ปปง.ร่วมกับแบงค์ ส่งมอบเงินให้ ตร. เพื่อคืนผู้เสียหายคดี ROMANCE SCAM ย้ำโทรสายด่วน ปปง. 1710 ทันที หลังถูกหลอกให้โอนเงิน

วันที่ 6 กรกฎาคม 2561 นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 รองโฆษกประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ร่วมกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ส่งมอบเงินของผู้เสียหายบางส่วนที่สามารถยับยั้ง การถอนของมิจฉาชีพได้ จำนวนเงิน 1,197,139.10 บาท มอบแด่พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะได้ดำเนินการบรรเทาความเสียหายให้กับประชาชน 4 ราย ที่ได้รับความเดือดร้อน

สำหรับสถิติการรับเรื่องคดี ROMANCE SCAM ตั้งแต่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) ได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อปฏิบัติการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม การฟอกเงิน โดยเรียกย่อว่า “ศปง.ปปง.” เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2561 มีผู้แจ้งผ่านสายด่วน ปปง. 1710 จำนวน 24 ราย รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 4,460,770 บาท และในวันที่ 6 ก.ค.61 ได้ส่งมอบเงินของผู้เสียหายที่สามารถยับยั้งการถอนจากมิจฉาชีพ จำนวน 4 ราย จำนวนเงิน 1,197,139.10 บาท

นายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการกองคดี 1 รองโฆษกประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กล่าวเพิ่มเติมว่า พฤติกรรมในการหลอกลวงผู้เสียหายของแก๊ง ROMANCE SCAM จะติดต่อผู้เสียหายโดยใช้สื่อออนไลน์ผ่านช่องทางเฟสบุ๊ค อ้างตนว่าเป็นชาวต่างชาติ ส่งข้อความพูดคุยทำนองที่สื่อว่า ขอเป็นคนรัก จากนั้นอ้างว่าจะส่งสิ่งของหรือทรัพย์สินมีค่ามาให้ โดยผู้เสียหายต้องโอนเงินให้กับบริษัทขนส่งก่อน เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมในการนำสิ่งของนั้น เข้ามาเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีที่คนร้ายแจ้งไว้ หลังจากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อกับคนร้ายได้ จึงขอแจ้งเตือนประชาชน ขอให้ประชาชนรับฟังการประชาสัมพันธ์จากหน่วยงาน ของรัฐ อย่าหลงเชื่อ และหากถูกหลอกแล้วให้รีบโทรแจ้ง ศปง.ปปง. สายด่วน ปปง. 1710 ซึ่งเปิดทำการทุกวันโดยไม่เว้นวันหยุดราชการ

*****************************