หมอแผนไทยแนะ ทานอาหารที่มีไขมันสูงแต่พอดี เน้นทานพืชผักสมุนไพร เพื่อห่างไกลโรค ช่วงเทศกาลตรุษจีน

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะคนไทยรับประทานพืชผักสมุนไพรช่วยป้องกันโรคที่มากับอาหารที่มีไขมันสูง ช่วยลดอาการเจ็บป่วยช่วงเทศกาลตรุษจีน

นายแพทย์สรรพงศ์ ฤทธิรักษา ในฐานะรองโฆษกกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนประชาชนมักบริโภคอาหารจำพวกแป้งและเนื้อสัตว์ที่มีไขมันและน้ำตาลสูง อาหารไขมันสูง มีผลกระทบต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานหนักก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา  ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น

ช่วงเทศกาลตรุษจีน ประชาชนจึงควรระมัดระวังและดูแลสุขภาพของตนเอง ดังนี้ 1.ไม่ควรรับประทานอาหารต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และไม่รับประทานอาหารอิ่มจนเกินไป เพราะจะทำให้ม้ามและกระเพาะอาหารทำงานหนัก จึงควรรับประทานอาหารในแต่ละมื้อโดยยึดหลักที่ว่า มื้อเช้ารับประทานอาหาร  ที่ดี มื้อกลางวันรับประทานแต่พออิ่ม มื้อเย็นรับประทานให้น้อย และควรดื่มชาหรือน้ำสมุนไพรที่ช่วยย่อยร่วมด้วย เช่น ชาดอกคำฝอย ชาเก็กฮวย ชากระเจี๊ยบ น้ำขิง น้ำตะไคร้ 2.ควรควบคุมหรือจำกัดปริมาณ การรับประทานอาหารจำพวกถั่ว เช่น ถั่วดำ ถั่ววอลนัท เกาลัด แม้ว่าถั่วจะมีสรรพคุณช่วยบำรุงไตและช่วยขับถ่ายได้ดีแต่ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ประมาณ 25 กรัมต่อวัน  3. ควรรับประทานผักสด เต้าหู้ และรับประทานอาหารรสจืด หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เพราะจะทำให้เกิดโรคได้  4. ควรงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

พืชผักสมุนไพร มีส่วนสำคัญช่วยป้องกันการเกิดโรค สำหรับผักและสมุนไพรที่เหมาะจะรับประทานในช่วงเทศกาลตรุษจีน เช่น กระเทียม เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมฉุน มีเอนไซม์อัลลิเนส (Allinase) มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ ลดระดับไขมันที่ไม่ดี ลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในเลือด และลดความเสี่ยงของการเป็นโรค  หลอดเลือดหัวใจได้ ในส่วนน้ำสมุนไพรที่แนะนำ ได้แก่ น้ำสมุนไพรสมุนไพร“ตรีผลา” ซึ่งประกอบด้วยผลไม้ 3 อย่าง คือ สมอไทย สมอพิเภก และมะขามป้อม มีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือด เป็นยาแผนไทยในบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่เหมาะจะรับประทานในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้  และที่สำคัญเมื่อเรารับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น หมู เป็ด ไก่ ก็ควรออกกำลังกายเผาผลาญพลังงานจากอาหารที่รับประทานเข้าไปเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคและควรบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงแต่พอดี

……………………………………………………..