เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน…พาไปรู้จักชุมชนบ้านสามเรือน ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

พี่หนุ่ม-สุทน ได้เดินทางไปเก็บข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพระนครศรีอยุธยา ได้นำสื่อมวลชนเดินทางไปร่วมงานเทศกาลหุ่นไล่กา บริเวณทุ่งสามเรือน ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อย้อนอดีตให้รำลึกนึกถึงสมัยโบราณพื้นดินนาในเขตกรุงเก่าเมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี โดยมีคำกล่าวว่าในน้ำมีปลาในนามีข้าว พอข้าวออกรวงช่วงน้ำหลากปลาตะเพียนเริ่มโตในทุ่งนา ชาวนาเรียกว่าข้าวใหม่ปลามัน สำหรับหุ่นไล่กา เริ่มสมัยโบราณตามพื้นที่มีการทำนาข้าวทั้ง 4 ภาค เพื่อไล่นกกาที่บินมาจิกกินพืชผลผลิตในนาข้าว การสร้างหุ่นไล่กา ชาวนาใช้ฟางข้าวมัด ๆ ให้เหมือนหุ่นคล้าย ๆ มนุษย์สวมใส่เสื้อผ้าและหมวก แล้วปักไว้กลางนาข้าวหรือคันนา พอลมพัดมาหุ่นที่สวมใส่เสื้อผ้าหันไป หันมาตามแรงลมนกกาตกใจก็จะบินหนีไปคิดว่าชาวนามาไล่ เป็นเช่นนี้เองนะหนู ๆ น้อง ๆ พอได้ดูแล้วจะชอบใจสนุกสนานดี สร้างบรรยากาศย้อนยุคในทุ่งนาทุ่งสามเรือน การนำเสนอผ่านการแสดงมินิไลท์ แอนด์ซาวด์ เล่าเรื่องหุ่นไล่กาครั้งที่ 1 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9-12 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา

ส่วนการเดินทางพี่หนุ่ม-สุทนไปพร้อมกับคณะสื่อมวลชน ชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ โดยมีคุณสมบัติ ศรีนา ประธานชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์ ได้เดินทางไปกับคณะชมรมฯด้วย และสื่อมวลชนได้เข้าเก็บข้อมูลเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวชุมชนบ้านสามเรือน เพื่อพักแรมโฮมสเตย์ชุมชนบ้านสามเรือนเค้ารองรับนักท่องเที่ยวได้ 50 คน กิจกรรมเริ่มที่ศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ คือเห็ดตับเต่า ซึ่งขึ้นมาเองโดยธรรมชาติพื้นดินชุ่มน้ำตามโคนต้นโสน บึงต้นโสนมีมากในเขต ต.สามเรือน ขึ้นมาโดยธรรมชาติช่วงน้ำหลากและหน้าฝนประมาณ 6 เดือน ธรรมชาติริมบึง ริมคลองมากด้วยต้นโสน แต่ชาวบ้านต้องทำใจเป็นกลาง เหตุผลบริเวณที่มีดอกโสนมาก เห็ดตับเต่าจะน้อย แต่ถ้าหากเห็นว่าดอกโสนออกดอกน้อยโคนต้นโสนมีเห็ดตับเต่าขึ้นอยู่มากตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน ดอกโสนผัดกับน้ำมันหอย จิ้มน้ำพริกกะปิสุดยอดความอร่อยบวกด้วยปลาทอดกรอบ ๆ เป็นเมนูหลักสุดฮิต แค่คิดเห็นภาพอยากกินเลยทีเดียว ส่วนเห็ดตับเต่าเมื่อนำมาแปรรูปมีคุณค่าทางโภชนาการกินแล้วสุขภาพดี ต่อร่างกาย เห็ดตับเต่านำมาอบแห้งแปรรูปราคาสูงและทำอาหารผัดพริกใบกะเพรา ยำเห็ดตับเต่า ก๋วยเตี๋ยวเห็ดตับเต่าและผลิตภัณฑ์ไอศกรีมอร่อยมาก(ถ้าทำน้ำพริกเห็ดตับเต่าได้น่าจะอร่อยนะ ขอแนะนำนะจ๊ะ)

เสร็จแล้วเดินทางไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านของลุงหอมวัย 86 ปี ลุงหอมเล่าเรื่องให้ฟังตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่นและวัยชรามีอาชีพทำนา นอกจากทำนาปลูกข้าวขายและเก็บไว้กินด้วย ลุงหอมต้องออกไปหาปลา หากุ้งและจับนกมาเป็นอาหารชีวิตประจำวัน (เมื่ออดีต) ดังนั้นลุงหอมจึงคิดผลิตเครื่องมือเครื่องใช้สำหรับจับนกและได้ผลดี เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านลุงหอมได้ศึกษาข้อมูลภูมิปัญญาของชาวบ้านเมื่ออดีต (พี่หนุ่ม-สุทนได้พูดคุยกับลุงหอมประมาณ 2 นาที ลุงหอมแก้มจ้า พี่หนุ่ม-สุทนถามลุงหอม เครื่องมือจับนกมีวิธีอย่างไร ลุงหอมพยักหน้ายิ้มนิด ๆ พี่หนุ่มถามต่อ ลุงหอมยิ้มและพยักหน้าหงึก ๆ ด้วยความที่แกเขินกล้องที่ถ่ายอยู่ ไม่พูดตอบแต่ก็สาธิตให้ดูนะจ๊ะ ขอจบก่อนเพราะพี่หนุ่ม-สุทนไปต่อไม่ถูก ก็ดูลุงหอมแกสาธิตวิธีดักนกของแกต่อไปครับ)

สุดท้ายนี้ขอแนะนำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวและพักแรมโฮมสเตย์ชุมชนบ้านสามเรือน ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ถ้าหากเดินทางเป็นหมู่คณะ 20-50 คน มีวิทยากรบรรยายให้ความรู้เริ่มตั้งแต่วัดสามเรือนวัดประจำ ต.สามเรือน นมัสการขอพรหลวงพ่อแก้ว วัดสามเรือนตำนานความขลังพลังจิตของชาวกรุงเก่า แล้วเดินทางด้วยรถพ่วงข้ามคลองผ่านวิถีชีวิตชุมชนบ้านสามเรือน (คำว่าบ้านสามเรือนมีเรื่องราวเล่าขานสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี มีชาวขอม ชาวจีนและชาวมอญเข้ามาตั้งบ้านเรือนสามหลังหรือทางภาคกลางเรียกเรือน บ้านเรือน ชานเรือนและเรือนไทยด้วยเหตุผลนี้สันนิษฐานว่าน่าจะเรียกขานกันมาว่าบ้านสามเรือนและพอทางราชการยกขึ้นเป็นตำบลก็เป็น ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ในเขต ต.สามเรือน มากด้วยทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะต้นโสนและเห็ดตับเต่าและจะพัฒนาให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเรียนรู้เรื่องเพาะเห็ดตับเต่า(ทำไม?ชุมชน ต.สามเรือน จึงรู้จักเห็ดตับเต่า ขอย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 18 ปี ชาวอีสานมาตั้งบ้านเรือนอยู่กับสามีเป็นชาว ต.สามเรือน ชาวอีสานรู้จักเห็ดตับเต่าเพราะเคยกินที่บ้านเกิดคืออีสาน พอเข้าไปเก็บดอกโสนก็เห็นเห็ดตับเต่า ว้าวของชอบ อู้หู? เห็ดมีมากก็เลยเอามาทำอาหารแล้วขยายไปใน ต.สามเรือน ต่อมาทาง ต.สามเรือนจึงได้มีการจัดงานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวใช้ชื่อเห็ดตับเต่างามที่สามเรือนในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี แต่ชื่อเสียงเห็ดตับเต่าพี่หนุ่ม-สุทน เคยได้ชมภาพยนตร์เรื่องมนต์รักลูกทุ่งและฟังเพลงมนต์รักลูกทุ่งตามเนื้อเพลง หอมเอยหอมดอกกระถิน รวยระรินเคล้ากลิ่นกองฟาง เห็ดตับเต่าขึ้นอยู่ริมเถาหญ้านาง มองเห็นบัวสล้างลอยปริ่มริมบึง พี่หนุ่ม-สุทน คิดว่าคงต้องเปลี่ยนซะแล้วละครับ เพราะที่นี่ ต.สามเรือน เห็ดตับเต่าขึ้นอยู่ในดงต้นโสนนะคร๊าบ

นักท่องเที่ยวสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยาโทรศัพท์ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ณ.อาคารศาลากลางหลังเก่า 035 322 730-1 และขอบคุณ ผอ.อรสา อาวุธคม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ที่ให้การต้อนรับคณะสื่อมวลชนชมรมนักข่าวท่องเที่ยวออนไลน์เป็นอย่างดี

#เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน
#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพระนครศรีอยุธยา
#ชุมชนบ้านสามเรือน
#พระนครศรีอยุธยา
#GoAyutthaya
#bigmaptravel #เที่ยวเพลิน