สร้างอาชีพ เสริมชุมชน : บางพระแฟมิลี่ เนรมิตสวนสวย…ด้วยหัวใจสีเขียว โดย สุกัญญา รื่นพิทักษ์

กิจการเล็ก ๆ รับจัดตกแต่งสวนของครอบครัว ถ่ายทอดมาสู่ลูกชาย จากเด็กน้อย…

เติบโตมาท่ามกลางภาพการทำงานจัดภูมิทัศน์ บ่มเพาะเป็นความรักการสร้างสรรค์ศิลปะผ่านสีเขียวของต้นไม้ ความแข็งแกร่งของแผ่นหิน การจำลองธรรมชาติให้มาอยู่ใกล้ชิดกับผู้คน ความจริงใจและเอาใจใส่ในทุกรายละเอียดของงาน

วันนี้…เด็กน้อยในวันวาน กลายเป็นหนุ่มนักจัดสวน เจ้าของกิจการที่อายุน้อยและรวยความสุข

อภิชาติ  นวศรีพงศ์ หรือ “เอ้” เจ้าของกิจการรับออกแบบสวน จัดภูมิทัศน์และขายอุปกรณ์การจัดสวนชนิดต่างๆ เล่าถึงความเป็นมาของ “บางพระแฟมิลี่” ให้ฟังว่า

ตั้งแต่ยังเป็นเด็กอยู่ในวัยซนนั้น ครอบครัวทำกิจการเล็ก ๆ เกี่ยวกับการจัดภูมิทัศน์และขายอุปกรณ์สำหรับการตกแต่ง ต้นไม้ชนิดต่าง ๆ เป็นเหมือนเพื่อนที่โตมาด้วยกัน คุณเอ้รู้จักเหล่าต้นไม้นานาพันธุ์เป็นอย่างดี เรียนรู้การออกแบบ ตกแต่งสวน ด้วยการเป็นลูกมือช่วยหยิบจับงานของพ่อแม่กลายเป็นความผูกพันกับงาน ส่งผลให้เขาตัดสินใจที่จะกำหนดเส้นทางชีวิตไปตามความต้องการ

“ผมชอบปลูกต้นไม้อยู่กับธรรมชาติ หยิบนั่นจับโน่นมาจัดเรียงเป็นรูปแบบต่างๆ ทำแล้วมีความสุข เลยศึกษาอย่างจริงจังด้วยการเลือกเรียนในสายอาชีพนี้โดยตรง” หนุ่มนักจัดออกแบบสวนเริ่มปฐมบทของอาชีพที่เขารัก

คุณเอ้ เลือกศึกษาในสาขาเทคโนโลยีภูมิทัศน์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จนจบเป็นบัณฑิตใหม่ และเริ่มเดินตามความฝันของตนเองกับกิจการออกแบบสวนจัดภูมิทัศน์ จนถึงวันนี้…กว่า 6 ปี ที่ “บางพระแฟมิลี่” ให้บริการรับออกแบบสวนจัดภูมิทัศน์ งานของคุณเอ้ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า

การเริ่มต้นสำหรับหนุ่มนักจัดออกแบบสวนหน้าใหม่ แม้จะมีไฟแรงกล้าแต่กว่าลูกค้าจะเริ่มเห็นถึงฝีไม้ลายมือก็ต้องใช้เวลาและความตั้งใจแสดงให้ลูกค้าเห็นผลงานก่อน

“ลูกค้ากลุ่มแรก ๆ ของผม มาจากคนใกล้ตัวก่อน” คุณเอ้เล่าย้อนวันแรก ๆ ของกิจการให้ฟัง

“ผมเข้าไปช่วยดูแลสวนในบ้านของพี่ ๆ น้อง ๆ ที่รู้จักกันก่อน พอเขาเห็นถึงการทำงานของเรา ว่าทำอย่างไร เป็นที่พึงพอใจและไว้วางใจแล้ว ก็แนะนำให้ผมได้มีโอกาสไปจัดสวนตามสถานที่อื่น ๆ มีทั้งหมู่บ้านจัดสรร  ที่ทำงาน โรงเรียน โรงงาน ฯลฯ ต่อเนื่องมาเรื่อย ๆ” เรียกว่าคุณเอ้ใช้กลยุทธ์การบอกต่อปากต่อปาก และก็ได้ผลเป็นอย่างดี

เพราะสวนในฝันของลูกค้าแต่ละคนจะมีความต่างกันด้วยขนาดของพื้นที่ ความชอบ ความต้องการของลูกค้า การจัดสวนแต่ละครั้งจะใช้เวลา ใช้เงินมาก ลูกค้าต้องเข้าใจความต้องการของตนเองตั้งแต่แรกว่า ต้องการสวนแนวไหน ขนาดพื้นที่ที่มีอยู่เป็นอย่างไร ถ้าพื้นที่สำหรับจัดสวนมีขนาดเล็กต้องเน้นไม้ใบที่มีสีสันสดใส ต้องมีการวางแผนในการจัดวางเพื่อให้โดดเด่น แต่ถ้าพื้นที่สำหรับจัดสวนมีขนาดกว้างใหญ่ ต้นไม้ที่ลูกค้าจะเลือก ควรเป็นไม้ยืนต้น ให้ความร่มรื่น มีการจัดวางโต๊ะ เก้าอี้ จัดวางน้ำตก ฯลฯ เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการจัดกิจกรรมหรือใช้สวนได้อย่างคุ้มค่า

“เราจะนำเสนองานตามรูปแบบที่ลูกค้าต้องการ และในส่วนของทีมงานทุกคนต้องมีความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ ต่าง ๆ ที่ใช้ในงานสามารถแนะนำลูกค้าได้ว่าคุณสมบัติเป็นอย่างไร ในส่วนของพันธุ์ไม้ เราจะออกแบบและเลือกพันธุ์ของต้นไม้ให้เหมาะกับสถานที่ สภาพอากาศ รวมถึงแนะนำลูกค้าเกี่ยวกับการดูแลรักษาหลังจากจัดสวนเสร็จ เช่น ต้นไม้แต่ละต้นมีธรรมชาติแบบไหน ชอบแดดมากหรือน้อยแค่ไหน” คุณเอ้เล่าขั้นตอนในการบริการลูกค้าให้ฟัง

บางครั้งบางที คุณเอ้ต้องใช้เวลาอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่า ต้นไม้แต่ละประเภทนั้นต้องจัดวางอย่างไรจึงจะเหมาะกับสวนในรูปแบบที่ลูกค้าต้องการ ไม้ทรงพุ่ม เล็ก กลาง ใหญ่ ต้นสูง ไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้คลุมดิน หินประดับ กระถางตกแต่ง น้ำพุ รูปปูนปั้นประดับสวน ฯลฯ เมื่อเข้าใจกันดีแล้ว คุณเอ้จะเริ่มออกแบบสวนให้ช่วยกันเลือกไม้ที่เหมาะสม ผลออกมาเป็นที่พึงพอใจทั้งลูกค้าและเป็นที่ภาคภูมิใจของนักออกแบบจัดสวนอย่างมาก…มากกว่าเงินที่จะได้รับ

คุณเอ้มองว่ากิจการที่ทำไม่ได้เน้นหนักไปที่ผลกำไร แต่ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด แต่ใช่ว่าจะตามใจลูกค้า คุณเอ้เข้าใจดีว่า ลูกค้าต้องการสิ่งที่ดีที่สุด สวยที่สุด และคุณเอ้ก็ไม่ได้ตามใจลูกค้าเพื่อให้เกิดความพึงพอใจ แต่จะให้คำปรึกษาแนะนำว่าอะไรที่เหมาะสมที่สุด บางครั้งอาจราคาถูกกว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการด้วยซ้ำ

“ความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เราขาดไม่ได้และไม่ลืมก็คือ เราจะแนะนำลูกค้าถึงรูปแบบที่เหมาะกับสถานที่ การเลือกอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามความต้องการ งบประมาณ ประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับหลังจากงานสำเร็จ เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับในสิ่งที่ดีที่สุดจากบางพระแฟมิลี่จริง ๆ”

การบริการของหนุ่ม ๆ กลุ่มนักออกแบบสวนจัดภูมิทัศน์จากบางพระแฟมิลี่ เตรียมพร้อมที่จะให้บริการลูกค้า จัดสวนสวยด้วยความเป็นกันเอง ในราคาที่จับต้องได้ เหมือนบริการให้กับคนในครอบครัว ตามสโลแกนของบางพระแฟมิลี่…

Green Garden Dressing เนรมิตสวนสวยด้วยหัวใจสีเขียว

**********************************************************************************

ผู้ประกอบการ | Bangpa Family – บางพระแฟมิลี่

คุณเอ้ – อภิชาต นวศรีพงศ์

44/10 หมู่ 6 ต.บางพระ

อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20110

โทรศัพท์ 09-2351-7900

Bangpa Family บางพระแฟมิลี่

ชื่อร้านนี้สื่อถึงความรักในงานออกแบบสวนจัดภูมิทัศน์ และเป็นการรวมตัวกันระหว่างเพื่อน ๆ ที่เรียนมาด้วยกัน  “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตบางพระ” เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของพวกเขา ที่ซึ่งให้วิชา ความรู้ ส่งให้พวกเขาได้เดินตามความฝัน ทำให้ความฝันกลายเป็นความจริง

คำว่า Family – แฟมิลี่” คุณเอ้บอกว่าอยากให้ลูกค้ารู้สึกได้ถึงการต้อนรับที่อบอุ่นเหมือนคนในครอบครัว รวมถึงราคาที่เป็นกันเองเหมือนญาติพี่น้อง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่น้อยหรือพื้นที่ใหญ่ สำหรับคนที่ต้องการอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติแล้ว สามารถเข้ามาปรึกษาได้ด้วยงบประมาณที่มีอยู่ในกระเป๋าตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักแสน หรือสำหรับคนรุ่นใหม่ คนโสดที่อยู่คอนโดมิเนียม แม้จะมีพื้นที่จำกัดแต่หากอยากมีสวนสวย ๆ มุมน่ารัก ๆ เอาไว้พักผ่อนสายตา ให้ชีวิตได้สัมผัสธรรมชาติ ก็สามารถเข้ามาปรึกษาได้เช่นกัน

เคล็ดลับการเลือกวัสดุ  

ถ้าพูดถึงการจัดสวนแล้ว เรามักจะนึกถึงต้นไม้เป็นลำดับแรก

แต่อย่าลืมว่า…ยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ ที่ทำให้สวนธรรมดากลายเป็นสวนสวยอย่างที่ฝันไว้ได้ เช่น หินประดับที่มีหลากหลายประเภท และมีความแตกต่างกันทั้งขนาด รูปแบบ ซึ่งความต่างนี้จะสื่อถึงอารมณ์ บรรยากาศของสวนได้

คุณเอ้ ฝากเคล็ดลับในการเลือกหินประดับมาฝากสำหรับใครที่กำลังคิดจะปรับปรุงสวนได้นำไปใช้

  1. หินกรวดแม่น้ำ ใช้โรยทางเดินและตกแต่งทั่วไป
  2. หินทราย มีทั้งแบบก้อนธรรมชาติ และแบบผ่านการผลิตเป็นแผ่น เช่น แผ่นทางเดิน
  3. หินชั้น ใช้ตกแต่งในการจัดสวนแบบร่มหรือการก่อน้ำตก
  4. หินศิลาแลง ลักษณะเป็นรูพรุนทั่วไป มีสีสนิมเหล็กหรือสีอิฐ เอาไว้วางทางเดินหรือก่อเป็นกำแพง ส่วนใหญ่ใช้ในสวนประเภทบาหลี

ที่มา : นิตยสารThailand Plus