สินค้าสุขภาพและความงามของไทย สุดฮอตในงานแฟร์ที่ดูไบ

           กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เผยสินค้าความงามไทยสุดฮอต ขายได้ทันที 15 ล้าน และภายใน 1 ปี คาดจะซื้อกว่า 145 ล้าน หลังนำเข้าร่วมงาน Beauty World Middle East 2018 ที่ดูไบ ระบุ “ลูกประคบ” มาแรง ผู้นำเข้าต่อคิวสอบถามและแสดงความสนใจ ส่วนน้ำหอมและผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมก็มาแรงไม่แพ้กัน

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการเข้าร่วมงาน Beauty World Middle East 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าด้านความงามและสุขภาพความงาม ที่สำคัญของภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกกลางและแอฟริกา ระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค.2561 ที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า ในปีนี้กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการไทยจำนวน 40 บริษัทเข้าร่วมจัดแสดงสินค้า โดยประสบความสำเร็จมียอดการสั่งซื้อทันที 455,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 15 ล้านบาท และคาดว่าภายใน 1 ปี จะมีการสั่งซื้อประมาณ 4,147,250 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 145 ล้านบาท

“ในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ สินค้าที่โดดเด่นที่สุด น่าจะเป็นสินค้าในกลุ่มสมุนไพรไทย สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม สินค้าเพื่อการผ่อนคลาย และสปา โดยเฉพาะลูกประคบ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ผู้นำเข้าให้ความสนใจและเข้ามาสอบถามจากผู้ประกอบการไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งไทยควรจะใช้โอกาสนี้  ในการบุกเจาะตลาดตะวันออกกลาง แต่ควรจะสร้างจุดแข็งในด้านการเป็นประเทศที่มีความหลากหลายของสมุนไพร และหากยิ่งใช้ความเป็นธรรมชาติ เป็นออร์แกนิก ก็จะทำให้มีความต้องการเพิ่มขึ้น และในการทำตลาด ก็ต้องขอใบรับรองผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกจากหน่วยงานสากลที่ได้รับการยอมรับ ก็จะทำให้สินค้าน่าเชื่อถือมากขึ้น”นางจันทิรากล่าว

สำหรับสินค้าที่ได้รับความสนใจอื่นๆ เช่น “น้ำหอม” โดยผู้ซื้อ ผู้นำเข้าได้เข้ามาติดต่อสอบถามเป็นจำนวนมาก และสังเกตได้จากการที่มีสินค้านำมาจัดแสดงครอบคลุมพื้นที่ถึง 4 อาคาร แสดงถึงความสำคัญของตลาดน้ำหอมในตะวันออกกลาง สอดคล้องกับตัวเลขการใช้จ่ายด้านผลิตภัณฑ์ความงามของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปี 2017 ที่น้ำหอมมีส่วนแบ่งการตลาดสูงเป็นอันดับ 1 มีมูลค่าสูงถึง 674 ล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่าสินค้าด้านเครื่องสำอางเกือบ 3 เท่า จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายตลาดน้ำหอมเข้าสู่ตลาดนี้ แต่ก็ต้องศึกษาถึงวัฒนธรรมและรสนิยมในเรื่องของกลิ่นของชาวตะวันออกกลางก่อน

ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความสนใจอีกตัวหนึ่ง คือ ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับร้านเสริมความงาม เพราะปัจจุบันประเทศในอาหรับได้ผ่อนปรนและยืดหยุ่นให้กับสตรีมากขึ้น ทำให้กลุ่มสตรีชาวตะวันออกกลางเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของตลาดนี้ และมีโอกาสในการขยายตัวสูงมาก

อย่างไรก็ตาม พบว่า สินค้าประเภทเครื่องสำอางจากไทย ค่อนข้างเสียเปรียบสินค้าจากฝั่งยุโรปและอเมริกาเหนือ เนื่องจากวัฒนธรรมทางตะวันตกที่เข้ามา ทำให้สินค้าจากไทยค่อนข้างทำตลาดยาก เห็นได้จากจีน ที่ปรับกลยุทธ์ในงานนี้ด้วยการเน้นจัดแสดงเครื่องจักร วัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ แทนสินค้าสำเร็จรูป ดังนั้น หากไทยต้องการแข่งขันในส่วนนี้ ก็ต้องสร้างจุดแข็งที่แตกต่างจากประเทศคู่แข่งให้ได้

นางจันทิรากล่าวเสริมว่า ในการเข้าร่วมงานครั้งนี้ กรมฯ ยังได้จัดพื้นที่ส่วนกลางสำหรับสาธิตการแสดงต่างๆ เช่น การสาธิตการนวดผ่อนคลายโดยใช้สินค้าไทย การแต่งหน้า ทำผม และแลกเปลี่ยนความรู้ด้านภูมิปัญญาความงามแบบไทย เป็นต้น ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมงาน และมองว่าในการเข้าร่วมงาน    ครั้งต่อไป จะเพิ่มพื้นที่ให้ผู้ประกอบการไทยได้มาโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าของตนในพื้นที่ส่วนกลางด้วย และจะเพิ่มกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์คูหาประเทศไทย เช่น การแจกถุงสีสันสดใสที่มีชื่อคูหาประเทศไทย การแจกโบว์ชัวร์งานตั้งแต่ทางออกสถานีรถไฟ ทางเข้างาน หรือใช้ Mascot เดินในงาน เป็นต้น เพื่อเป็นการดึงดูดให้คนเข้าไปเยี่ยมชมบูธของไทย

สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานกับกรมฯ มีความพึงพอใจในการเข้าร่วมงาน และเห็นว่ามีความคุ้มค่า สามารถสร้างโอกาสในการส่งออกสินค้าได้จริง แต่ขอให้พิจารณาการเข้าร่วมงานครั้งต่อไป ขอให้คูหาของไทยตั้งอยู่ด้านหน้า หรือทางเข้าหลัก เพื่อให้คนเข้าถึงและเข้าชมสินค้าได้ง่ายขึ้น

********************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ