โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ชูคลินิกนมแม่ ที่ปรึกษาที่ดีที่สุด สำหรับคุณแม่มือใหม่

โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กรมการแพทย์  ชูคลินิกนมแม่ สำหรับคุณแม่มือใหม่ที่มีปัญหาในการให้นมลูก พร้อมให้คำปรึกษาและเป็นพี่เลี้ยงในการดูแลลูกน้อยหลังคลอด เพราะนมแม่เปรียบเสมือนวัคซีนเข็มแรกของลูกในการสร้างภูมิต้านทานที่สำคัญในชีวิตของลูกน้อย

นายแพทย์ณัฐพงศ์  วงศ์วัฒน์  รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก องค์การอนามัยโลก องค์การยูนิเซฟ และสมาคมกุมารแพทย์ทั่วโลก แนะนำให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน หลังจากนั้นให้อาหารเสริมตามวัยร่วมกับนมแม่ต่อไปอีกจนทารกอายุครบ 1 ปี และให้นมแม่ได้อีกตามความต้องการของมารดา  ทั้งนี้การเพิ่มอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เป็นเป้าหมายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข จากการสำรวจการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทั่วโลก พบว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือน เพียงร้อยละ 40 เท่านั้นที่ได้รับนมแม่อย่างเดียวในช่วง 6 เดือนแรก สำหรับประเทศไทย ผลสำรวจสถานการณ์เด็กและสตรีในประเทศไทย  ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ  พบว่ามีเด็กเพียงร้อยละ 23 ได้กินนมแม่เพียงอย่างเดียวในช่วง  6 เดือนแรก  ซึ่งจากงานวิจัยและการศึกษาทั่วโลก ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งทารกและผู้เป็นแม่โดยเฉพาะในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิต โดยจะช่วยป้องกันโรคท้องร่วงและปอดบวมซึ่งเป็น 2 สาเหตุหลักของการเสียชีวิตในทารก ในขณะที่แม่ที่ให้ลูกกินนมจะมีความเสี่ยงน้อยลงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมและมะเร็งรังไข่

นายแพทย์สมบูรณ์  ทศบวร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันมีการรณรงค์การให้นมแม่อย่างต่อเนื่อง เพราะนมแม่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์และสารอาหารครบถ้วนสำหรับทารก เหมาะสมต่อการย่อยและการดูดซึม  ทำให้การเจริญเติบโตและพัฒนาการของลูกสมบูรณ์ ให้ภูมิคุ้มกันต้านทานโรคทำให้ไม่ค่อยเจ็บป่วย โดยเฉพาะหัวน้ำนม/นมน้ำเหลือง เป็นวัคซีนหยดแรกของชีวิต เมื่อลูกได้กินนมจากเต้านม  จะได้รับความอบอุ่นทางจิตใจ โรงพยาบาลนพรัตนราชธานีตระหนักถึงความสำคัญของนมแม่จึงจัดตั้งคลินิกนมแม่ เพื่อให้บริการสำหรับคุณแม่มือใหม่ หรือคุณแม่ที่มีปัญหาการให้นมลูก คลินิกนมแม่จะมีการสอนคุณแม่คุณพ่อมือใหม่ทุกคนก่อนออกจากโรงพยาบาล โดยจะเน้นการให้นมลูกเป็นสำคัญ  และช่วยแก้ปัญหาการให้นมลูก ซึ่งปัญหาที่พบบ่อย คือ เต้านมคัด น้ำนมน้อย ลูกไม่ยอมดูดนม เต้านมอักเสบ เป็นต้น นอกจากนี้ยังให้คำปรึกษาในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เช่น ฝึกทักษะในการให้นมลูก การนวดเต้านม จนถึงให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์ สามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่คลินิกนมแม่ โทร. 02-517-4270-9 ต่อ 1486 ในวันและเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. -16.00 น.

******************************************

#โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี #กรมการแพทย์ #คลินิกนมแม่