ทศพลสั่งการเจ้าหน้าที่เข้าดูแลคนเจ็บและทายาทผู้เสียชีวิตจากเหตุรถบัสประสานงารถพ่วง ที่ อ.นครหลวง จ.อยุธยา

จากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 28 ธค. 62 เวลา 13.20 น. รถบัสข้ามเลนประสานงากับรถพ่วง บนถนนทางหลวงชนบท อย.5026 กม.2+800 สายท่าเรือ-อุทัย เลียบคลองชลประทานหมู่ 2 ต.สามไถ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย บาดเจ็บ 1 ราย มรว. จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยสั่งให้นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างเต็มที่

นายทศพลฯ สั่งการให้นางพจนารถ สุทธิพร ประกันสังคมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้การช่วยเหลือ พบว่านายพิพิษชัย ไพรศาลธรรม เป็นลูกจ้าง บริษัท มีพร้อม ทรานสปอร์ต จำกัด หลังจากส่งข้าวเปลือก ได้ขับรถพ่วงของนายจ้าง ออกจากโรงสี รวยทรัพย์ทองทวี เพื่อที่จะไปบรรทุกข้าวเปลือกที่จังหวัดสุพรรณบุรี รถพ่วงดังกล่าวขับมาตามถนนสาย ท่าเรือ-อุทัย จนกระทั่งมาถึงจุดเกิดเหตุมีรถบัส ขับโดยนายสุพัฒน์ บัวพันธ์ ลูกจ้างของนางนุชนาตย์ นฤมิตร ขับมาด้วยความเร็วสูงหลุดโค้งพุ่งมาชนรถพ่วงอย่างแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานให้แก่นายจ้าง ทายาทของผู้เสียชีวิตดังกล่าวมีสิทธิ์ได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน ดังนี้

1. นายพิพิษชัย ไพรศาลธรรม ผู้ขับรถพ่วง ทายาทมีสิทธิ์ได้รับเงินดังนี้
-ค่าทำศพ จำนวน 33,000 บาท
-เงินค่าทดแทนร้อยละ 70 ของค่าจ้างเป็นระยะเวลา 10 ปี
-เงินบำเหน็จชราภาพ
ทั้งนี้นายพิพิษชัยฯ เพิ่งเข้าทำงานนายจ้างยังไม่ดำเนินการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนซึ่งเจ้าหน้าที่ดำเนินการติดต่อนายจ้างให้มาขึ้นทะเบียนลูกจ้างตามกฏหมายแล้ว ทั้งนี้ญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่ บ้านโพธิ์น้อย หมู่ 4 ต.บ้านเล่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

2. นายสุพัฒน์ บัวพันธ์ คนขับรถบัส ทายาท. มีสิทธิ์ได้รับเงินดังนี้
-ค่าทำศพ จำนวน 33,000 บาท
-เงินค่าทดแทนร้อยละ 70 ของค่าจ้างเป็นระยะเวลา 10 ปี
-เงินบำเหน็จชราภาพ 22,647.60 บาท ทั้งนี้ ญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดประชาไทย อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจ.นครราชสีมา ได้ติดตามไปแจ้งสิทธิตามกฏหมายแก่ทายาทเรียบร้อยแล้ว

3. ผู้บาดเจ็บ1 ราย ชื่อนายธนวิทย์ ลาวงษ์สา โดยสารมากับรถบัส ไม่ได้เป็นผู้ประกันตน กู้ภัยนำตัวส่ง รพ.สมเด็จพระสังฆราช ใช้สิทธิ สปสช.

นายทศพลฯ วอนผู้ใช้รถในช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง ขอให้ใช้ความระมัดระวังทั้งนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติทุกแห่งเตรียมความพร้อมการเข้าช่วยเหลือในสถานการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มรว.จัตุมงคล โสณกุล ให้รีบเร่งในเรื่องการเข้าช่วยเหลือเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนของลูกจ้างหรือทายาทตามนโยบายรัฐบาลในการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง