โรงพยาบาลราชวิถี จัดประชุมวิชาการ ครั้งที่ 31 ประจำปี 2563 มุ่งส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพอย่างยั่งยืน

โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ จัดประชุมวิชาการ ครั้งที่ 31 ประจำปี 2563 ในหัวข้อ “สุขภาพดี (ราช)วิถียั่งยืน Sustainable Health and Well-being” ระหว่างวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการแพทย์ การสาธารณสุข นำเสนอผลงานวิชาการ วิจัย นวัตกรรม การถ่ายทอดเทคโนโลยี และเปิดบ้านแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความก้าวหน้าของสหวิชาชีพต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงของระบบสุขภาพอย่างยั่งยืน

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ที่โรงพยาบาลราชวิถี นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต  ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดงานประชุมวิชาการโรงพยาบาลราชวิถี ว่า จากการที่องค์การสหประชาชาติได้จัดทำเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals (SDGs)) โดยมุ่งหวังเพื่อแก้ปัญหาของโลกที่กำลังเผชิญอยู่ ได้แก่ ความยากจน ความไม่เท่าเทียม สภาวะโลกร้อน และสุขภาพ ทำให้ในต่างประเทศทั่วโลกกำหนดวิสัยทัศน์เชิงนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งประเทศไทยที่ได้เร่งขับเคลื่อนทุกภาคส่วนเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 เป้าหมาย ในอีก 15 ปีข้างหน้า โดยกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบหลักในเป้าหมายที่ 3 “สร้างหลักประกันว่าประชาชนมีสุขภาพดีและส่งเสริมสุขภาพสำหรับทุกคนในทุกวัย” (SDG Goal 3: Good Health and Well Being) เพื่อให้ประชาชนปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีการสร้างสุขภาวะที่สมบูรณ์ ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สติปัญญา การมีภาวะโภชนาการที่ดี การดูแลสุขภาพที่ดีของตนเอง และสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างเท่าเทียม สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข รวมถึงสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ตนเอง ครอบครัว และสังคม

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลราชวิถี เป็นโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ที่ให้บริการดูแลรักษา ฟื้นฟู สร้างเสริมสุขภาพ ตามมาตรฐานวิชาชีพในระดับตติยภูมิและสูงกว่า ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์ และนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางหลายสาขา เป็นสถาบันร่วมผลิตแพทย์ กรมการแพทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ให้การฝึกอบรมแพทย์ฝึกหัด แพทย์ประจำบ้าน มีการพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์เฉพาะทาง (Center of Excellence) และให้บริการผู้ป่วยทุกสาขาโรค รวมทั้งผลิตผลงานด้านวิชาการต่างๆ ที่สอดคล้องกับนโยบายและแผนปฏิบัติราชการของกรมการแพทย์ และกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจากวิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงพยาบาลที่มุ่งเน้นการเป็นองค์กรนำด้านสุขภาพที่สำคัญของชาติ และมุ่งมั่นสู่การเป็นศูนย์การแพทย์ชั้นนำระดับนานาชาติ ทำให้เกิดการผลิตผลงานวิชาการ งานวิจัย พัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข อีกทั้งปัจจุบันกรมการแพทย์มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการและให้บริการทางการแพทย์มากขึ้น โดยการนำองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการในหลากหลายวิชาชีพมาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ในการประชุมนี้มีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่างกรมการแพทย์ และมหาวิทยาลัยมหิดลด้วย เพื่อประสานความร่วมมือและเพิ่มศักยภาพของบุคลากรทางการแพทย์ ให้มีความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก และทักษะการส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พัฒนาการแพทย์ที่สมคุณค่า เพื่อประโยชน์ของประเทศ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้านสาธารณสุข “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน”

นายแพทย์สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวเพิ่มเติมว่า โรงพยาบาลราชวิถีตระหนักถึงความสำคัญของการเผยแพร่งานวิชาการดังกล่าว จึงได้จัดงานประชุมวิชาการเป็นประจำทุกปี ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่จะได้เผยแพร่องค์ความรู้ด้านการแพทย์และการสาธารณสุข เผยแพร่งานวิจัย นวัตกรรม ความก้าวหน้า และเทคโนโลยีของวิชาชีพต่างๆ อาทิ AI ในจักษุวิทยา, บทบาทของศัลยแพทย์กับการสมดุลชีวิต, มณีเวช ศาสตร์แห่งการดูแลสุขภาพแบบพอเพียง, การพยาบาลนวัตกรรมการบริการสุขภาพเพื่อความยั่งยืน, มะเร็งช่องปาก เรื่องราวที่ควรรู้, รู้เท่าทันมะเร็งลำไส้ใหญ่, กินอย่างไรทั้งปลอดภัยและสุขภาพดี  รวมทั้ง การดูแลป้องกันตนเองจากโรคตาแห้ง ปัญหายอดฮิตชีวิตยุคดิจิทัล โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการแพทย์สาขาต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ มาเผยแพร่ความรู้ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม ประมาณ 1,500 คน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ เกิดความร่วมมือทางด้านวิชาการจากหน่วยงานต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงของระบบสุขภาพ ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น


#กรมการแพทย์  #รพ.ราชวิถี  #ประชุมวิชาการ ครั้งที่ 31