กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลัง ททท. และองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค พลิกโฉมประวัติศาสตร์ ‘ฟู้ดทรัคไทย’

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว (ททท.) และองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค หรือ Food Truck Club (Thailand) โดยนายชนินทร์ วัฒนพฤกษา ประธานและผู้ก่อตั้งฟู้ดทรัคคลับ ประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน ‘World’s Largest Parade of Food Trucks’ งานสตรีทฟู้ดระดับเวิล์ดคลาสและขบวนพาเหรดฟู้ดทรัคใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีกำหนดจัดงานในวันที่ 7-8 มีนาคม 2563 บริเวณริมทะเลสาบ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตอกย้ำความเป็นเมืองแห่งสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลก ณ ห้องโถง อาคาร ททท.

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท. ร่วมมือกับองค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค ส่งเสริมภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารให้กับประเทศไทย มุ่งยกระดับมาตรฐานอาหารไทย ส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวเชิงอาหารไทย (Gastronomy Tourism) พร้อมสร้างเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างเป็นรูปธรรม สร้างความน่าสนใจดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่และกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชนอย่างยั่งยืน เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในปัจจุบัน ทั้งนี้ ภาครัฐให้ความสำคัญกับการสนับสนุนสตรีทฟู้ดไทย (Thai Street Food) หรือร้านอาหารริมทางให้เป็นรูปแบบฟู้ดทรัคมากขึ้น เริ่มจากโครงการฟู้ดทรัค หนูณิชย์ของกระทรวงพาณิชย์ การสร้างเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัคของกระทรวงอุตสาหกรรมที่เดินหน้าอย่างจริงจังครบห่วงโซ่อุปทาน ทั้งเครือข่ายผู้ประกอบการฟู้ดทรัคและเครือข่ายสนับสนุน  ซึ่งคาดว่าจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว (ททท.) กล่าวว่า สตรีทฟู้ดของประเทศไทยนั้นมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ และเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต้องมาลิ้มลอง เพราะมีชื่อเสียงในเรื่องคุณภาพ รสชาติ ราคาสมเหตุสมผล และถูกหลักอนามัย ปัจจุบันกระแสความนิยมสตรีทฟู้ดไทยส่งผลให้กรุงเทพฯ  เคยได้รับการจัดอันดับจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ให้เป็นสตรีทฟู้ดดีที่สุด อันดับ 1 ของโลก อย่างไรก็ตาม ททท. ดำเนินงานส่งเสริมภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหารมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับ “มิชลิน ไกด์” จัดทำคู่มือมิชลิน ไกด์ ฉบับประเทศไทย นับว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียนต่อจากสาธารณรัฐสิงคโปร์ ที่มีการสำรวจและจัดทำคู่มือโดยมิชลิน ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์อาหารไทยสู่ระดับสากลมากขึ้น ปัจจุบัน ททท. จัดทำคู่มือ “มิชลิน ไกด์” เป็นปีที่ 3 โดยกระจายสู่เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมต่าง ๆ ประกอบด้วย กรุงเทพฯ ปริมณฑล ภูเก็ต พังงา และเชียงใหม่

นายชนินทร์ วัฒนพฤกษา ประธานและผู้ก่อตั้ง ฟู้ดทรัคคลับ ประเทศไทย กล่าวว่า องค์กรเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค เตรียมจัดงาน “World’s Largest  Parade of Food Trucks” ในวันที่ 7-8 มีนาคม 2563 ณ ริมทะเลสาบ อิมแพ็ค เมืองธานี เพื่อตอกย้ำความเป็นอันดับหนึ่งของโลกเรื่องสตรีทฟู้ด  ปัจจุบันฟู้ดทรัคคลับ ประเทศไทยมีสมาชิกผู้ประกอบการในเครือข่ายมากกว่า 700 แบรนด์ทั่วประเทศ สำหรับการจัดงานครั้งนี้มีรถฟู้ดทรัคเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ จำนวนกว่า 200 คัน ภายในงานประกอบด้วย เทศกาลอาหารฟู้ดทรัค การออกบูทแสดงสินค้าที่เกี่ยวข้องกับฟู้ดทรัค งานฉลองรับรางวัลสถิติโลก การแสดงมินิคอนเสิร์ต การจับรางวัลชิงโชค  ขบวนพาเหรดฟู้ดทรัคใหญ่ที่สุดในโลก การประกวดรถฟู้ดทรัค การแข่งขันการกินจุ พิธีมอบใบประกาศฯ โล่รางวัล ทั้งนี้ มีพื้นที่สำหรับให้คำปรึกษาและแนะนำแก่ผู้ที่กำลังมองหาธุรกิจฟู้ดทรัคเป็นของตนเองอีกด้วย

การจัดงาน‘World’s Largest Parade of Food Trucks’ นี้  ทั้ง 3 หน่วยงาน มุ่งหวังสร้างภาพลักษณ์ที่ดี พร้อมสร้างชื่อเสียงและเพิ่มศักยภาพในด้านการท่องเที่ยวให้แก่ประเทศไทย เพื่อให้ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงในฐานะเมืองที่มีวัฒนธรรมทางอาหารที่หลากหลาย และตอกย้ำความเป็นเมืองแห่งสตรีทฟู้ดที่ดีที่สุดในโลกต่อไป

……………………………………………………