สพฉ.รับมอบน้ำยาทำความสะอาดส่งต่อหน่วยกู้ชีพใช้เช็ดรถพยาบาล

จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ COVID-19 ซึ่งจากรายงานล่าสุดของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อแล้วจำนวนกว่า 35 คน

วันที่ 20 ก.พ. 2563 ที่สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ นายแพทย์ธีรพล โตพันธานนท์ กรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน (กพฉ.) เป็นประธานในการรับมอบผลิตภัณฑ์น้ำยาไฮเตอร์ จำนวน 12,240 ขวด มูลค่า 171,360 บาท จากบริษัทคาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อส่งมอบต่อไปยังหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน

ด้านเรืออากาศเอกนายแพทย์อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวว่า ทาง สพฉ. ได้ออกคำแนะนำในการปฏิบัติงานของหน่วยกู้ชีพ ในแง่ของการป้องกันตนเอง และการดูแลทำความสะอาดภายในรถที่ออกไปรับผู้ป่วยที่สงสัยว่าเป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ ซึ่งได้แนะนำให้ใช้น้ำยา 0.1 % โซเดียมไฮโปคลอไรต์ เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวเพื่อฆ่าเชื้อโรค จะมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้แอลกอฮอล์ 70 % ทั่วไป โดยในวันนี้ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน คือบริษัทคาโอ ประเทศไทย จำกัด นำผลิตภัณฑ์น้ำยาไฮเตอร์ ซึ่งมีส่วนประกอบของโซเดียมไฮโปคลอไรต์มามอบให้หน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินผ่านทาง สพฉ. ซึ่งในเบื้องต้นจะส่งมอบไปยังหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉินขั้นพื้นฐาน ใน 12 จังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการพบผู้ติดเชื้อ ซึ่งตนได้ฝากเตือนไปยังปฏิบัติการฉุกเฉินในทุกระดับ ให้ตระหนักถึงการดูแลป้องกันตนเอง หมั่นล้างมือ และทำความสะอาดรถพยาบาลฉุกเฉิน

ด้านคุณธนาภรณ์ แก้วพูนทรัพย์ ผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ไฮเตอร์ บริษัทคาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทางบริษัทตระหนักถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ณ ปัจจุบัน จึงมีความยินดีที่จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์ไฮเตอร์เพื่อมอบให้กับหน่วยกู้ชีพ ซึ่งคุณสมบัติของไฮเตอร์ นอกจากสามารถขจัดคราบสกปรกต่าง ๆ ในการซักผ้าขาวได้แล้ว ไฮเตอร์ยังสามารถใช้ในการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแบคทีเรียบนพื้นผิววัสดุแข็งที่ไม่มีรูพรุน เช่น พลาสติก สแตนเลส เซรามิก และเครื่องสุขภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้สำหรับเช็ดทำความสะอาดบนรถพยาบาล

โดยวิธีการใช้ คือ ผสมไฮเตอร์กับน้ำสะอาดในสัดส่วน ไฮเตอร์ 20 มล. ต่อน้ำสะอาด 2 ลิตร นำผ้าชุบ แล้วเช็ดให้เปียกทิ้งไว้ 10 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำหรือนำผ้าชุบน้ำสะอาด เช็ดซ้ำ 1-2 รอบ ทิ้งไว้ให้แห้ง จะสามารถทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 99.99 %