รฟม. ร่วมกับกรมแพทย์ทหารบก และ BEM จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและดูแลสุขภาพ จากการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยแก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT

วันที่ 30 มกราคม 2563 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับ กรมแพทย์ทหารบก และ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและดูแลสุขภาพจากการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. พลตรี ธารา พูนประชา รองเจ้ากรมแพทย์ทหารบก และ นายอัลวิน จี รองกรรมการผู้จัดการ สนับสนุนปฏิบัติการ บริษัท BEM นำคณะผู้บริหารและพนักงาน รฟม. เจ้าหน้าที่กรมแพทย์ทหารบก และเจ้าหน้าที่ BEM ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือทำความสะอาด และเอกสารให้ความรู้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ณ สถานีสีลม ซึ่งเป็นสถานีที่มีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหนาแน่น

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม. ในฐานะหน่วยงานกำกับผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชน และตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ภายในพื้นที่เขตระบบรถไฟฟ้า จึงได้ร่วมกับ กรมแพทย์ทหารบก และ BEM จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลและรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โดยได้จัดเตรียมหน้ากากอนามัย จำนวน 420,000 ชิ้น แจกให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ตามสถานีต่างๆ ของรถไฟฟ้า MRT ทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง โดยเริ่มแจกก่อนจำนวน 30,000 ชิ้น  ณ สถานีรถไฟฟ้า 5 สถานีแรก ได้แก่ สถานีสวนจตุจักร สถานีสุขุมวิท สถานีสีลม สถานีเตาปูน และสถานีตลาดบางใหญ่ ซึ่งจะเริ่มทยอยแจกตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2563 เป็นต้นไป และจะทยอยแจกจนครบทุกสถานี โดยผู้ใช้บริการสามารถขอรับหน้ากากอนามัยได้ที่พนักงาน ณ บริเวณจุดตรวจสัมภาระทางเข้า

พร้อมกันนี้ รฟม. ได้สั่งการให้ BEM ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ยกระดับมาตรการด้านสุขภาพและอนามัยภายในพื้นที่ระบบรถไฟฟ้า อาทิ การเพิ่มความถี่การทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี การเพิ่มการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้า หลังปิดให้บริการและก่อนเปิดให้บริการทุกวัน และเน้นการเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในบริเวณที่ผู้โดยสารต้องสัมผัส เช่น ราวจับภายในขบวนรถ เก้าอี้นั่ง เป็นต้น การจัดให้มีจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือบริเวณจุดตรวจสัมภาระและห้องออกบัตรโดยสารในสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี นอกจากนี้ ให้มีการดูแลสุขภาพพนักงานที่ให้บริการในสถานีและขบวนรถไฟฟ้า ด้วยการตรวจความพร้อมด้านสุขภาพ ตรวจวัดไข้ก่อนการปฏิบัติงานทุกครั้ง และให้พนักงานสวมหน้ากากอนามัยกรณีที่ต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ที่มีประชาชนหนาแน่น ทั้งนี้ รฟม. ยังคงเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การแพร่กระจายของเชื้อโรค เพื่อเตรียมพร้อมดำเนินการตามมาตรการด้านสุขภาพและอนามัยภายในพื้นที่ระบบรถไฟฟ้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044


กองสื่อสารองค์กร สำนักผู้ว่าการ รฟม.