กรม พส.โดยศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดน่าน สร้างฝายชะลอน้ำจากโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการโดย ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดน่าน นาย ณรงค์ฤทธิ์  นุปิง ตำแหน่ง นักพัฒนาสังคมชำนาญการ หัวหน้างานโครงการรักษ์น้ำแม่แผ่นดินวิทยากรจิตอาสา 904/61 จังหวัดน่าน

เปิดเผยว่า โครงการสร้างฝายชะลอน้ำฝายมีชีวิตประจำปี ๒๕๖๒ สืบเนื่องมาจากโครงการรักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน เป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำขึ้นเพื่อ สนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพป่าต้นน้ำลำธาร และขยายผลแนวพระราชดำริ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ลุ่มน้ำต่างๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรชาวไทยภูเขามีการประกอบอาชีพการเกษตรอย่างถูกวิธีตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง พึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง

ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดน่าน จึงเล็งเห็นความสำคัญของสถานการณ์ปัญหาสภาพพื้นที่มีความลาดชันสูงพื้นที่การเกษตรน้อยขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ส่งผลทำให้ การเกษตรไม่ได้ผล รวมทั้งประชาชน เป็นผู้สืบทอดเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ ซึ่งเป็น แหล่งต้นน้ำสามารถดำรงชีพอยู่กับป่าได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรชาวไทยภูเขามีการประกอบอาชีพการเกษตรอย่างถูกวิธีตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง พึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคง ได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืนของกลุ่มราษฎรบนพื้นที่สูงดังกล่าว

จึงได้ดำเนินการกิจกรรม สร้างฝายชะลอน้ำ จำนวน  2 แห่ง ได้แก่ บ้านห้วยลึก  ตำบลบ่อเกลือเหนือ จังหวัดน่าน เพื่อให้ชุมชนบนพื้นที่เก็บกักน้ำไว้ใช้ฤดูแล้ง และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมบูรณาการท้องที่ท้องถิ่นส่วนราชการในพื้นที่เกี่ยวข้องได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี

*****************************************