สวนเสือศรีราชาแยกเสือกับหมูออกจากกันแล้ว​ หลัง เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า​ สบอ.2​ เข้าตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า​ สบอ.2​ (ศรีราชา)​ พร้อมปลัดอำเภอ​ และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจสอบสวนเสือศรีราชา​ หลังมีผู้แจ้งพบมีการแสดงของเสือกับลูกหมูอาจเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์​ ล่าสุดทางสวนเสือศรีราชาทำการแยกลูกหมูกับเสือออกจากกันแล้ว

วันที่ 26 มกราคม 2563 เผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เปิดเผยว่า​ วันนี้​ เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า​ พร้อมด้วยนายนริศ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารการปกครอง อำเภอศรีราชา นายชวนะ ทองเย็น ปศุสัตว์อำเภอศรีราชา ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีมีผู้ร้องเรียนว่าเกิดการทารุณกรรมสัตว์ โดยนำลูกหมูไปขังไว้ในกรงเสือ ที่สวนเสือศรีราชา ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก

จากการตรวจสอบพบว่าที่เกิดเหตุเป็นห้องโชว์เสือพี่เลี้ยง โดยจัดให้มีการแสดงการอยู่ร่วมกันของเสือและหมู โดยเสือที่เลี้ยงชื่อสายไหม อายุ 1 ปี 9 เดือน ส่วนลูกหมูอายุประมาณ 2 เดือน จำนวน 2 ตัว จากการสอบถามข้อมูลจากนายมะตอเฮ เจะอาแว ผู้จัดการฝ่ายสวนสัตว์ สวนเสือศรีราชา ได้ให้ข้อมูลว่าการแสดงโชว์นี้มีเป็นระยะเวลานานแล้ว และหมูไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งคลิปที่ออกไปเป็นการเล่นกันของเสือและหมู

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงให้เห็นถึงความไม่เหมาะสมและภาพที่นำเสนอออกไปอาจเข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์ได้ ซึ่งทางสวนเสือศรีราชาก็ได้ยกเลิกการแสดงโชว์ดังกล่าวทันที และทำการแยกหมูออกจากห้องแสดงโชว์ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น