สอศ.จัดประชุมผู้บริหารทั่วประเทศเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่อาชีวศึกษา

วันที่ (17 พฤษภาคม 2562) วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี : สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดประชุมผู้บริหารสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อเชื่อมโยงการจัดการอาชีวศึกษา ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม

ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่าการประชุมครั้งนี้จะเป็นการรวบรวมแนวทางผลสำเร็จของการขับเคลื่อนการจัดการอาชีวศึกษาสู่คุณภาพในประเด็นต่างๆ เพื่อให้สถานศึกษาทั่วประเทศได้นำไปปรับใช้และสานต่อการดำเนินงานเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม และมีความต่อเนื่อง โดยเป้าหมายสำคัญคือการผลิต และการพัฒนากำลังคนในระดับอาชีวศึกษา เพื่อรองรับการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศให้มีความสมดุล ในโอกาสนี้ สำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงพร้อมกันที่จะบูรณาการประสานการจัดการศึกษาระหว่าง 2 หน่วยงาน โดยได้บันทึกข้อตกลงร่วมกัน เพื่อที่จะเชื่อมโยงการศึกษา ในทุกมิติ ทั้งด้านปริมาณในการรับสมัครผู้เรียนเข้าศึกษาต่อในสายวิชาชีพ และด้านคุณภาพ เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษา และเยาวชน ของประเทศ

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่าในส่วนของแนวทางผลสำเร็จของการขับเคลื่อน การจัดการอาชีวศึกษาสู่คุณภาพ ในห้วงปี 2562 นี้ มีภารกิจสำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนคือการน้อมนำ พระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 “มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม มีงานทำ-มีอาชีพ และเป็นพลเมืองดี เป็นธงนำในการดำเนินยุทธศาสตร์การทำงานอย่างหลากหลาย ของการนำแนวนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ไปสู่สถานศึกษา อาทิ งานจิตอาสา การจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ในทุกภูมิภาค ทุกจังหวัด โครงการ Big Data การคัดเลือกบรรจุ และแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีความก้าวหน้า การนำสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมสู่ภาคธุรกิจเชิงพาณิชย์ และการแข่งขันในเวทีนานาชาติ การฝึกอบรมและพัฒนาวิชาชีพระยะสั้นฐานสมรรถนะ งานจิตอาสา อาชีวะอาสา และอาชีวศึกษาคุณธรรมฯลฯ ซึ่งจะได้นำไปถอดบทเรียน เพื่อต่อยอดงานอาชีวศึกษาให้มีความก้าวหน้า และพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป

////////////////////////////////////////////// กลุ่มประชาสัมพันธ์ สอศ.