มาดามตามอัธยาศัย ลุยเมืองสองแควตามติดงาน กศน. สช. ต่อเนื่อง หวังเพิ่มดีกรีความ WOW ต้อนรับพุทธศักราช 2563

เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มกราคม 2563 เวลา 14.00 น. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดศักราชการทำงานปี 2563 ด้วยการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก เพื่อตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการ กศน. สช. WOW WOW ก้าวสู่ยุคดิจิทัล ณ สำนักงาน กศน.จังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายพะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศึกษาธิการ นายเกรียงวิชญ์ เตชวิทยไวทิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายนรา เหล่าวิชยา รองเลขาธิการ กศน. นายกวินทร์เกียรติ นนท์พละ รองเลขาธิการ สช. นายลือชัย ชูนาคา ศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก ตลอดจนนายอนันต์ คงชุม ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดพิษณุโลก คณะครู นักเรียนนักศึกษา และบุคลากรสังกัด กศน. และ สช. เข้าร่วมจำนวนมาก

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งว่า ด้วยสไตล์การทำงานของตนเอง จะพยายามลงพื้นที่โดยตลอดต่อเนื่อง เพื่อต้องการมาให้เห็นของจริง และรับฟังปัญหา ความต้องการต่าง ๆ แบบตาต่อตา ใจถึงใจ ที่จะนำไปสู่การพัฒนาและแก้ไข หรือคำที่มักจะใช้เสมอ คือ “ทลายทุกข้อจำกัด” ให้ได้มากที่สุด และพยายามที่จะเชื่อมโยงงานที่รับผิดชอบทั้ง 3 ส่วน ทั้งงานการศึกษาเอกชน การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และงานลูกเสือ เพื่อช่วยเติมเต็มการพัฒนาซึ่งกันและกัน

โดยในส่วนของงานการศึกษาเอกชน ถือว่าสถานศึกษาเอกชนในพิษณุโลก จัดการศึกษาได้ดี เป็นที่ยอมรับของพ่อแม่ผู้ปกครอง ซึ่งได้ฝากให้คงมาตรฐานเช่นนี้ไว้อย่างต่อเนื่อง และให้ช่วยส่งเสริมและพัฒนาเด็กระดับกลาง ๆ ที่มีความถนัดและความสนใจในทักษะอื่น ๆ นอกเหนือจากด้านวิชาการเพียงอย่างเดียว ให้ได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมและถูกทาง เพื่อเป็นอีกส่วนของการพัฒนาการศึกษาเอกชนในภาพรวม ในส่วนของรัฐมนตรี จะพยายามผลักดันเกี่ยวกับการเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียนโรงเรียนเอกชน ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องมานาน โดยจะดำเนินการให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

สำหรับการจัดการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ของสำนักงาน กศน.พิษณุโลก ถือว่าดำเนินการได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะโครงการ กศน. WOW WOW ก้าวสู่ยุคดิจิทัล สามารถขับเคลื่อนจนมีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม ทั้ง 6G ไม่ว่าจะเป็น การพัฒนาครู กศน. ด้านทักษะการสอนออนไลน์ การพัฒนา กศน.ตำบล ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ การสร้างความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย การพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา และจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ทุกช่วงวัย พร้อมเตรียมการยกระดับ กศน.ตำบล ให้เป็น กศน.ตำบล 5 ดี พรีเมี่ยม

ทั้งนี้ ได้ฝากให้ กศน.พิษณุโลก ดำเนินงานโดยเน้นภาคีเครือข่ายที่หลากหลายในท้องถิ่น โดยเฉพาะด้านศิลปวัฒนธรรม อาชีพ และอาหารการกินพื้นบ้าน ให้อยู่ประจำถิ่นสืบไปสู่รุ่นลูกหลาน และเพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี รวมทั้งพยายามเฟ้นหา Good Idol ของคน กศน. เพื่อยกให้เป็นแบบอย่างการเรียนรู้ของคนที่แม้ไม่ถนัดเรียนในระบบ แต่ก็ประสบความสำเร็จได้ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจแก่ชาว กศน. ทั้งด้านการใช้ชีวิต การแสวงหาความรู้ ตลอดจนทักษะต่าง ๆ ให้สามารถมีงานทำ มีรายได้ดูแลตัวเองได้ด้วย

นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
4/12/2563