รู้เรื่อง…องุ่น

เรารู้จักผลไม้รสชาติเปรี้ยวอมหวานที่ชื่อ องุ่น กันมานาน แต่รู้หรือไม่ว่า องุ่นทั้ง 3 สี ทั้งเขียว แดง ดำ มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

หลัก ๆ แล้ว องุ่นมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายตัว ฟลาโวนอยด์ เรสเวอราทรอล ซาโปนิน คาเตซิน ฯลฯ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง ป้องกันเนื้องอก ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ อัลไซเมอร์ โรคระบบประสาท ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

องุ่นยังช่วยบำรุงกำลัง ช่วยให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ลดความดันโลหิตสูง ลดไขมันในเลือด บำรุงเส้นเอ็นและกระดูก แก้ปัสสาวะขัด แก้อาการหัวใจเต้นผิดปกติ แก้โรคโลหิตจาง แก้ไอ ฯลฯ

และรู้หรือไม่ว่า องุ่นดำ ได้รับการยอมรับในเรื่องสรรพคุณลดน้ำหนัก เพราะอุดมด้วยไฟเบอร์ แถมแคลอรีต่ำ ทำให้อิ่มเร็ว

การกินองุ่นดำวันละครั้ง จะช่วยลดน้ำหนักได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ลูกเกดดำยังมีสรรพคุณแก้ท้องผูก เป็นยาระบายชั้นดี แถมยังแก้ไอ แก้หอบหืดได้อีกด้วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สรรพคุณต่าง ๆ ขององุ่น จะปรากฏอยู่ที่เปลือกและเมล็ดมากกว่าเนื้อใน การลอกเอาเปลือกออกและคายเมล็ดทิ้ง จึงเท่ากับเราทิ้งประโยชน์ไปอย่างน่าเสียดาย

ปัจจุบัน มีการสกัดเอาสารสำคัญจากเมล็ดองุ่นมาทำเป็นผลิตภัณฑ์และอาหารเสริมต่าง ๆ หลายชนิด แต่ผู้เขียนเห็นว่า กินองุ่นทั้งเมล็ด ทั้งอร่อย ทั้งอิ่ม และราคาถูกกว่าซื้ออาหารเสริมมากินซะอีก

ดังนั้น จึงขอแนะนำให้ซื้อองุ่นแบบที่มีเมล็ด เวลากินก็กินทั้งเปลือกและเคี้ยวเมล็ดไปด้วย ซึ่งผู้เขียนก็กินองุ่นด้วยวิธีการเคี้ยวเมล็ดให้แตกแล้วกลืนลงท้องไปพร้อมกับเนื้อในด้วย

เมื่อเราต้องการกินองุ่นทั้งเปลือก แต่กลัวสารตกค้างบนเปลือกองุ่น ที่ว่ากันว่ามีอยู่มากมาย เราก็ต้องมีวิธีการล้างองุ่นที่ถูกต้อง

เพียงแค่นำองุ่นมาล้างด้วยวิธีเปิดก๊อกให้น้ำไหลผ่าน จากนั้น แช่ในน้ำที่ผสมโซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟูหรือเบกกิ้งโซดานั่นแหละ) หรือถ้าไม่มี ให้แช่ในน้ำเกลือกก็ได้ แช่ไว้ 30 นาที จากนั้น นำมาล้างให้สะอาดอีกครั้งด้วยวิธีการเปิดก๊อกให้น้ำไหลผ่านพวงองุ่น

เท่านี้ คุณก็จะได้กินองุ่นที่สะอาด ปราศจากสารตกค้างอย่างแน่นอน

วิธีใช้ลูกเกดดำแก้ท้องผูก

นำลูกเกดดำมา 1 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำสุกอุ่นลงไปพอท่วมลูกเกด แช่ทิ้งไว้ 1 คืน ตื่นเช้ามา ให้เอามากินทั้งเนื้อทั้งน้ำให้หมด ช่วยระบายท้อง ขับถ่ายคล่อง อีกทั้งยังช่วยบำรุงร่างกายได้อีกด้วย

หมายเหตุ : การกินน้ำและเนื้อลูกเกดดำเพื่อแก้ท้องผูก บางคนอาจกินวันแรกก็เห็นผล เพราะยังไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ แต่คนที่ท้องผูกเรื้อรัง อาจต้องกินติดต่อกันทุกวันสักระยะหนึ่ง ร่างกายจึงจะปรับระบบการขับถ่ายให้กลับมาสมดุลเหมือนเดิม