นายกรัฐมนตรี มอบกรมสุขภาพจิตส่งทีมเยียวยาจิตใจผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุกราดยิงที่โคราช

นายกรัฐมนตรี มอบกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมเยียวยาสภาพจิตใจ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุกราดยิงที่โคราช พร้อมเปิดสายด่วน 1323 ตลอด 24 ชม.

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จ.นครราชสีมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุกราดยิง ซึ่งขณะนี้นอนพักรักษาตัวนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จำนวน 22 ราย โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้การต้อนรับ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล ที่เตรียมการรองรับการดูแลรักษา และขอบคุณประชาชนที่ร่วมบริจาคโลหิตช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ กำชับกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข เข้าไปดูแลเยียวยาจิตใจผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกราย

 

ทั้งนี้ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ทำการผ่าตัดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ทั้งหมดรวม 12 ราย ได้แก่ ผ่าตัดสมอง ผ่าตัดในช่องท้อง ผ่าตัดทรวงอก ผ่าตัดกระดูก และผ่าตัดทำความสะอาดบาดแผล ขณะนี้มีผู้บาดเจ็บนอนพักรักษาตัวอยู่ที่หอผู้ป่วยหนัก 4 ราย ที่เหลืออยู่ที่ หอผู้ป่วยศัลยกรรม และหอผู้ป่วยพิเศษ

ข้อมูลศูนย์สั่งการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ณ เวลา 10.48 น. มีผู้ประสบเหตุทั้งหมด 78 ราย เสียชีวิต 21 ราย (ณ ที่เกิดเหตุ 15 ราย ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 3 ราย และที่รพ.เอกชน 3 ราย) กลับบ้านได้ 25 ราย เหลือนอนพักรักษาในโรงพยาบาล 32 ราย ที่โรงพยาบาลค่ายสุรนารี โรงพยาบาลเซนต์เมรี่ โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา โรงพยาบาลป.แพทย์ และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
ในด้านสุขภาพจิต โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 9 โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และสำนักงานสาธารณสุขนครราชสีมา ร่วมส่งทีมเยียวยาจิตใจจำนวน 4 ทีมมาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ตั้งแต่เมื่อคืนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ได้ดูแลผู้บาดเจ็บ 17 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 4 ราย ในส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิตได้เริ่มส่งทีมเข้าไปเยียวยาจิตใจ โดยระดมทีม MCAT จาก 32 อำเภอ ใน จ. นครราชสีมาและจากส่วนกลางจากโรงพยาบาลจิตเวชและศูนย์สุขภาพจิตอีก 6 ทีม ทั้งนี้ ในระยะยาวได้เตรียมตั้งจุดบริการที่บริเวณห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 (ภายหลังที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว) อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้เนื่องจากมีผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก ประชาชนสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ หรือที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

*************************** 9 กุมภาพันธ์ 2563