รมช.สธ.และกรม สบส. ลุยแจกหน้ากากอนามัย แนะ 7 ขั้นตอนล้างมือป้องกันเชื้อโวรัสโคโรนา

รมช.สธ.นำทัพ ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ กรม สบส. และอสม.ลุยห้างกลางเมืองกรุง แจกหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือแก่ประชาชน ป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา2019 พร้อมสาธิตการทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เอง ลดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(กรม สบส.) ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรม สบส. พร้อมทั้ง อสม. ลงแจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือแก่ประชาชน พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนล้างมือ 7 ขั้นตอน เพื่อสร้างสุขอนามัยที่ดี ป้องกันและลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และเชื้อโรคอื่นๆ

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สธ. กล่าวว่า ห้างสรรพสินค้าเป็นสถานที่ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก รวมถึงยังเป็นแหล่งรวมของการแพร่จ่ายของเชื้อโรคได้อีกด้วย กระทรวงสาธารณสุข โดยกรม สบส.ได้รวมพลังบุคลากร และ อสม. รวมกว่า 300 คน รณรงค์แจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และสื่อประชาสัมพันธ์ พร้อมให้ความรู้ในการใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง รวมถึงสาธิตวิธีการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าไว้ใช้เองกับประชาชนที่มาใช้บริการห้างสรรพสินค้าดังกล่าว เพื่อลดปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด

ด้าน กล่าวเพิ่มเติมว่านอกจากการสวมหน้ากากอนามัยแล้ว การล้างมือก็เป็นวิธีการป้องกันเชื้อโรคที่ทำง่ายที่สุดและนพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรม สบส. ไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยต้องล้างมือทุกครั้งก่อนสวมหน้ากากอนามัย และหลังจากสัมผัสหน้ากากอนามัย นอกจากนี้ควรหมั่นล้างมือ ทั้งก่อนและหลังหยิบจับสัมผัสอาหาร โดยต้องล้างมือให้ถูกวิธี 7 ขั้นตอน คือ 1. ฝ่ามือถูกัน 2. ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว 3. ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว 4. หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ 5. ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบฝ่ามือ 6. ปลายนิ้วถูขวางฝ่ามือ 7. ถูรอบข้อมือ ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ ทำ 5 ครั้ง สลับกันทั้ง 2 ข้าง เสร็จแล้วล้างให้สะอาด ก็สามารถป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ และที่สำคัญควรปฏิบัติเป็นประจำจนเกิดเป็นนิสัย

……………………………………………………..