เที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน เดินทางไปเที่ยวเมืองระยอง จากภูเขาสู่ทะเลและประวัติศาสตร์เมืองระยอง

พี่หนุ่ม-สุทน พาเดินทางท่องเที่ยวตามโปรแกรมไป จ.ระยอง พี่หนุ่ม-สุทน ขอเริ่มต้นจากกรุงเทพมหานคร โดยเริ่มต้นออกเดินทาง 08.00 น. คณะของพี่หนุ่ม-สุทน ครั้งนี้ไม่ธรรมดาครับต้องติดตาม  ทั้งหมดมี 10ชีวิต วัยสูงอายุนิดๆฮ่าๆ และวัยรองมา 40 ปีขึ้น และวัย30 ปี ส่วนวัยรุ่น 25 ค่า เงียบบ้างฮ่าๆ บ้างมีทุกรสอยู่ในทริปนี้ แต่อย่างไรก็ตามเรื่องขำขำเห่ฮาเล่าขานกันเองนะในคณะของเรา  รถตู้ปรับอากาศแอร์เย็นสบาย แล้วแวะระหว่างทางคือมอเตอร์เวย์ เดินทางต่อ

จุดหมายคือประวัติศาสตร์ในวัดลุ่มมหาชัยชุมพลตัวเมืองระยอง บริเวณวัดลุ่มมหาชัยชุมพลมีศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและต้นสะตืออายุ 300กว่าปี ตามประวัติศาสตร์กล่าวว่าเมื่อปี2309 สมัยนั้นพระยาตากสินหรือพระยาวชิรปราการ ได้รวบรวมผู้กล้าหาญประมาณ 500 ชีวิต ตีฝ่าวงล้อมของทัพพม่า ออกจากกรุงศรีอยุธยาไปรวบรวมเสบียงอาหารที่ชุมชนบ้านโพธิ์สาวหาร แล้วเดินทัพไปบางคล้าฉะเชิงเทรา ไปเมืองบางละมุงแล้วเข้าเมืองราย็องหรือ จ.ระยอง เจ้าเมืองให้การต้อนรับอย่างดี แล้วพักทัพและผูกช้างไว้ต้นสะตือ มีฝึกเหล่าทหารเพื่อกลับไปกอบกู้เอกราชกรุงศรีอยุธยากลับคืนมาให้ได้และบริเวณนี้เหล่าทหารได้พร้อมใจกันสถาปนาให้พระยาตากสินขึ้นเป็นพระเจ้าตากสินแม่ทัพใหญ่แล้วนำทัพไปเมืองจันท์หรือเมืองจันทบุรี (เรื่องราวเมืองจันทร์มีอีกมากพี่หนุ่ม-สุทนขออนุญาตไว้แค่เมืองระยอง)

และจุดที่2 ไปถนนยมจินดา พี่หนุ่ม-สุทนพาเดินข้ามสะพานแม่น้ำระยองเพื่อศึกษาประวัติศาสตร์เมืองเก่าริมแม่ระยอง คณะเราแวะกินก๋วยเตี๋ยวร้านบ้านไม้เก่าแก่คู่กับเมืองเก่าระยองหัวมุมถนนยมจินดา แล้วเดินทางไปเที่ยวชมตึกโบราณย่านถนนยมจินดา มีบ้านเจ้าเมืองและตรงข้ามร้านกาแฟโบราณแต่ไม่โบราณเพราะบรรดาวัยรุ่นมานั่งร้านนี้กันมากขอบอก  ราย็องมีกาแฟโบราณและอาหารหลากหลายอย่างตามเมนู พอแล้วเสร็จเดินทางต่อจุดหมายคือร้านกาแฟสด รถตู้วนเวียนอยู่ในตัวเมืองระยอง ได้ยินเสียงบอกจากน้องดาวหน้าตาอิ่มเอิบว่า ร้านกาแฟเปิดบ่าย 3โมง คอกาแฟสดผิดหวังฮิ ฮะฮะ เดินทางต่อเพิ่มความหวังจะได้ดื่มกาแฟสดกับน้องวิสาวชาวเมืองน่านและพี่หนุ่ม-สุทนตั้งใจเต็มที่ ณ ตลาดบ้านเพ บอกรถตู้จอดๆ หน้าร้าน แป่ว?ใจหายแวบๆ (ร้านปิดค่า ) เริ่มต้นกันใหม่เดินทางต่อเข้าที่พักนะทุกคนบอก “ได้ค่า”  พี่หนุ่ม-สุทนพาหลงทางฮ่าๆ ไม่เป็นไรใช้บริการ GPS ผู้นำทางโดยน้องดาวบอกเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาถึงนะจ๊ะ ว้าวที่พักติดชายหาด ต.ชากพง อ.แกลงระยอง ทุกคนเลือกห้องพักจนพอใจ

จุดหมายที่3 ซื้ออาหารทะเลสดๆ ตลาดบ้านเพ ผ่านหาดแม่พิมพ์นักท่องเที่ยวเดินทางมาลงเล่นน้ำทะเลกันมากช่วงนี้อากาศร้อนคณะเรามองวิวทิวทัศน์สวยงามอยากลงไปเล่นน้ำทะเล แต่ต้องไปถึงตลาดบ้านเพ น้องดาวแม่บ้านใหญ่ จ่ายสตางค์แล้ว สั่งการ แยกกันไปซื้ออาหารสดนะ กุ้ง ปูและปลา ขอบอกว่าตลาดบ้านเพอาหารทะเลสดๆ ราคาไม่แพง นักท่องเที่ยวมาซื้อกันมากมาย ส่วนน้องอ้อม สาวเมืองเชียงใหม่พี่ใหญ่ของคณะ ต้องมีเครื่องดื่มเบียร์ 6 กระป๋องใหญ่555 ดื่มผู้เดียวถึงเที่ยงคืนครับ และทุกวัย ทุกคน ร่วมกันปิ้งๆย่างๆ ส่วนพี่หนุ่ม-สุทนมีหน้าที่กินครับ รุ่งขึ้นวันใหม่ ทุกวัยตามสะดวกใครชอบแบบไหนจะเดินเล่นหาดทราย จะลงน้ำทะเล ถ่ายภาพสวยงามชายหาดทะเลเงียบสงบน่าลงเล่นน้ำคล้ายๆ เป็นหาดส่วนตัวแต่ไม่ใช่ นักท่องเที่ยวมาลงเล่นน้ำได้และ11โมง คณะเราออกเดินทางไปกินอาหารเที่ยงร้านผัดไทครูไกร

เสร็จแล้วเดินทางกลับแวะซื้อของฝากตลาดบ้านเพ สำหรับจุดหมายปลายทางยังอยู่ในใจ เส้นทางกลับกรุงเทพฯ ผ่านทางเข้าตัวเมืองระยอง และแล้วสายตาพี่หนุ่ม-สุทน มองเห็นร้านกาแฟสดเก๋ๆ บอกรถตู้จอดแวะทันที ร้านกาแฟสด ทุกคนแยกกลุ่มตามอายุโดยมิได้นัดหมายฮ่าๆ เป็นตามนี่จริงๆนะ พี่หนุ่มเลยต้องนั่งคนเดียวซะงั้นครับ ได้เวลาแล้วคณะเราเดินทางกลับกรุงเทพฯด้วยความปลอดภัยถึงประมาณ 17.40 น. ความสุขเล็กๆ ของคณะทั้ง 10ชีวิตแสวงหาความสุขสนุกสนาม สมความตั้งใจของพี่ใหญ่ของคณะคือน้องอ้อมยุดากรและน้องๆ ร่วมทริป การเดินทางครั้งนี้ และขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยองได้มอบเสื้อเก๋ๆ ของทททห้ทุกคนในคณะ ด้วยความประทับใจ

แถมท้ายพี่หนุ่ม-สุทน ขอเล่าอีกนิด ตอนเย็นระหว่างรอน้องๆ ทำอาหารทะเลสดๆกันอยู่นั่น พี่หนุ่ม-สุทน ได้ออกมาวัดพลงไสวเพื่อเก็บข้อมูลมาเล่าเรื่องราวให้ฟัง วัดพลงไสว ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง ขอย้อนกลับไปสมัยร.5 ปี2436 ครั้งนั้นมีพระภิกษุสงฆ์นามว่าหลวงพ่อวาด อินทโชติ ท่านเดินทางโดยทางเรือมาจากเมืองตราด เพราะสมัยนั้นทหารฝรั่งเศสยึดอำนาจเมืองตราดอยู่ หลวงพ่อวาดเป็นพระวิปัสสนา นั่งสมาธิแล้วไม่สงบนิ่ง ท่านจึงได้พาญาติโยมเดินทางมาเพื่อแสวงหาสถานที่สงบสุขจนกระทั่งมาถึงอ่าวชากพง สมัยนั้นเป็นป่า ไม่มีผู้คนอาศัย ญาติโยมจับจองที่ดินทำมาหากิน สำหรับหลวงพ่อวาด ท่านหาสถานที่สงบนิ่งแล้วนั่งสมาธิ ปรากฎว่ามีพายุพัดมา ชาวบ้านช่วยกันสร้างกุฏิเล็กๆ พออาศัยอยู่นั่งสมาธิ และต่อมาร่วมกันสร้างวัดขึ้นมาในปี 2448 หลวงพ่อวาด อินทโชติเป็นเจ้าวาส ท่านนั่งสมาธิกรรมฐานจนได้ชื่อว่ามีเมตตาธรรมสูงและวิทยาคมแก่กล้า พูดน้อยมีบารมีมาก นักเลงโตกลัวอำนาจบารมีท่าน และท่านรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้กับชาวบ้านในละแวกนี้ เมื่อชาวบ้านมาขอพรและถามไถ่สิ่งใดก็ตาม หลวงพ่อวาด ถ้าพูดออกไปจะเป็นเช่นนั้น ชาวบ้านเรียกหลวงพ่อวาดวาจาสิทธิ์ หลวงพ่อวาดท่านมรณภาพด้วยวัยชราในปี2487 สำหรับภายในวัดพลงไสว มีรูปหล่อหลวงพ่อวาด และประดิษฐานพระพุทธขัดสมาธิเพชร(พระพุทธสิหิงค์) มีพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและพระอุโบสถสีขาวสวยงาม เดินทางไปเที่ยวกันครับ ระยองยังมีเรื่องราวน่าสนใจให้ค้นหาอีกมากมายครับ

*************************************************