรีขันธ์ กับชุมพร ซึ่งได้ประสานกับ เอกชัย ศรีวิชัย ศิลปินชื่อดังของภาคใต้ และ กรมทางหลวง โดยมีการออกแบบไปบ้างแล้ว เพื่อให้ต่อไปใครที่จะลงมาทางใต้ต้องแวะที่ซุ้มประตูภาคใต้แห่งนี้ ซึ่งจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่ชาวชุมพรและชาวประจวบฯ เคารพนับถือไว้สักการะเพื่อขอพรระหว่างจอดรถพักด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าว

จากนั้น นายพิพัฒน์ พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมกับส่วนราชการและองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องด้านท่องเที่ยว ที่ห้องประชุม อบต.ปากคลอง โดยมี นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปะทิว ผู้แทนจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) วิทยาเขตชุมพร หอการค้าจังหวัดชุมพร สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพร ททท.สำนักงานชุมพร สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร ชมรมโรลเลอร์สกีจังหวัดชุมพร อบต.ปากคลอง สภาเกษตรจังหวัดชุมพร และสื่อมวลชนเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งมีการนำเสนอเรื่องเพื่อพิจารณา 3 เรื่องคือ การพัฒนาสันทรายชุมพร-การทำประติมากรรมปั้นทราย โครงการ Charter Fight มะริด-ชุมพร และโครงการสร้างสนามซ้อมกีฬาโรลเลอร์สกี โดยนายพิพัฒน์ได้รับไว้พิจารณา 2 เรื่องคือ การพัฒนาสันทรายชุมพร-ประติมากรรมปั้นทราย และโครงการก่อสร้างสนามกีฬาโรลเลอร์สกี

////////////////////////////////////////