สำนักงานชลประทานที่ 3 จัดโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ

สำนักงานชลประทานที่ 3 จัดโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 เวลา 11.00 น. นายวรพจน์ เพชรนรชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 3 เป็นประธานเปิดโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

โดยผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 3 ส่งมอบต้นปีบ พันธุ์ไม้ยืนต้นประจำถิ่น ให้แก่คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 3 ร่วมกันปลูกต้นไม้ ณ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นการสืบสานพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ดั่งพระราชดำรัส “…พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายความจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างอ่างเก็บน้ำ ฉันจะสร้างป่า…” และเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ต้นปีบ เป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดพิษณุโลก เป็นพันธุ์ไม้ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้พระราชทานให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัด เพื่อให้นำไปปลูกเป็นสิริมงคลแก่จังหวัดและเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนปลูกต้นไม้ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

นอกจากนี้ ต้นปีบยังเป็นหนึ่งใน 58 ไม้ยืนต้นที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ สามารถใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ ขอสินเชื่อ หรือ เก็บไว้เป็นสินทรัพย์เป็นมรดกส่งต่อให้ลูกหลาน เพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับเกษตรกรไทย