ก.แรงงาน จัดทีมขึ้นเหนือ ส่งแรงเชียร์เยาวชนไทย ชิงชัยอาเซียน

ก.แรงงาน จัดทีมงาน “ขอกำลังใจ เชียร์เยาวชนไทยแข่งขันฝีมืออาเซียน” ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวว่า พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้ประชาสัมพันธ์การจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป ให้รับทราบข่าวสารอย่างทั่วถึง โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้จัดส่งทีมประชาสัมพันธ์ และสถาบันฯ 19 เชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 พร้อมจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ เส้นทางความก้าวหน้าของเยาวชนไทย และขอกำลังใจ ร่วมเชียร์เยาวชนไทย ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ โดยมีนายภฤศพงศ์ เพชรบุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยดร.กิจจา ไชยทนุ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะอาจารย์ของมหาวิทยาลัยฯ ร่วมในพิธีเปิดงานด้วย

นายสุทธิ กล่าวต่อไปว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้เชิญตัวแทนนักศึกษาที่เคยเข้าแข่งขันฝีมือแรงงานระดับนานาชาติ ครั้งที่ 44 ณ สาธารณรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ จำนวน 3 คน เพื่อเล่าถึงประสบการณ์ที่ได้จากการแข่งขัน พร้อมเชิญชวนน้องๆ เยาวชนที่สนใจสมัครเข้าร่วมการแข่งขันในระดับต่างๆ ที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการ ซึ่งการแข่งขันฝีมือแรงงาน เริ่มตั้งแต่การแข่งขันระดับภาค ระดับชาติ ระดับอาเซียน และระดับนานาชาติ ตามลำดับ

นอกจากนี้แล้วยังได้เชิญนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกเก็บตัว เพื่อเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 31 ส.ค. – 2 ก.ย.นี้ ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี มาร่วมพูดคุย พร้อมเล่าถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อคว้าชัยชนะจากการแข่งขันครั้งนี้ด้วย

นายศุภวัฒน์ ทาเกิด(ก๊อต) อายุ 21 ปี เก็บตัวฝึกซ้อมในสาขา สาขาแมคคาทรอนิค เล่าว่า ฝึกซ้อมประมาณ 3 เดือนแล้ว การเข้าแข่งขันในแต่ละครั้งนั้น เป็นการประกอบโมดูลตามโจทย์ที่ได้รับ ซึ่งต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ต้องทุ่มเททั้งการฝึกซ้อมและต้องเรียนไปด้วย ท้อบ้างแต่ไม่เคยถอย เพราะใจรัก และคิดว่าเราคือคนที่ได้รับโอกาส การผ่านเข้ารอบตั้งแต่แข่งขันระดับภาค ระดับชาติ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย มีความภูมิใจในตัวเอง และดีใจที่ทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวเรา และคิดว่าจะได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยในการเข้าแข่งขันครั้งนี้ น้องๆ ที่มีฝีมือ อยากให้มาสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน เมื่อเรามีโอกาสแล้วต้องไขว่คว้ามันไว้ ตั้งเป้าหมายและสร้างฝันของเราให้เป็นจริง และการได้ยืนบนโพเดียมอันดับ 1 ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน เป็นเป้าหมายที่จะไปให้ถึง น้องก๊อต กล่าวทิ้งท้าย

นายกัญจน์ นาคเอี่ยม เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้รับคัดเลือกให้เก็บตัวฝึกซ้อมในสาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ เล่าว่า อาจารย์ผู้ฝึกนำโจทย์เก่าๆ มาใช้ในการฝึกซ้อม โดยเริ่มฝึกซ้อมในช่วงเย็นถึง 3 ทุ่มหลังจากนั้นก็ไปรับทำงานพิเศษเพิ่มเติม ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์กับการแข่งขันได้ด้วย ถือเป็นฝึกซ้อมไปในตัว กัญจน์ บอกว่า ถ้าได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวแทน จะคว้าเหรียญทองมาให้ได้ พร้อมฝากถึงน้องๆ ที่สนใจ ว่า หากมีการแข่งขันใดๆ ก็ตามให้เสนอตัวเข้าแข่งขัน เพื่ออาจารย์จะได้ฝึกซ้อมให้ เป็นการเปิดโอกาสให้กับตนเอง เราอาจเป็นคนหนึ่งมีฝีมือและเป็นตัวแทนไปแข่งต่างประเทศก็ได้