ผู้ว่าจังหวัดกระบี่ หนุน ส.ป.ก.เดินหน้าแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ในพื้นที่ สหอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมัน จังหวัดกระบี่

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 เวลา10.30 น.ที่ห้องราชสีห์ ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายสุริยน พัชรครุกานนท์ ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พร้อมด้วยนายวันชัย เกิดด้วยทอง ปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ และเจ้าหน้าที่จากสำนักกฏหมาย สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เข้าร่วมประชุมหารือ ร่วมกับ พันตำรวจโท หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ รองผู้ว่าราชการจังหวัด รอง ผอ.รมน.จว.กบ (ท.) อัยการจังหวัดกระบี่ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดกระบี่ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 จังหวัดกระบี่ ปลัดจังหวัดกระบี่ และตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ เพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ซึ่งครอบครองโดยบริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) เนื้อที่ประมาณ 11,972 ไร่ โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เพื่อนำมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรผู้ยากไร้จังหวัดกระบี่
สำหรับพื้นที่ บริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมนปาล์ม จำกัด (มหาชน) มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 11,972ไร่ แบ่งออกเป็น 2 แปลง โดยแปลงที่ 1 เนื้อที่ 4,785 ไร่ ส.ป.ก.ร่วมกับเจ้าพนักงานที่ดินดำเนินการนำรังวัดที่ดินเพื่อกันโฉนดออก และเร่งรัดการดำเนินคดีประสานกับอัยการ เพื่อเร่งบังคับคดี ส่วนแปลงที่ 2 เนื้อที่ประมาณ 7,187 ไร่ ประกาศใช้คำสั่ง คสช.แล้ว จำนวน 973 ไร่ ได้เร่งรัดยึดคืนภายในเดือนพฤศจิกายน 2562 ในส่วนที่เหลือได้เร่งรัดกันโฉนด และใช้มาตรการทางกฎหมาย เพื่อดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้พิจารณาเห็นชอบและสั่งการให้ความสนับสนุน ส.ป.ก.ในการแก้ไขปัญหาทุกประเด็น ทั้งด้านความมั่นคงและด้านกฏหมาย เพื่อให้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป พร้อมนัดหมายชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน กับผู้แทนกลุ่มมวลชน 3 กลุ่ม และผู้แทนบริษัท ในวันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2562 นี้

*************************************************