หม่อมเต่า รมว.แรงงาน ห่วงสุขภาพลูกจ้าง ผู้ประกันตน เจ็บป่วยด้วยโรคจากฝุ่นละออง ขนาดเล็กในกทม.และปริมณฑล แนะเข้า รพ.ตามสิทธิประกันสังคมได้ไม่เสียค่าใช้จ่าย

หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (Particulate Matter : PM 2.5) ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ลูกจ้าง ผู้ประกันตนในพื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ว่า กระทรวงแรงงานมีความห่วงใยถึงพี่น้องประชาชน และกลุ่มภาคแรงงานในพื้นที่กลุ่มเสี่ยง และได้กำชับให้ นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หากลูกจ้าง ผู้ประกันตนเจ็บป่วยสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาลที่ผู้ประกันตนเลือกไว้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และหากเจ็บป่วยฉุกเฉินไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตามสิทธิได้ สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดก่อน หลังจากนั้น ญาติหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ต้องรีบแจ้งให้โรงพยาบาลตามสิทธิฯ ทราบโดยด่วน เพื่อรับตัวไปรักษาต่อและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล โดยจะนับตั้งแต่เวลาที่โรงพยาบาลได้รับแจ้งไปจนกว่าจะสิ้นสุดการรักษา ส่วนค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นก่อนการแจ้งให้โรงพยาบาลตามสิทธิฯ ทราบ สำนักงานประกันสังคมจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นใน 3 วันแรก (72 ชั่วโมง)

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวฝากในตอนท้ายว่า ในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ ขอให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนดูแลรักษาสุขภาพ และป้องกันตนเองจากผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก และขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากออกจากบ้านให้สวมหน้ากากป้องกัน ซึ่งหากพบอาการผิดปกติเช่น ไอ จาม มีน้ำมูก เจ็บคอ มีเสมหะ ใจสั่น คลื่นไส้ เมื่อยล้าผิดปกติ หรือวิงเวียนศีรษะ ขอให้ไปพบแพทย์ทันที หากมีข้อสงสัยเรื่องสิทธิการรักษาประกันสังคมสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ หรือที่ศูนย์บริการสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง

………………………………………………………

ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน