ส.ป.ก. ร่วมพิธีเปิดงาน “Thai rice Fair 2020” มหกรรมข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทย ปี 2563 วันที่ 31 มกราคม 2563 นี้

วันที่ 31 มกราคม 2563 พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และคณะ ได้ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีเปิดงาน “Thai rice Fair 2020” มหกรรมข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวไทย ปี2563 โดยมี นายนิติวัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นผู้กล่าวรายงานความเป็นมาของการจัดงาน โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 10 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ กรุงเทพมหานคร

กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมมือกับ ซีคอนสแควร์ ชวนเที่ยวงาน “Thai Rice Fair 2020” ตื่นตากับเส้นทางของ “ข้าวไทย” พร้อมทำความรู้จักกับข้าวสายพันธุ์ใหม่ หลากหลายประโยชน์ที่คุณไม่รู้มาก่อน เพราะข้าวจะเป็นมากกว่าอาหาร กับไอเดียสุดสร้างสรรค์ที่สามารถนำส่วนต่างๆ ของข้าวมาต่อยอดจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพ หรือสินค้าแปรรูปแปลกใหม่อันน่าทึ่ง นอกจากนี้ยังเปิดพื้นที่ให้ชาวนาตัวจริงจากทั่วไทยกว่า 130 ราย นำข้าวคุณภาพดีมาจำหน่าย โดยไม่ผ่านคนกลาง ในบรรยากาศความสวยงามของท้องทุ่งนาสีเขียวขจี ระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 10 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ณ ลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์

นายสุดสาคร ภัทรกุลนิษฐ์ อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นการเปิดประสบการณ์ สร้างการรับรู้ใหม่เกี่ยวกับ “ข้าวไทย” ที่ได้ชื่อว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก ซึ่งนอกจากเป็นอาหารแล้ว ยังสามารถทำคุณประโยชน์ได้มากกว่าที่คิด โดยภายในงานจัดโซนนิทรรศการวิถีข้าววิถีไทย โชว์ ชิม ช้อป เรียนรู้เรื่องราว “ข้าวใหม่ ที่อยากให้คุณรู้” 5 สายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวเจ้าพันธุ์ กข81 เป็นข้าวเจ้า มีเมล็ดขนาดปานกลาง เหมาะสำหรับแปรรูปเป็นซีเรียล ข้าวพองอบกรอบ, ข้าวเจ้าพันธุ์ กข83 (หอมนิลหนองคาย 62) เป็นข้าวเจ้าดำเพื่อสุขภาพ มีความหอม มีเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวกล้องสีม่วงดำ ข้าวสวย เหนียว นุ่ม มีกลิ่นหอม, ข้าวเจ้าพันธุ์ขะสอ 62 เป็นข้าวเจ้าพื้นเมือง ไวต่อช่วงแสง เนื้อสัมผัสอ่อนนุ่ม, ข้าวเจ้าพันธุ์เม็ดฝ้าย 62 เป็นข้าวเจ้าที่มีเยื่อหุ้มเมล็ดสีม่วงดำ มีคุณภาพการหุงต้มและรับประทานดี มีคุณสมบัติในการป้องกันการกระจายของเชื้อแบคทีเรียการติดเชื้อ และข้าวเข้าพันธุ์หอมใบเตย 62 ข้าวสวยมีสีขาวนวล นุ่ม เหนียว และมีกลิ่นหอม เหมาะสำหรับพื้นที่นาน้ำฝนในเขตภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางที่ต้องการปลูกข้าวอายุเบา คุณภาพดี พร้อมด้วยข้าว GI (ข้าวอินทรีย์ ข้าวที่บ่งชี้ลักษณะทางภูมิศาสตร์) 12 สายพันธุ์ มาหุงให้ได้ชิมและจัดจำหน่าย ในบรรยากาศความสวยงามของท้องทุ่งนาสีเขียวขจี

ภายในงาน ยังได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ทำมาจากข้าวทุกรูปแบบ ทั้งที่คุ้นตา ไล่เรียงไปจนถึงสินค้าแปรรูปที่คุณคาดไม่ถึง! อาทิ เฟอร์นิเจอร์แปรรูปจากแกลบ และฟางข้าว, ชุดถ้วยจานชามจากฟางข้าว, ผลิตภัณฑ์บอดี้แอนด์เฟสบัตเตอร์ครีมสารสกัดจากข้าวและชาขาว, แชมพู ครีมนวดผม, สบู่ล้างหน้าสกัดจากข้าวก่ำล้านนา, วิตามิน, เครื่องดื่มข้าวลืมผัวชนิดชง, ชาสกัดจากข้าว, ข้าวหลามหลากสี, ขนมปังและข้าว แต๋นจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังเปิดพื้นที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรโดยตรงจากทั่วไทย กว่า 130 ราย นำข้าวคุณภาพดีมาขายให้ผู้บริโภคโดยไม่ผ่านคนกลาง พร้อมมุมเจรจาธุรกิจ เพื่อการจับคู่ธุรกิจจากข้าว สานใจคนปลูกผูกใจคนกิน การเชื่อมโยงตลาด ระหว่างกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตกับผู้ประกอบการและผู้บริโภคในรูปแบบต่างๆ ในวันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป และชมการแสดงศิลปะ การละเล่นพื้นบ้าน สลับสับเปลี่ยนมาแสดงในทุกวันของการจัดงาน อาทิ ระบำชาวนา เต้นกำรำเคียว ฟ้อนรวงข้าว ข้าวดีที่เมืองไทย ระบำชาวนา และอื่น ๆ มากมาย