สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : กระเทียม เสริมพลังเผาผลาญ ลดไขมันในเลือด

กระเทียม  เสริมพลังเผาผลาญ ลดไขมันในเลือด

ชื่อวิทยาศาสตร์ Allium sativum L.

ชื่อวงศ์ ALLIACEAE

ชื่ออื่นๆ กระเทียมขาว หอมขาว กระเทียมจีน เทียม หัวเทียม หอมเทียม Garlic

ลักษณะทั่วไป ไม้ล้มลุก ใบแบนและกลวง ปลายแหลม ดอกช่อ กลีบดอกสีขาวหรือขาวอมม่วง  มีเส้นสีเขียวพาดตรงกลางกลีบ

การขยายพันธุ์ แยกหัว เมล็ด

 

กระเทียม เป็นสมุนไพรที่มีเรื่องราวอยู่ในหลายวัฒนธรรม เป็นทั้งเครื่องเทศ ยา และเครื่องราง มีความเชื่อว่า กระเทียมมีพลัง สามารถป้องกันภูตผีปีศาจ โรคร้าย หรือโชคร้ายต่างๆได้  ดังเช่นในชาวเรือจะพกกระเทียมไปด้วยเวลาออกเรือเพื่อป้องกันเรือล่ม  ชาวบ้านใช้กระเทียมกำจัดภูตผีในการขึ้นบ้านใหม่ ใช้สะเดาะเคราะห์ ทหารโรมันจะเคี้ยวกระเทียมเวลาออกศึก เพราะเป็นสมุนไพรประจำตัวของเทพมาร์ส (Mars) เทพเจ้าแห่งสงคราม นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่า กระเทียมเป็นยากระตุ้นกำหนัด มีกินกันทุกบ้าน เช่นการทำกระเทียมโทนดองน้ำผึ้งเป็นของคู่บ้านคนไทยในอดีต

ในทางยาไทย หรือการแพทย์แผนไทย  กระเทียมเป็นสมุนไพรรสร้อน บำรุงไฟธาตุ บำรุงกำลัง ใช้ช่วยในโรคที่เกี่ยวกับธาตุลม เช่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ มีลมในท้อง ปวดเมื่อย มือเท้าตาย เคลื่อนไหวไม่สะดวก ลดการกำเริบของน้ำหรือเสมหะ เช่น หอบหืด ไอมีเสมหะ และอาการบวม เป็นต้น

คนไทยเราคุ้นเคยกับการกินกระเทียมกันทุกวัน  เพราะใช้เป็นเครื่องเทศและส่วนประกอบในอาหารสารพัด ถือเป็นของคู่ครัวที่ขาดไม่ได้  นอกจากใส่เป็นเครื่องเทศปรุงอาหารแล้ว ยังใช้ระเทียมมาใส่ในเนื้อสดๆ เพื่อถนอมอาหารอีกด้วย  เช่น ในการทำแหนม เพื่อฆ่าเชื้อโรค แต่ไม่เป็นอันตรายต่อเชื้อแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหารที่เรียกว่า โปรไบโอติกส์ (Probiotics)  นอกจากนี้ยังพบว่า กระเทียมเป็นพนักงานทำความสะอาดเส้นเลือดชั้นเยี่ยม ป้องกันไขมันสะสมในหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นของคนไทย  ปัจจุบันมีการใช้กระเทียมเป็นยาสมุนไพรไปทั่วโลก สรรพคุณเด่นๆ ของกระเทียมที่ใช้กันคือ ลดโคเลสเตอรอล ลดการแข็งตัวของเลือด ลดความดัน ลดการปวดเกร็ง ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย รา และไวรัส ต้านมะเร็ง เป็นต้น มีงานวิจัยพบว่า กระเทียมช่วยกระตุ้นน้ำย่อย ผู้ป่วยที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารลดน้อยลง หรือระบบย่อยอาหารไม่ดี ควรกินกระเทียมเป็นประจำ จะทำให้อาการดีขึ้น และมีแนวโน้มว่า  กระเทียมจะมีคุณสมบัติต้านมะเร็งในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

กระเทียมดองสูตรโบราณดั้งเดิม

ส่วนประกอบ

                กระเทียม 1 กิโลกรัม

เกลือทะเล 3 ช้อนโต๊ะ

น้ำผึ้ง

วิธีทำ

  1. ปอกกระเทียม ล้างให้สะอาด ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
  2. ใส่กระเทียมในโหลที่สะอาด ให้เหลือที่ว่างจากปากโหลประมาณ 1 นิ้วครึ่ง
  3. เติมเกลือ 3 ช้อนโต๊ะ และใส่น้ำผึ้งจนท่วมกระเทียม แต่อย่าให้เต็มโหล
  4. ปิดฝาให้สนิท ขั้นตอนนี้สำคัญมาก ถ้าไม่สนิทอาจเป็นราได้
  5. ทิ้งไว้ 1 เดือน จึงนำมารับประทาน

วิธีกินกระเทียมเพื่อบำรุงร่างกาย

วิธีที่ 1 นำกระเทียม 3 กลีบ ปอกเปลือก ทุบพอแตก กินกับน้ำอุ่นหลังอาหารเช้า

วิธีที่ 2 กินกระเทียมสดพร้อมกับอาหาร ทั้ง 3 มื้อ