สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : ขิง บำรุงร่างกาย ดีต่อลำไส้ ป้องกันมะเร็ง

มนุษย์เราแต่ละคนมีธาตุลักษณะที่แตกต่างกันไป คนปิตตะที่มีธาตุไฟเด่นกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน การย่อยอาหาร การเผาผลาญดีมาก ดังนั้นขิงอาจจะไม่จำเป็นและร้อนเกินไปสำหรับคนกลุ่มนี้ แต่สำหรับคนธาตุเสมหะคือ มีธาตุน้ำเด่น เป็นคนเจ้าเนื้อ อ้วนง่าย การย่อยไม่ค่อยดี หรือคนวาตะที่มีธาตุลมเด่นซึ่งเรามักจะพบในคนสูงอายุตัวผอมแห้ง การย่อยอาหารไม่ดี ทนร้อน ทนหนาวไม่ค่อยได้ คนสองประเภทหลังนี้เหมาะที่จะใช้ขิงเป็นเครื่องเทศคู่ท้องอย่างมาก โดยเฉพาะคนธาตุเสมหะซึ่งมีน้ำอยู่ในตัวเยอะขิงจะช่วยขับน้ำแก้จุดอ่อนของคนธาตุนี้ได้อีกทางหนึ่ง

นอกจากใช้เป็นเครื่องเทศแล้ว “ขิง” ยังเป็นยาช่วยขับลม ช่วยย่อย มีฤทธิ์ในการแก้ปวด แก้อักเสบ ป้องกันการอาเจียนจากการเคลื่อนไหว เช่น เมารถเมาเรือ บรรเทาอาการคลื่นไส้หลังการผ่าตัด บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนในหญิงตังครรภ์ และผู้ที่รับเคมีบำบัดได้  นอกจากการขับลม การป้องกันและบรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนแล้ว ยังพบว่าขิงมีฤทธิ์ในการแก้ปวดแก้อักเสบ มีฤทธิ์ในการฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเชื้อ Helicobacter pylori (H. pylori) 19 สายพันธุ์ รวมทั้งสายพันธุ์ cagA+ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่ มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ป้องกันสมองเสื่อม อีกด้วย

ข้อควรระวัง

  • หญิงมีครรภ์ไม่ควรกินมาก เพราะในการแพทย์ตะวันออกจัดว่าขิงเป็นยาร้อน เชื่อว่าการกินยาร้อนมากเกินไปอาจทำให้แท้งได้ เช่น คนสมัยก่อนจะใช้ขิง ดีปลี กระเทียม ดองเหล้าเป็นยาขับประจำเดือน
  • ไม่ควรใช้ขิงในผู้ที่มีนิ่วในถุงน้ำดี เนื่องจากขิงมีฤทธิ์ขับน้ำดี หากจะใช้ควรระมัดระวังและอยู่ในความดูแลของแพทย์
  • ขิง สามารถเพิ่มฤทธิ์ในการรักษาของยาละลายลิ่มเลือด ดังนั้นผู้ป่วยที่มีปัญหาเรื่องการจับตัวของเกล็ดเลือด ให้ระมัดระวังการกินขิง และควรแจ้งให้แพทย์ทราบ
  • การกินขิงในปริมาณมาก อาจเกิดอาการหัวใจเต้นไม่ปกติ เนื่องจากขิงมีฤทธิ์กดประสาทส่วนกลาง

สูตร ขิงดอง
ส่วนประกอบ
ขิงอ่อน 1 กิโลกรัม
เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาว 4 ลูก
น้ำตาล 1 1/2 ถ้วยตวง

วิธีทำ
1. นำขิงมาล้างให้สะอาด ปอกเปลือกออก หั่นเป็นชิ้นบางๆ ตามขวาง
2. ใส่น้ำตาล น้ำมะนาว เกลือเล็กน้อย คนให้เข้ากัน
3. ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงขิงจะกลายเป็นสีชมพู สามารถนำมารับประทานได้
หากต้องการให้สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น ให้นำน้ำตาล เกลือ และน้ำมะนาวไปเคี่ยวในกระทะให้สุกก่อน แล้วตั้งทิ้งไว้ให้เย็น ก่อนนำมาคลุกกับขิง ใส่ในภาชนะที่ปิดสนิท เก็บไว้ในตู้เย็นก็จะสามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือนค่ะ