รมช.สธ. เยี่ยมผู้ป่วยรักษาหายจากโควิด-19 ที่ รพ.ราชวิถี เตรียมกลับบ้านวันนี้

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลราชวิถีรักษาหาย  แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านวันนี้

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ที่โรงพยาบาลราชวิถี กทม. ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เยี่ยมผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับมอบหมายจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ติดตามสถานการณ์ของผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทุกรายอย่างใกล้ชิด ในวันนี้ มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ 1 ราย เป็นหญิงชาวจีน อายุ 74 ปี ที่ได้รับการส่งต่อจากโรงพยาบาลเอกชน ในอำเภอหัวหิน ด้วยอาการปอดบวมรุนแรง และตรวจพบเชื้อไวรัส COVID-19 ได้รับยา Lopinavir Ritonavir 800/200 mg ต่อวัน เป็นระยะเวลา 5 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้น แพทย์โรงพยาบาลราชวิถีจึงได้เพิ่มการให้ยา GPO flu (Oseltamivir) 300 mg ต่อวัน ปรากฏว่าได้ผลดี ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการให้ผลลบภายใน 48 ชั่วโมง และอาการปอดบวมรุนแรงวิกฤตดีขึ้นใน 8 – 12 ชั่วโมง จากนั้นแพทย์ได้เพิ่มยา Lopinavir Ritonavir 800/200 mg ต่อวัน ร่วมกับ GPO flu (Oseltamivir) 300 mg ต่อวัน ต่ออีก 10 วัน ซึ่งผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ (PCR) จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ทั้ง 4 ครั้ง ให้ผลลบมาตลอด 20 วัน ถือว่าหายจากโรค สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ และจะตรวจสุขภาพซ้ำอีกครั้งใน 1 – 2 สัปดาห์ ว่าร่างกายแข็งแรงพร้อมขึ้นเครื่องบินกลับประเทศ

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่ทีมแพทย์โรงพยาบาลราชวิถีได้ค้นคว้าจากการศึกษาเดิมว่ายา Oseltamivir อาจมีผลต่อการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงได้ให้ยาเพิ่มเติม ปรากฏว่าได้ผลดี โดยทีมแพทย์ผู้ให้การรักษากำลังเขียนรายงานวิจัยครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ต่างประเทศ


#กรมการแพทย์  #รพ.ราชวิถี