กรมสุขภาพจิต แนะ 4 วิธีลดเครียด จากเหตุการณ์ความรุนแรง

กรมสุขภาพจิต แนะประชาชนใช้ 4 วิธีจัดการความเครียดจากเหตุการณ์ความรุนแรง หากเริ่มรู้สึกเครียดให้ดึงตัวเองออกจากการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร งดการเข้าไปมีส่วนร่วมกับข่าว พูดคุยกับคนใกล้ชิด และสังเกตอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า จากเหตุการณ์กราดยิงที่เทอร์มินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และต่อมาได้เกิดเหตุยิงในห้างเซ็นจูรี่พลาซ่า กรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ รวมทั้งมีเหตุการณ์ความรุนแรงอื่นๆ เกิดขึ้นอีกในระยะเวลาใกล้เคียงกัน อาจทำให้ประชาชนผู้ได้รับข้อมูลข่าวสารหรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรง มีอาการเครียด หวาดกลัว วิตกกังวล นอนไม่หลับ ฝันร้าย ผวาถึงเหตุการณ์ พูดถึงเหตุการณ์ซ้ำๆ โดยกรมสุขภาพจิต ขอแนะนำ 4 วิธีลดความเครียด จากเหตุการณ์ความรุนแรง ดังนี้

1. เมื่อรู้สึกว่า เริ่มมีความเครียด มีอารมณ์ร่วมกับข่าวมากเกินไป และเริ่มส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ ให้ดึงตัวเองออกจากการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร เช่น การหากิจกรรมอย่างอื่นทำ จะทำให้ช่วยลดความเครียดลงไปได้

2. งดการเข้าไปมีส่วนร่วมกับข่าว ทั้งการแชร์ การคอมเมนต์ที่รุนแรงเกรี้ยวกราด เนื่องจากจะเป็นการส่งต่อความรุนแรงต่อไป

3. พูดคุยกับคนใกล้ชิด จะช่วยให้สามารถระบายความรู้สึก คลายความทุกข์ในใจ สร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ ให้ก้าวผ่านความยากลำบากไปได้

4. สังเกตอารมณ์ ความรู้สึกของตนเอง หากรู้สึกว่า เครียดมากเกินไป ไม่สามารถรับมือได้ ให้ปรึกษาทางโทรศัพท์โดยผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ หมายเลข 044-233-999 และทางสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถานพยาบาลใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลจิตเวชในสังกัดกรมสุขภาพจิต