มาดามตามอัธยาศัย นำทีมชาว กศน.แบ่งปันผ้าห่มคลายหนาว “ศ.ค.ส.ศึกษาธิการส่งความสุข” สู่นักเรียนเมืองสามหมอก

เมื่อเวลา 7.50 น. ของวันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม 2562 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยนายกมล รอดคล้าย ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ และนายพะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช.ศึกษาธิการ นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน. นายกวินเกียรติ นนท์พละ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ตลอดจนผู้บริหาร ศธ. ร่วมเข้าแถวเคารพธงชาติ ก่อนจะมอบผ้าห่มคลายหนาว ในโครงการ “ศ.ค.ส.ศึกษาธิการส่งความสุข” ปันน้ำใจของชาว กศน.ทั่วประเทศ และบริษัท โตโยต้า ประเทศไทยจำกัด สู่เด็ก เยาวชน และคณะครู ณ โรงเรียนชุมชนบ้านปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีนางพุฒชาด จันทร์ดำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 และคณะผู้บริหาร ตลอดจนนายทวิล อินทะสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านปางหมู ครู และนักเรียนให้การต้อนรับ

ในโอกาสนี้ รมช.ศึกษาธิการ ได้ร่วมร้องเพลงชาติไทย และร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง ในเวลา 8.00 น. พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ตั้งใจเดินทางมาเพื่อแบ่งปันความสุข โดยกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงาน กศน.ทั่วประเทศ และบริษัท โตโยต้า ประเทศไทยจำกัด ดำเนินโครงการ “ศ.ค.ส.ศึกษาธิการส่งความสุข” ปันน้ำใจสู่น้องในพื้นที่ห่างไกลในถิ่นทุรกันดาร เพื่อนำผ้าห่มและเครื่องกันหนาว มอบให้กับเด็ก เยาวชน ณ โรงเรียนชุมชนบ้านปางหมู และโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลปีใหม่

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวแสดงความชื่นชมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ของคณะกรรมการสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ที่ทำให้เกิดภาพความประทับใจเช่นนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้มาเห็นกิจกรรมที่ผสมผสานการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้านลงตัว ทั้งการสร้างความมีระเบียบวินัยของการเข้าแถวในช่วงเช้าก่อนเข้าเรียน การสวดมนต์และแผ่เมตตาเป็นภาษาไทยและภาษาพื้นเมือง การปฏิญาณตนต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การรายงานความเรียบร้อยของการเข้าแถวและเดินทางกลับบ้าน การนำเสนอคำศัพท์วันละคำ 3 ภาษา (ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน) การแสดงพื้นเมือง ไปจนถึงการแสดงความเคารพระหว่างรุ่นน้องรุ่นพี่ในทุกชั้นเรียน

สิ่งที่นักเรียนทุกคนแสดงออกในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงการเอาใจใส่ของคณะครู ผู้บริหาร และพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่แม้จะเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก แต่สามารถสร้างทักษะชีวิตและความมีระเบียบวินัยแก่ผู้เรียน ที่สำคัญคือการแสดงออกซึ่งความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เมื่อทุกคนเปล่งวาจาออกมาแล้ว ก็ขอให้ทำตามนั้น เพราะเราเป็นคนไทย ต้องรักแผ่นดินไทย และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้ยังฝึกความรับผิดชอบและการกล้าแสดงออกในการสื่อสารอย่างมั่นใจ การฝึกพูดออกเสียงคำศัพท์ เพื่อการนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ทั้งยังหล่อหลอมวัฒนธรรมของชาวไทใหญ่ไว้ในกิจกรรมต่าง ๆ ด้วย

 

“ขอให้เด็ก ๆ ทุกคนมีความภาคภูมิใจ แม้จะเรียนอยู่ในโรงเรียนเล็ก ๆ แต่เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพ ขอให้ตั้งใจศึกษาเรียน ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อเติบโตเป็นคนดี และเป็นความหวังของประเทศชาติ และในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ 2563 ในนามรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ขออารธนาคุณพระศรีรัตนตรัย คุณความดีที่ทุกคนร่วมทำกันมา ส่งผลให้ผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียน มีแต่ความสุขสวัสดี สมประสงค์ในสิ่งที่มุ่งหมายทุกประการ สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.2563” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
29/12/2562