รมว.พิพัฒน์ ประธานปล่อยแถวสร้างความเชื่อมั่นเทศกาลตรุษจีน 2563 บริเวณวงเวียนโอเดียน ถนนเยาวราช

วันที่ 22 มกราคม 2563 นาย​พิพัฒน์​ ร​ั​ช​กิจ​ประการ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวสร้างความเชื่อมั่นเทศกาลตรุษจีน 2563 บริเวณวงเวียนโอเดียน ถนนเยาวราช เพื่อเพิ่มมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้บริการ และประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวและประชาชน ในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยมี นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายเขมพล อุ้ยตยะกุล ​เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา Mr.Li Chunlin กงสุลใหญ่ Mr.Zhou Guangxu กงศุลและเลขานุการโท และMr.Yin Ji ผู้ช่วยทูต จากสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธี

ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว นำโดย พล.ต.ท. เชษฐา โกมลวรรธนะ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการระดมสรรพกำลังเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ อันได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพบก กรุงเทพมหานคร กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบังคับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ และกองบังคับการตำรวจจราจร ในการสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศพัฒนาอย่างยั่งยืน และเพื่อเป็นการสนองนโยบายการขับเคลื่อนส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล

โดยประเพณีวันตรุษจีน ในระหว่างวันที่ 23-25 มกราคม 2563 ซึ่งถือว่าเป็นวันปีใหม่ ตามปฏิทินของชาวจีน และคนไทยเชื้อสายจีน จึงมีการเดินทางจับจ่ายใช้สอยของไหว้เทพเจ้าและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อเพื่อความเป็นสิริมงคลแต่ตนเองและครอบครัว จึงส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวและประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปยังพื้นที่กิจกรรมซึ่งมีอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ ประกอบกับ ประเทศไทยในเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงเวลาที่มีทั้งการจับจ่าย และรายได้จากนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทยมากเป็นอันดับหนึ่งในช่วงตรุษจีนก็คือ นักท่องเที่ยวชาวจีน ด้วยสาเหตุที่เป็นช่วงวันหยุดยาว หรือ golden week ข้อมูลเบื้องต้นจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวจากจีนที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปีล่าสุด อีกทั้งนักท่องเที่ยวจากจีนที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยมีจำนวนสูงกว่าสิบล้านคน และสามารถดึงดูดเม็ดเงินเข้าประเทศได้กว่า 5.8 แสนล้านบาท