กรม สบส. ระดม อสม. ร่วมมือสกัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ดีเดย์ 4 ก.พ.นี้

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ระดมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมกิจกรรม Big Cleaning Week เป็นจิตอาสาสู้โคโรนาไวรัส ทำความสะอาดชุมชน ลดจุดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โดยเฉพาะตลาด ชุมชน โรงแรม และห้างสรรพสินค้า พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย และออกกำลังกาย เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นเกราะป้องกันโรค ดีเดย์วัน 4 กุมภาพันธ์นี้ ณ บริเวณท่าน้ำนนทบุรี จ.นนทบุรี

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายในการป้องกันโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ในประเทศไทย โดยแนะให้อสม. และประชาชนยึดมาตรการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากาก และออกกำลังกาย” และเน้นย้ำให้ อสม. เดินเคาะประตูบ้านให้ความรู้เรื่องโรคดังกล่าว การปฏิบัติตนเอง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างถูกวิธีแก่ประชาชน โดยเฉพาะเมื่อต้องเดินทางไปยังสถานที่ที่แออัด อาทิ ตลาด ชุมชน โรงแรม หรือห้างสรรพสินค้า ทั้งนี้กรม สบส. ได้ดำเนินการตามนโยบาย จัดกิจกรรม Big Cleaning Week รวมพลังผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ทำความสะอาดหน่วยงานและบริเวณโดยรอบอาคารกรม สบส. เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และสร้างความมั่นใจให้ผู้มารับบริการพร้อมกันนี้ได้ระดม อสม. ในพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมเป็นจิตอาสาสู้โคโรนาไวรัส ทำความสะอาดชุมชน กำจัดเชื้อโรคพร้อมให้ความรู้ด้านสุขาภิบาล เพื่อให้ชุมชนสะอาด ถูกหลักสุขาภิบาล ลดจุดเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคได้ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ยึดมาตรการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากาก และออกกำลังกาย” เพื่อความปลอดภัยของประชาชน พร้อมแจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และสื่อความรู้ให้แก่ประชาชน ดีเดย์ วันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ บริเวณท่าน้ำนนทบุรี จ.นนทบุรี

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้แล้ว อสม.และประชาชนยังสามารถทำหน้ากากอนามัยใช้เอง โดยการนำผ้ายืด ผ้าสาลู หรือผ้าคัดตอน มาเย็บโดยให้มีความหนาอย่างน้อย 2 ชั้น  ความกว้างประมาณ 6.5 นิ้ว ยาวประมาณ 7.5 นิ้ว จับจีบตรงกลางผืนผ้า ติดยางยืดสำหรับคล้องใบหูทั้งสองข้าง ความยาวปรับตามใบหน้า เพื่อความกระชับเมื่อสวมใส่ และไม่ให้มีช่องว่างระหว่างใบหน้ากับหน้ากาก เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี และยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงยังสามารถซักนำกลับมาใช้ได้อีก