หมอเผยสรรพคุณสับปะรดมีดีกว่าที่คิด ช่วยย่อยได้ดี แนะประชาชนบริโภคมีประโยชน์ต่อร่างกาย

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำประชาชนบริโภคสับปะรด ผลไม้ตามฤดูกาล ช่วยเกษตรกรระบายผลผลิต มีประโยชน์ต่อสุขภาพช่วยระบบย่อยอาหารได้ดี

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์ว่าสถานการณ์ผลผลิตสับปะรด ในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2561 พบว่า ผลผลิตปีนี้มีมากส่งผลทำให้ มีสับปะรดล้นตลาด เกษตรกรผู้ปลูกเดือดร้อนราคาต่ำ ไม่มีที่ระบายและจำหน่ายสับปะรดได้ทันเวลา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ขอร่วมรณรงค์ส่งเสริมการนำสับปะรดมาใช้ประโยชน์ เป็นอีกทางเลือกในการระบายผลผลิตสับปะรด เพราะหลายท่านอาจไม่ทราบถึงสรรพคุณของสับปะรด ในเชิงสุขภาพซึ่งมีกล่าวและบันทึกไว้ในตำรายาไทย รวมถึงผลจากการศึกษาวิจัยและพัฒนา พบว่าสับปะรดมีสรรพคุณทางยา คือ มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ลดสาเหตุการเกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ลดบวม ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ส่วนแกนสับปะรดที่คนส่วนใหญ่มักจะไม่กิน มีเอนไซม์บรอมีเลน (BROMELIAN)  ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาอาการจุกเสียดแน่นเฟ้อได้อย่างดี

จึงอยากเชิญพี่น้องชาวไทย หันมาบริโภคสับปะรด ซึ่งเป็นผลไม้ตามฤดูกาล  มีประโยชน์ต่อร่างกาย สับปะรด 100 กรัม ให้พลังงาน 50 กิโลแคลลอรี่ การรับประทานสับปะรด ควรหั่นเนื้อและแกนกลางด้วย จะได้รับประโยชน์สูงสุด ข้อควรระวังในการรับประทานสับปะรด 1. ไม่ควรรับประทานขณะท้องว่าง  เพราะอาจจะทำให้ระคายเคืองกระเพาะอาหาร 2. ไม่ควรรับประทานสับปะรดดิบ เพราะมีฤทธิ์เป็นยาถ่ายอย่างแรง ข้อแนะนำ เพื่อป้องกันอาการแสบลิ้นจากการรับประทานสับปะรด หลังจากปอกเสร็จ ควรนำสับปะรดไปแช่ในน้ำเกลืออ่อน 2-3 นาที เพื่อลดการเกิดปฏิกิริยากับอวัยวะในปาก

นายแพทย์เกียรติภูมิ กล่าวในตอนท้ายว่า การบริโภคพืช ผัก ผลไม้ตามฤดูกาล นอกจากเป็น การส่งเสริมผลผลิตของเกษตรกรแล้ว เราสามารถมั่นใจได้ว่า ได้บริโภคของดี มีประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นสมุนไพรที่ป้องกันการเกิดโรคในฤดูกาลนั้น ๆ ที่ธรรมชาติสรรค์สร้างมาเพื่อให้เกิดความสมดุล